Vựa ngao Mai Phụ đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Dù các đợt rét đậm, rét hại đã lùi xa cả tháng trời nhưng dư âm của hình thái thời tiết cực đoan này vẫn đang khiến hàng trăm hộ nuôi ngao trên địa bàn 2 huyện Thạch Hà, Lộc Hà (Hà Tĩnh) "sống dở chết dở”. Phần vì ngao chết do rét, phần vì đầu ra ế ẩm.

bãi nghêu
Vựa ngao thôn Mai Lâm chết trắng, nhiều hộ nuôi phải thuê lao động vớt đi đổ

Những ngày qua ở Hà Tĩnh trời mưa phùn, trở lạnh, nhưng cứ tầm 2 giờ chiều hằng ngày, hàng chục, hàng trăm lao động ở “thủ phủ” ngao thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ (Lộc Hà) lại kéo nhau ra đầm để vớt vỏ ngao đi đổ, vệ sinh ao đầm chuẩn bị xuống giống vụ nuôi mới.

Ông Lê Đình Thành, một trong những người đầu tiên “khai sinh” ra nghề nuôi ngao ở Mai Phụ vừa chỉ tay hướng dẫn lao động vớt ngao vừa thở dài nói: “Mỗi ngày tôi thuê 10 - 12 người đi cào ngao chết với giá 200.000 đ/ngày/người. Làm gần 20 ngày nay rồi mà vẫn chưa thể vệ sinh xong ao đầm. Vụ nuôi 2016 này đã bị chậm thời vụ cả tháng trời, rủi ro cuối vụ tăng lên bội phần”.

Khi tôi hỏi về thiệt hại, ông Thành cho hay: “Chưa bao giờ dân nuôi ngao thất thu lớn như thế này. Những năm trước dịch bệnh hay chết rét thì chỉ bị cục bộ, rải rác, còn năm nay, sau đợt rét đậm khoảng 10 ngày khi nước thủy triều rút, bà con nhìn xuống đầm thấy ngao chết nổi lên trên mặt đất dày đặc, bạt ngàn, nhà nào nhà nấy xót hết cả ruột gan”.


Ông Lê Đình Thành cho rằng, chính sách hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng đến với người dân chậm

Sau đợt rét đậm đầu năm, 6/10ha ngao của ông Thành bị chết rét. “Riêng tiền ngao giống tôi đã mất đứt 1,8 tỷ đồng, nhưng nếu tính theo thu hoạch ngao thịt, vụ ngao này gia đình tôi thiệt hại trên dưới 5 tỷ đồng”, ông Thành chia sẻ.

Ông Lê Xuân Hùng, trưởng thôn Mai Lâm thả nuôi 100 tấn giống/15ha, tương đương 4 tỷ đồng. Khi tôi đến, ông đang ngồi nhẩm tính tiền lãi ngân hàng để chuẩn bị đem đi nộp. Ông Hùng cho hay, trước mỗi vụ thả nuôi gia đình ông cầm cố nhà đất vay ngân hàng trên dưới 2 tỷ đồng để đầu tư. Sau khi thu hoạch xong ngao lại đem đi trả, vụ nuôi sau tiếp tục quay vòng đi vay. “Dự định của tôi là tháng 6 này có thể trả hết nợ, chờ sang năm 2017 vay tiếp nhưng vụ ngao 2015 thất bát nên mỗi tháng phải kiếm gần 20 triệu nộp lãi ngân hàng thêm năm nữa”, ông Lê Xuân Hùng nói.

Nhà ông Hùng có 6/15ha ngao bị chết, ước thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tiền đầu tư. “Nói thật bây giờ nhìn nhà nào cũng khang trang, bề thế nhưng thực chất đang bi đát lắm, nợ ngân hàng chồng chất. 44 hộ nuôi ngao ở thôn Mai Lâm đều nợ ngân hàng cả. Nhà ít thì vài ba trăm triệu, hộ nhiều lên đến 2 - 3 tỷ đồng. Năm nay, thiệt hại do rét đã đành, số ngao sống còn lại cũng ế ẩm, giá rẻ 10.000 - 11.000 đ/kg. Như các vụ ngao trước đến giờ này tôi đã bán được tầm 1 tỷ đồng nhưng năm nay mới được chưa đầy 20 triệu, không đủ trả lãi ngân hàng”, ông Hùng ngao ngán.

Theo thống kê từ UBND xã Mai Phụ, tính đến thời điểm này, toàn xã bị thiệt hại tổng diện tích 88ha. Ngoài ra, ảnh hưởng của rét đậm, rét hại cũng đã làm 130ha ngao ở 2 xã Thạch Bàn, Thạch Đỉnh (huyện Thạch Hà) chết trắng. Vụ ngao 2015 thất bát lớn nhưng các hộ nuôi ở thôn Mai Lâm không đề nghị các cấp chính quyền hỗ trợ mà mong muốn tỉnh, huyện, xã cần chi trả kịp thời chính sách hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng theo Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND, ngày 20/5/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.


Ông Thành đang giữ gần chục giấy báo nộp tiền lãi và lãi suất hỗ trợ được hưởng của ngân hàng, mà theo bà Đào giấy này phải nộp lên xã mới được nhận tiền.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ nhiệm HTX nuôi ngao Việt Hồng, thôn Mai Lâm, nói: “Tiền lãi tháng nào chúng tôi cũng nộp cho ngân hàng đẩy đủ, trong khi lãi suất hỗ trợ phải 6 - 7 tháng mới được chi trả một lần. Khi phản ánh lên ngân hàng, UBND xã, họ đều bảo do tỉnh chưa có tiền nhưng không biết có đúng như cán bộ nói hay tiền lãi suất hỗ trợ đang nằm ở một nơi nào đó trong ngân hàng(?!)”.

Cùng chung suy nghĩ, ông Lê Đình Thành cho hay, từ năm 2014 ông được thụ hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng của UBND tỉnh. Năm 2014 ông vay Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Lộc Hà 1 tỷ đồng, mức lãi suất gần 10%/năm; 2015 vay 2 tỷ đồng, lãi suất 8,7%/năm. Tính đến cuối năm 2015 ông được nhận 4 lần tiền hỗ trợ nhưng “không biết tiền hỗ trợ của tháng nào lại tháng nào, vì các đợt hỗ trợ cách nhau 5 - 6 tháng nên ông không nhớ.

Trong khi đó, khi lên nhận tiền xã chỉ bảo ký tên vào sổ mà không viết cho dân cái phiếu nào để theo dõi. Bây giờ một đống giấy xác nhận nộp lãi và được hưởng lãi suất hỗ trợ do ngân hàng gửi về chúng tôi đang cất giữ trong nhà”, ông Thành cho hay.

Trao đổi với NNVN, bà Từ Thị Đào, Kế toán ngân sách xã Mai Phụ thừa nhận, có thực trạng chi trả hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho người nuôi ngao chậm. Một số đợt phải 6 tháng mới có tiền, thậm chí từ tháng 8/2015 đến nay tỉnh vẫn chưa phân nguồn hỗ trợ để xã chi trả cho các hộ được hưởng chính sách. Xã cũng đã có tờ trình phản ánh việc này nhưng không được.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng phòng NN-PTNT Lộc Hà cho hay, huyện đã làm văn bảo báo cáo tình hình thiệt hại với tỉnh, rất mong tỉnh có chính sách hỗ trợ một phần nào đó tiền vốn cho người nuôi trồng. Còn về phía huyện, hiện tại do đang phải dành nguồn hỗ trợ cho lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi đã phê duyệt những năm trước nên chính sách cho nuôi trồng thủy sản, trong đó có con ngao chưa cân đối được nguồn.

Nông Nghiệp Việt Nam, 11/03/2016
Đăng ngày 11/03/2016
Thanh Nga
Kinh tế

Làm giàu từ nuôi ốc nhồi thương phẩm

Tận dụng khuôn viên lò gạch thủ công đã đóng cửa, ông Cao Tất Thái (thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng bể nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả.

Nuôi ốc nhồi thương phẩm.
• 09:48 14/06/2021

Nuôi hàu trên dòng Nhật Lệ

Đoạn sông Nhật Lệ chảy qua thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh và Võ Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài khoảng 3km, được ví như một mỏ hàu khổng lồ trời cho. Hàu có ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không đâu ngon bằng con hàu sống ở đoạn sông Nhật Lệ này. Thế nhưng, thứ đặc sản quý này đang ngày càng bị cạn kiệt bởi khai thác quá mức, cho đến khi một số hộ nông dân nơi đây nghĩ ra cách nuôi chúng.

Hàu nuôi.
• 08:26 08/06/2021

Khai thác nghêu ổn định sau đợt nắng nóng

Sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng từ đầu tháng 3 đến trung tuần tháng 04/2021 đã gây thiệt hại hơn 70 tấn nghêu, trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Nhờ công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý và khắc phục tốt thiệt hại, không lâu sau đó, HTX đã bắt đầu tổ chức khai thác ổn định trở lại.

Nghêu.
• 10:45 07/06/2021

Nuôi ngao vùng bãi triều: Phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững

Thiên nhiên ưu đãi vùng ven biển Kim Sơn bằng việc mỗi năm ban cho vùng đất này hàng trăm ha đất lấn biển, lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn bãi nuôi ngao lý tưởng.

Nuôi ngao.
• 09:45 26/04/2021

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 00:00 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 00:00 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 00:00 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 00:00 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 00:00 29/03/2024