Tiền Giang: Tích cực tìm nguyên nhân nghêu chết

Trong những ngày qua, nghêu nuôi ở biển Tân Thành (huyện Gò Công Đông) lại chết bất thường. Người nuôi nghêu đang tỏ ra lo lắng khi lượng nghêu đang cận kề ngày thu hoạch. Ngành chức năng đã lấy mẫu gửi xét nghiệm, tích cực theo dõi diễn biến để có những khuyến cáo kịp thời.

bãi nghêu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông P.T.V, ấp Cầu Muống, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông tỏ ra lo lắng khi 10 ha nghêu của ông bị chết khoảng 40%. Hiện nay nghêu nuôi của ông V đạt kích cỡ 80 - 90 con/kg và dự kiến thu hoạch vào tháng 12-2016.

Ông V cho biết, khoảng 4 -5 ngày nay, nghêu xảy ra hiện tượng chết rất lạ. Nguyên nhân đang được cơ quan chức năng lấy mẫu và chờ kết quả xét nghiệm. 10 ha nghêu của ông V đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng và tính đến thời điểm này đã thiệt hại khoảng 400 - 500 triệu đồng.

Không chỉ các sân của người dân xảy ra hiện tượng nghêu chết mà sân của Ban Quản lý cồn bãi (QLCB) cũng xuất hiện tình trạng nghêu chết bất thường. Ông Phạm Văn Kịp, Phó Trưởng Ban QLCB cho biết, Ban QLCB nuôi khoảng 100/350 ha nghêu.

Trong những ngày qua, nghêu chết chiếm 10% gần 20 ha, chết khoảng 7% chiếm diện tích 70 - 80 ha. Nguyên nhân chết, theo ông Kịp, vào đầu mùa mưa, nghêu thường sinh sản mạnh nên những con mới sinh sản sẽ yếu và chết.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông, từ ngày 28-5 đến nay, nghêu nuôi ở Tân Thành (huyện Gò Công Đông) đã xảy ra hiện tượng chết rải rác ở 2 cồn Vạn Liễu và Ông Mão.

Qua khảo sát và nắm thông tin từ các hộ dân, nghêu chết đợt này (cách đây 20 ngày có một đợt nghêu chết) nhiều hơn, với tỷ lệ 10 - 20%. Đa số nghêu đều đang ở kích cỡ khoảng 100 con/kg. Những sân nuôi có mật độ dầy, nghêu chết nhiều hơn so với sân nuôi có mật độ thấp.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghêu chết chưa được xác định. Tuy nhiên, đây là hiện tượng nghêu chết bất thường. Bởi thông thường, nghêu chết từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 4 hàng năm, nhưng năm nay bước sang tháng 5 (âl) mà nghêu vẫn chết.

Bà Nguyễn Thị Mến, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: “Vừa qua, chúng tôi có nhận thông tin nghêu chết ở cồn Vạn Liễu và cồn Ông Mão, Chi cục Chăn nuôi và Thú y có cử cán bộ xuống xác minh, lấy mẫu để gửi Cơ quan Thú y Vùng VI (TP. Hồ Chí Minh) xét nghiệm, tìm nguyên nhân”.

Hiện nguyên nhân chưa được xác định, tuy nhiên, theo bà Mến, nguyên nhân chết có thể do những ngày qua mưa nhiều, nguồn nước xổ xả ra các cống, đổ ra biển nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, năm 2010, huyện Gò Công Đông đã xảy ra hiện tượng nghêu chết bất thường, thiệt hại khoảng 240 tỷ đồng. Năm 2011, nghêu cũng xảy ra hiện tượng chết và thiệt hại khoảng 260 tỷ đồng. Năm 2013, nghêu chết chưa rõ nguyên nhân và thiệt hại gần 300 tỷ đồng. Năm 2015, nghêu cũng có chết, nhưng tỷ lệ ít hơn và ước thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Báo Ấp Bắc, 10/06/2016
Đăng ngày 11/06/2016
S.Nguyên - M.Thành

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 10:04 27/06/2024

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm và biện pháp phòng chống

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) còn được biết đến là “Hội chứng chết sớm”, do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ chết có thể lên đến 90% sau 3-5 ngày phát hiện.

Tôm thẻ
• 08:00 21/06/2024

Tôm bị đen mang: Nguyên nhân và hướng xử lí

Bệnh đen mang là tên gọi chung cho hiện tượng mang của tôm nuôi chuyển từ màu trắng trong bình thường sang màu đen hoặc nâu đen do các tác nhân sinh hóa khác nhau. Tuy không còn xa lạ gì với bà con nuôi tôm nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời bệnh đen mang sẽ gây ra các loại bệnh nặng khác như: Bệnh đốm trắng, bệnh đầu vàng,…

Tôm đen mang
• 10:35 20/06/2024

Những phát hiện gần đây về nhiễm EHP ở tôm

Đánh giá này trình bày chi tiết những phát hiện gần đây liên quan đến nhiễm EHP ở các trang trại nuôi tôm, bao gồm ảnh hưởng của nó đến hệ miễn dịch, tiêu hóa, trao đổi chất, sinh lý và tăng trưởng của tôm.

Tôm bệnh
• 08:00 15/06/2024

Hậu quả của việc sử dụng tôm có dư lượng kháng sinh cao

Trong cuộc sống hiện đại, tôm là một nguồn thực phẩm phổ biến và quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, đã trở thành mối lo ngại lớn.

Thịt tôm
• 10:29 27/06/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 10:29 27/06/2024

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 10:29 27/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 10:29 27/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:29 27/06/2024
Some text some message..