Xuất khẩu cá tra lưu tâm thị trường Bắc Âu

Nói đến thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam không thể không nhắc đến EU đặc biệt là vùng Bắc Âu. Từ những lợi thế của Hiệp định thương mại tư do Việt Nam cùng nhu cầu ngày càng tăng đã giúp cho sản phẩm Việt càng được săn đón tại thị trường Châu Âu.

nuôi cá tra
Sản phẩm Việt, trong đó có cá tra đang được người tiêu dùng châu Âu chấp nhận. Ảnh: Ablephoto

Doanh nghiệp và thị trường 

Công ty CP Vĩnh Hoàn tỉnh Đồng Tháp hiện đang chế biến sản phẩm cá tra xuất khẩu theo tiêu chuẩn HACCP, IFS và BRC và đã đạt được các chứng nhận ASC, BAP4 và Global GAP. Bên cạnh đó Vĩnh Hoàn còn là một trong những công ty sở hữu trang trại nuôi cá tra được chứng nhận ASC và được xuất khẩu sang châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á.Theo nguồn tin của VASEP (Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam) - Vĩnh Hoàn hiện là một trong những doanh nghiệp đứng đầu về mặt xuất khẩu cá tra Việt sang thị trường Châu Âu.

Song song đó, nhờ vào sự đầu tư đúng đắn, coi trọng về mặt chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp Việt cũng đang dần có được ưu thế trên thị trường Châu Âu. Trong những năm qua, châu Âu được xem là thị trường chứa đựng nhiều tiềm năng về xuất khẩu thủy sản hàng đầu Việt Nam . 

EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU) cho hay, có khoảng 220 số dòng thuế các sản phẩm thủy sản có thuế suất cơ sở từ 0-22%, số thuế còn lại sẽ được giảm về 0% theo kế hoạch từ 3-7 năm. Trong năm 2022 vào những tháng đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 2,4 tỷ USD, so với 2021 đã tăng 40%.Sau 2 năm liên tiếp giảm sút về mặt xuất khẩu sang thị trường châu Âu cho đến gần đây việc xuất khẩu đã có phần chuyển biến tốt hơn, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang EU tăng gần 76% đạt đến 28 triệu USD, tôm xuất khẩu đạt 159 triệu USD, so với cùng thời điểm ở năm 2021 đã tăng 66%. Xuất khẩu sang thị trường khác cũng có phần tăng đáng kể (Hà Lan tăng 77%, Đức tăng 59%, và Bỉ tăng 82%). 

chế biến cá tra
Cá tra là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu. Ảnh: Báo Công Thương.

Xây dựng thương hiệu cá tra Việt

Cá tra Việt Nam được đánh giá rất cao trên thị trường Bắc Âu, tuy nơi này có mức tiêu thụ bình quân đầu người cao nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc xuất khẩu. Nếu chỉ tính riêng việc xuất khẩu sang thị trường châu Âu thì Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc.

Bắc Âu là nơi tiêu thụ sản phẩm cá tra lớn nhất châu Âu. Do yếu tố địa lí cùng thị trường nhỏ nên dù Việt Nam không có đối thủ cạnh tranh nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn còn thấp. Thêm vào đó, ý thức bảo vệ môi trường và nguồn lợi hải sản ngày càng cao cùng với nhu cầu sức khỏe nên cơ hội cho cá nuôi xuất khẩu càng lớn, các sản phẩm về cá nuôi cũng được người châu Âu săn đón nhiều hơn.

Phần lớn sản phầm cá tra nhập khẩu bằng tàu container dưới dạng đông lạnh. Cá tra sẽ được bán cho khác phân khúc thị trường liên quan hoặc phân khúc gia tăng giá trị sản phầm đầu tiên trước khi đưa ra thị trường châu Âu. Thông qua các nhà nhập khẩu và nhà buôn sản phẩm cá tra sẽ được đưa đến phân khúc cuối cùng liên quan nhất đến cá tra là các dịch vụ bán lẻ và thực phẩm ở Bắc Âu, cá tra được bán dưới nhiều dạng sản phẩm khác nhau tại thị trường cuối cùng.

Lựa chọn kênh phân phối hợp lý

Theo nguồn tin của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho hay. Các siêu thị Bắc Âu là trọng tâm đối với việc tiêu thụ cá tra, nơi người mua yêu thích sự tiện lợi và hương vị, kết cấu của các sản phẩm cá tra đã được chứng nhận ASC về định hướng phát triển bền vững và ưa chuộng cá tra, đặc biệt các sản phẩm cá tra đã rã đông và/hoặc tẩm ướp.

Việc phân phối, tiêu thụ và quảng bá sản phẩm cá tra Việt Nam, ngoài các kênh bán lẻ, doanh nghiệp cũng có thể tìm đến các đại lý địa phương hoặc những nơi bán buôn. Bên cạnh đó, tình hình Covid-19 khiến người tiêu dùng chú trọng hơn đến sức khỏe và xuất xứ của thực phẩm. Do đó, việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thủy sản đã và đang là một cơ chế bảo đảm phổ biến trong ngành thủy sản hiện nay cùng với yêu cầu của người mua cũng ngày càng nhiều.

Để việc xuất khẩu sang thị trường châu Âu đạt hiệu quả cao, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bắt buộc của thị trường, cùng với việc dán nhãn kèm các thông tin chính xác về thương hiệu, về sản phẩm kèm với nghiên cứu và phát triển sản phẩm theo xu hướng của người tiêu dùng. 

Đăng ngày 15/06/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Đánh giá thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam

Thị trường thức ăn thủy sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được dự đoán sẽ đạt 2.38 tỷ USD vào năm 2023 và tiếp tục tăng lên 3.94 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR 4% trong giai đoạn dự báo (Mordor Intelligence).

Thức ăn thủy sản
• 10:11 09/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 14:25 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 14:25 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:25 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 14:25 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:25 16/04/2024