Trên 310 triệu USD vốn FDI đầu tư vào thủy sản

Cả nước hiện có hơn 70 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực thủy sản, với trên 310 triệu USD vốn đăng ký tập trung vào các ngành nuôi trồng, chế biến, thức ăn và giống thủy sản.

Chế biến cá ngừ đóng hộp
Chế biến cá ngừ đóng hộp tại Công ty KTC Food Kiên Giang. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Bà Đinh Thị Thanh Huyền, Phó Trưởng Phòng Hội nhập và Đầu tư - Vụ hợp tác quốc tế thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết các dự án này vẫn chỉ đang dừng lại ở quy mô nhỏ, bình quân chỉ hơn 4,4 triệu USD/dự án.

Hiện đã có 18 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào lĩnh vực thủy sản tại Việt Nam, hoạt động theo mục tiêu, nhu cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, không có sự liên kết trong chuỗi cung ứng và sản xuất.

Việc thu hút các dự án FDI lĩnh vực thủy sản vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là do các địa phương lúng túng trong xây dựng chiến lược quy hoạch thu hút, xúc tiến và quản lý đầu tư nước ngoài mang tầm quốc gia.

Bên cạnh đó đây là lĩnh vực kinh tế tiềm ẩn nhiều rủi ro, tỷ suất lợi nhuận lại không cao, cộng thêm cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài chưa mặn mà với lĩnh vực thủy sản tại Việt Nam .

Theo bà Đinh Thị Thanh Huyền, tới đây các địa phương nên triển khai thực hiện chiến lược phát triển nghề cá Việt Nam đến năm 2020 nhằm xây dựng những dự án kêu gọi đầu tư FDI có hàm lượng công nghệ cao và mang tính bền vững cũng như hoàn thiện đưa ra các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, cần tìm hiểu xu thế đầu tư quốc tế và nhu cầu của các nhà đầu tư kết hợp xúc tiến thương mại; thúc đẩy thu hút nguồn vốn ODA. Đáng chú ý là tập trung nghiên cứu đa dạng hóa phương thức đầu tư “Đối tác công tư” (PPP) bởi đây là mô hình đầu tư mới đang được thúc đẩy thực hiện trong nông nghiệp theo hình thức hợp tác giữa Nhà nước và các doanh nghiệp.

Do vậy, Tổng cục Thủy sản sẽ đồng chủ trì với Metro Cash & Carry Việt Nam và những thành viên khác như Cargill, Fresh Studio về phát triển thí điểm ao nuôi thủy sản theo mô hình METROGAP cho khoảng 2.000 hộ dân tại thành phố Cần Thơ.

Ngoài ra, nên tập trung hình thành Trung tâm phát triển thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và Trung tâm nghề cá lớn tại Kiên Giang để thu hút nguồn vốn FDI, ODA, thúc đẩy sự phát triển của ngành thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long.

Qua đó, nâng cao kim ngạch xuất khẩu thủy sản, tạo thêm việc làm mới góp phần tăng thu nhập cho cư dân địa phương, cải thiện các vùng nông nghiệp-nông thôn,góp phần xóa đói giảm nghèo./.

TTXVN/Vietnam+, 21/12/2013
Đăng ngày 22/12/2013
Lê Huy Hải
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:46 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:46 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:46 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:46 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:46 26/04/2024