Ứng dụng công nghệ cao phát triển ngành cá tra

Giá thành sản xuất cá tra trước đây chỉ 1 USD/kg nhưng nay đã 1,2-1,3 USD/kg, cao hơn cá Alaska Pollock, do chi phí tăng như thức ăn trước đây chỉ chiếm 55-60% giá thành thì nay là 70-80%. Thêm dịch bệnh tăng làm tăng chi phí thuốc phòng trị và tăng tỷ lệ hao hụt. Để vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển, Hiệp hội Cá tra Việt Nam và doanh nghiệp kiến nghị tăng cường ứng dụng công nghệ cao.

Cá tra
Ngành nuôi cá tra ngày càng phát triển ổn định. Ảnh: pqm.com.vn

Hiệp hội Cá tra Việt Nam  

Kiến nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành liên quan nghiên cứu, ứng dụng, triển khai các hoạt động nhằm góp phần phát triển ngành cá bền vững, cụ thể: Thực hiện FarmBill để cải thiện chất lượng nuôi, chế biến và giám sát an toàn thực phẩm. Áp dụng mô hình tiết kiệm năng lượng điện trong nuôi cá tra. Hình thành những vùng sản xuất giống cá tra tập trung, áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật mới nhất vào tất cả các công đoạn của quy trình nuôi (thức ăn, vật tư thiết yếu, công nghệ thu hoạch,…) và quy trình chế biến tạo ra những sản phẩm giá trị gia tăng đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế.  

Trong đó, “Cần nhân rộng nhiều mô hình được doanh nghiệp lựa chọn đầu tư công nghệ cao vào sản xuất cá tra, điển hình là dự án nuôi cá tra công nghệ cao của Công ty Cổ phần Nam Việt được triển khai tại xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Với qui mô 600ha, được trang bị công nghệ hiện đại như hệ thống cho ăn tự động giúp giảm chi phí nhân công, hệ thống năng lượng mặt trời để giảm chi phí điện và thân thiện với môi trường”.  

Đặc biệt: “Ứng dụng các giải pháp IoT trong kiểm soát môi trường tự động ao nuôi cá tra thâm canh, nhằm giám sát chất lượng môi trường nước là giải pháp quan trọng để nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm, sử dụng công nghệ thân thiện môi trường nhằm tăng sức cạnh tranh”.  

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn 

Đang ứng dụng công nghệ sinh học phân tử vào nghiên cứu sản xuất giống và kêu gọi “sự quan tâm của các doanh nghiệp cùng với sự hỗ trợ/giám sát của cơ quản quản lý địa phương và Trung ương trong việc đảm bảo 100% các hộ sản xuất cá tra giống và cá tra nguyên liệu đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thực phẩm theo Nghị định 26/2019/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thủy sản và theo Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT về Quy định việc thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản. Đây là khung pháp lý rất quan trọng cho tất cả các kỳ đánh giá ngành cá tra mang tính hệ thống và mang tính quyết định cho việc duy trì các khối thị trường quạn trọng Âu Mỹ, đồng thời làm tiền đề để mở thêm các thị trường mới cho toàn ngành trong tương lai”.  

Công ty Vĩnh HoànCông ty cổ phần Vĩnh Hoàn. Ảnh: baodautu.vn

Doanh nghiệp này phân tích thêm vấn đề giảm phát thải trong nuôi cá tra. Trước đây, phần lớn thực hiện các cam kết về nuôi trồng theo yêu cầu của người tiêu dùng. Thế nhưng, hiện nay, vấn đề zero waste là sự thúc đẩy toàn cầu mang tính hệ thống và lộ trình mạnh mẽ. Chính phủ Việt Nam cũng đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp tại hội nghị COP26 với lộ trình đến năm 2030 giảm 30% so với năm 2020, và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.  

“Khi những quy định này có hiệu lực thì việc giảm thải của ngành thủy sản sẽ trở thành vấn đề tuân thủ. Chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo Bộ NN&PTNT và các cơ quan quản lý xem xét các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho ngành cá tra trong việc sản xuất giảm thải, hướng tới tham gia vào thị trường carbon trong và ngoài nước để gia tăng giá trị cho cá tra, giúp cho sản phẩm này tiếp tục đóng vai trò cấp tiến quan trọng trên thị trường thủy sản thế giới”, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn nhấn mạnh. 

Đăng ngày 10/01/2024
Sáu Nghệ
Góc nhìn

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 11:15 18/10/2024

Doanh nghiệp thủy sản châu Âu chạy đua giao dịch trực tuyến

Thời điểm này, thuỷ sản nước ta đang có 2 đoàn từ châu Âu sang thanh tra về chống khai thác IUU trên biển và lĩnh vực nuôi thủy sản, đều nhằm minh bạch truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng đòi hỏi an toàn thực phẩm. Để có cái nhìn đầy đủ hơn, xin cung cấp thêm thông tin về mạng lưới thương mại thủy sản tại châu Âu với khoảng 140.000 doanh nghiệp đang chạy đua số hóa để rút ngắn chuỗi cung ứng từ trang trại đến bàn ăn. Bài viết theo Eurofish và chuyên gia Tuấn Minh.

Doanh nghiệp thủy sản
• 10:03 16/10/2024

EU thanh tra toàn diện lĩnh vực nuôi trồng thủy sản Việt Nam

Như thông tin đã đưa, từ ngày 24/9 đến 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Liên minh châu Âu (EU) sang Việt Nam thanh tra toàn diện lĩnh vực nuôi thủy sản, từ việc kiểm soát dư lượng đối với các sản phẩm xuất sang thị trường EU đến độ tin cậy quá trình nuôi theo quy định. Kết quả thanh tra sẽ ảnh hưởng đến toàn ngành thủy sản và theo các chuyên gia, đây cũng là dịp soát xét để thúc đẩy kinh doanh nghiêm chỉnh.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:41 14/10/2024

Xuất khẩu 9 tháng tăng 8,5% và tín hiệu sản phẩm chế biến

Tháng 9 gặp bão lụt lớn nhưng xuất khẩu thủy sản vẫn giữ được đà tăng trưởng để kim ngạch 9 tháng đầu năm 2024 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, rõ thêm tín hiệu tốt từ sản phẩm chế biến.

Tôm thẻ
• 09:46 07/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 12:06 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 12:06 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 12:06 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 12:06 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 12:06 18/10/2024
Some text some message..