Ảnh hưởng của kích thích tố đến chất lượng tinh trùng cá Chạch Lấu (Mastacembelus favus).

Tác giả:

Cao Thị Êm, 2012.

Ngày đăng: 17-09-2013
Đóng góp bởi: Sutu86
Ảnh hưởng của kích thích tố đến chất lượng tinh trùng cá Chạch Lấu (Mastacembelus favus).
Tải về | Báo vi phạm | Báo hỏng
Link: Vui lòng đăng nhập để thấy đường dẫn tải tài liệu.
SWF 3.27MB | 1453 | 124 | sutu86

Đề tài “Ảnh hưởng của kích thích tố đến chất lượng tinh trùng cá chạch Lấu (Mastacembelus ƒavus)” được thực hiện tại trại thực nghiệm thuộc bộ môn Kỹ thuật nuôi Thủy sản nước ngọt - Khoa Thủy Sản - Trường Đại học Cần Thơ, tư tháng 11/2011 đến 07/2012. Cá bố mẹ được nuôi vỗ thành thục tốt và được bố trí với 3 thí nghiệm, mỗi thí nghiệm được hố trí với 3 nghiệm thức, mỗi nghiệm thức lặp lại 3 làn. Thí nghiệm l, Xác định ảnh hưởng của kích thích tố lện chất lượng tinh trùng bằng phượng pháp nghiền tinh. Trong thí nghiệm này cá đực được tiêm HCG (4000UI/kg); Não thùy+LHRHa (3mg+l00μg)/kg và nghiệm thức đối chứng không tiêm. Thí nghiệm 2, xác định ảnh hưởng của kích thích tố lên chất lượng tinh trùng bằng phương pháp vuốt tinh. Trong thí nghiệm này cá đực được tiêm HCG (2000 UI/kg); não thùy+LHRH, (1,5mg+50μg)/kg và nghiệm thức đối chứng không tiêm. Thí nghiệm 3, xác định tỷ lệ tinh trùng/trứng (TT/trứng) cần thiết cho thụ tinh nhân tạo. Thí nghiệm được tiến hành với 3 nghiệm thức 103; 104 Và 105 tinh trùng/trứng.

Kết quả thí nghiệm l cho thấy mật độ tinh trùng của cá tiêm HCG và đối chứng không khác biệt. Tuy nhiên, mật độ tinh trùng của nghiệm thức tiêm Não thùy+LHRHa thấp hơn có ý nghĩa (p<0,05) so với đối chứng. Điều này cho thấy kích thích tố không làm gia tăng mật độ và số lượng tinh trùng. Sự khác biệt mật độ tinh trùng giữa các nghiệm thức phụ thuộc chủ yếu vào mức độ thành thục của cá. Thí nghiệm 2 mật độ tinh trùng của các nghiệm thức khác biệt không có ý nghĩa và dao động trong khoảng 3,49-5,92 (*l06 TT/μl).

Tuy nhiện, thể tích sẹ vuốt được ở nghiệm thức đối chứng thấp hơn có ý nghĩa (p<0,05) so với nghiệm thức tiêm HCG và Não thùy+LHRHa. Điều này cho thấy kích thích tố không làm tăng mật độ tinh trùng nhưng làm gia tăng lượng sẹ thu được. Thí nghiệm 3 tỷ lệ tinh trùng/trứng cho hiệu quả cao nhất là 6,87*104 TT/trứng có tỷ lệ thụ tinh đạt 93,66% và tỷ lệ nớ 57,97%.

Phần mềm dùng để mở tài liệu + hướng dẫn mở
http://www.mediafire.com/?acnufa4f4us5881

"Tài liệu điện tử trên trang tepbac được chia sẻ để sử dụng cho mục đích học tập và nghiên cứu cá nhân. Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép, in ấn phục vụ các mục đích khác nếu không được sự chấp nhận của tác giả và nhà xuất bản."

Có thể bạn quan tâm