Xã hội hóa nuôi tôm càng xanh toàn đực trong ao đất

Với mục tiêu đa dạng hóa hình thức nuôi, giải quyết tính thời vụ trong nuôi nuôi tôm càng xanh (TCX), nâng cao hiệu quả sử dụng diện tích ao nuôi không quy hoạch nuôi cá tra, đồng thời giúp người nuôi tôm trong tỉnh cải thiện năng suất và nâng cao hiệu quả kinh tế.

Xã hội hóa nuôi tôm càng xanh toàn đực trong ao đất
Thả giống nuôi tôm càng xanh toàn đực trong ao đất

Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 3,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách sự nghiệp nông nghiệp 508 triệu đồng, triển khai ở 4 huyện: Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành, Phú Tân. Sẽ trình diễn 49 mô hình nuôi TCX, 19 lớp tập huấn kỹ thuật cho cán bộ thủy sản và nông dân. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Giống thủy sản (TTGTS) tỉnh đã thả giống TCX tại 4 điểm ở các huyện: Thoại Sơn, Phú Tân, Châu Phú, Châu Thành (mỗi điểm 3.000m2), 30.000 con giống/điểm.

Mục tiêu dự án nhằm phát triển hệ thống ao nuôi tại những nơi có điều kiện, hình thành vùng chuyên canh nuôi tôm càng xanh toàn đực (TCXTĐ) trong ao đất theo công nghệ cao nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu tôm thương phẩm ổn định, đảm bảo đủ về số lượng; tôm thương phẩm đạt chất lượng cao và có kích cỡ lớn, đáp ứng tốt thị trường tiêu thụ trong nước và định hướng xuất khẩu. Phấn đấu đến năm 2020, diện tích nuôi TCXTĐ theo công nghệ cao trên toàn tỉnh đạt 300 héc-ta.

Giám đốc TTGTS tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Trinh cho biết: "Dự án thực hiện có ít nhất 95 kỹ thuật viên và 475 nông dân được đào tạo quy trình kỹ thuật nuôi thương phẩm TCX trong ao đất theo hướng công nghệ cao. 49 mô hình nuôi thương phẩm TCXTĐ trong ao đất được nuôi trình diễn tại các huyện: Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành, Phú Tân. Trọng lượng bình quân của tôm khi thu hoạch: ≥50g/con (trong đó 70g/con chiếm hơn 50% tổng đàn). Tỷ lệ sống 30-50%, năng suất 2,1- 2,5 tấn/héc-ta, lợi nhuận đạt trên 100 triệu/héc-ta, tỷ suất lợi nhuận trên 30%. Thời gian thực nghiệm nuôi 7 tháng/mô hình trình diễn. Dự kiến, năm 2017 - 2018 sẽ xây dựng 39 mô hình, năm 2019-2020 xây dựng 10 mô hình”.

Việc sử dụng con giống mới, hiệu quả ứng dụng công nghệ nuôi mới, sẽ đáp ứng được nhu cầu sản xuất của người dân, giải quyết tình trạng sử dụng diện tích mặt nước thiếu hiệu quả, góp phần thúc đẩy nghề nuôi phát triển theo định hướng mới, người nuôi sử dụng con giống được sản xuất từ công nghệ mới vào quy trình nuôi thương phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế và lợi nhuận cao.

Việc quy hoạch chính xác những vùng phát triển nghề nuôi sẽ góp phần to lớn trong việc phát triển nghề nuôi theo hướng ổn định và bền vững, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Để mở rộng những vùng nuôi có tiềm năng, nâng cao năng suất sản xuất và hướng tới nuôi theo công nghệ cao thì Thoại Sơn có nhiều tiềm năng cho phát triển mô hình nuôi TCXTĐ theo tiêu chuẩn VietGAP, có thể tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nâng cao kỹ thuật nuôi và tiếp nhận công nghệ nuôi mới để nâng cao năng suất và sản lượng nuôi.

nuôi tôm càng xanh toàn đực

Bà Trinh khẳng định: “Với định hướng xuất khẩu phải đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp số lượng lớn và quanh năm, nuôi TCXTĐ trong ao sẽ giải quyết lượng tôm thiếu hụt trong các mùa vụ. Tỉnh cũng xúc tiến nhanh thị trường tiêu thụ tính đến đầu ra sản phẩm để nghề nuôi tôm phát triển bền vững. Đáp ứng các tiêu chí về quy cách xuất khẩu theo yêu cầu của thị trường cần có quy hoạch cụ thể để phát triển vùng nguyên liệu. Với mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển TCX theo hướng tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất và tiêu thụ ổn định, bền vững; mở rộng và phát triển đối tượng thủy sản nuôi phục vụ xuất khẩu, góp phần tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Đây là một trong những mô hình nuôi tạo thêm điều kiện về việc làm và thu nhập cho người nuôi; giúp ngư dân ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật, cụ thể các hộ nuôi sẽ đạt được lợi nhuận tăng thêm 30% so mô hình truyền thống trên cùng diện tích sản xuất. Tạo ra sản phẩm đạt chất lượng an toàn thực phẩm từ mô hình nuôi sẽ cung cấp cho thị trường tiêu thụ trong nước. Đồng thời, tạo điều kiện cho người nuôi tiếp cận với xu hướng sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn chất lượng, hướng dẫn thực hành nuôi thủy sản tốt theo tiêu chuẩn VietGAP, góp phần tái cơ cấu ngành Thủy sản, hướng đến phát triển bền vững”.

An Giang hiện chỉ mới có 1 vùng nuôi tôm nguyên liệu (hơn 500 héc-ta ở huyện Thoại Sơn, với 300 héc-ta nuôi theo công nghệ cao), nhưng là nuôi tôm trên ruộng lúa và người nuôi sử dụng giống TCXTĐ theo công nghệ Israel. Việc triển khai mô hình nuôi TCXTĐ trong ao hầm có thể khuyến khích nông dân tận dụng “ao treo” đang bỏ phí.

 

Báo An Giang
Đăng ngày 10/05/2017
Hạnh Châu
Kinh tế

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:29 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:29 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:29 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:29 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:29 20/04/2024