Xôi cá trê ăn khỏi chê

“Mời anh ăn xôi cá trê. Anh ăn một đĩa anh mê tới già…”

Xôi cá trê
Xôi cá trê

Theo Đông y, thịt cá trê có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ huyết, giảm đau, sinh tân, ích khí, thúc đẩy việc tạo sữa, lợi tiểu, tiêu thũng, bổ huyết. Thịt cá trê giúp tăng cường sinh lực, bổ khí huyết, chữa được đau lưng, mỏi gối, chóng mặt, di tinh, giúp da dẻ hồng hào tươi nhuận, giúp cho tinh thần được thư thái. Đặc biệt, ăn thường xuyên cá trê khắc phục được chứng suy giảm tình dục, nhất là với người cao tuổi.

Cá trê được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ, hấp dẫn như chiên, nướng, kho nghệ, nấu cháo… Song món xôi cá trê là món dân dã, độc đáo ở xứ Quảng với hương vị rất đặc trưng.

Để chế biến món xôi này, phải chuẩn bị:

- Gạo nếp ngon: 1,2kg, tùy lượng ăn mỗi nhà mà nấu.

- Cá trê: 1kg (khoảng 2 con), chọn loại cá trê vàng sống ở đồng là ngon nhất, làm cá xong bỏ xương, đầu.

- Củ nén (hay hành khô), muối, hạt tiêu, gia vị, nước mắm, gừng, rượu, nước cốt dừa, dầu ăn (hoặc mỡ nước).

Trước hết đem gạo nếp vo sạch, ngâm rồi vớt ra để ráo nước. Cá trê làm sạch, rửa với muối và dấm cho bớt tanh. Đổ nước vào nồi, cho một chút rượu trắng, chút gừng đập dập vào nồi nước, đặt cá vào xửng rồi đặt lên nồi nước để hấp, thả thêm vài lát gừng lên cá cho thơm. Cá hấp chín mang ra cho nguội bớt rồi gỡ lấy thịt. Lấy thịt cá đã gỡ ướp với một chút nước mắm, gia vị, hạt tiêu xay nhỏ, để 10 phút cho ngấm. Có thể cho thêm thìa nước nghệ để cá lên màu cho đẹp. Lấy chút mỡ hay dầu ăn vừa phi hành, đổ thịt cá đã ướp vào xào, đảo đến khi cá ráo tơi, không còn bết ướt.

Lấy gạo nếp đã ráo, cho nhúm muối tinh vào trộn đều, cho vào nồi  hấp chín tới. Xôi chín đem đổ ra rá hay mâm rồi dùng đũa đảo tơi cho xôi nguội và đỡ hấp hơi ướt bên dưới. Xôi nguội, cho lại vào xửng đồ lần hai. Khi nồi xôi sôi trở lại chừng 3 - 4 phút thì cho 2 - 3 thìa nước cốt dừa vào đảo, sau đó cho cá trê đã xào vào đảo đều, cho thêm thìa dầu ăn đảo cho bóng xôi. Đồ thêm vài phút nữa cho xôi mềm dẻo là tắt bếp.

Thay cho cá trê hấp, có thể dùng cá trê nướng vàng, để nguội và gỡ thịt mang ra xào với củ nén, sau đó “xáo” với xôi đã nấu chín. Với cách này hương vị món xôi sẽ đặc biệt hơn. Xong xuôi, múc xôi ra đĩa và rắc củ nén phi lên trên đĩa xôi. Tiếp theo đem củ nén giã dập hay hành khô thái lát mỏng phi thơm, vàng rồi vớt ra để rắc lên ăn kèm xôi.

Món này có thể thưởng thức cùng bát canh cải. Tận dụng phần xương, đầu lúc gỡ thịt, xay ra rồi lọc lấy nước, nấu với rau cải thái nhỏ, cho thêm vài lát gừng. Thưởng thức món xôi cá trê với vị béo, ngọt của thịt cá, vị thơm, dẻo của xôi hòa quyện với mùi hương của hành lá, ngò ta đã níu hồn biết bao thực khách.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 14/04/2020
Tiên Sa
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:56 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:56 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:56 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:56 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:56 23/04/2024