Đặc điểm hình thái phân loại và dinh dưỡng của cá ngát sọc (Plotosus lineatus Thunberg, 1787)

Tác giả:

Âu Văn Hóa, 2011.

Ngày đăng: 14-10-2013
Đóng góp bởi: Sutu86
Đặc điểm hình thái phân loại và dinh dưỡng của cá ngát sọc (Plotosus lineatus Thunberg, 1787)
Tải về | Báo vi phạm | Báo hỏng
Link: Vui lòng đăng nhập để thấy đường dẫn tải tài liệu.
SWF 0.598MB | 1725 | 37 | sutu86

Cá Ngát Sọc (Plotosus lineatus Thunberg, 1787) thuộc họ Plotosidae, bộ Silurifosmes là một trong những loài có giá trị kinh tế cao. Đề tài này tập trung nghiên cứu về đặc điểm hình thái phân loại và dinh dưỡng để góp phần hoàn chỉnh những dẫn liệu về sinh học của cá Ngát Sọc. Mẫu cá Ngát Sọc được thu định kì mỗi tháng một lần từ tháng 10/2010 đến tháng 6/2011 tại ba địa điểm: Bình An, Kiên Lương và Hà Tiên của tỉnh Kiên Giang. Mẫu cá được bảo quản lạnh và chuyển về phân tích tại phòng thí nghiệm trường Đại học Cần Thơ.

Kết quả phân tích 101 mẫu cho thấy cá Ngát Sọc có thân thon dài và có hai Sọc trắng xuất phát từ trên đầu chạy song song hai bên thân suốt chiều dài cơ thể. Đầu to, rộng, đuôi dẹp hên. Miệng duới. Mắt khá lớn, phần trán giữa hai mắt rộng, có bốn đôi râu, râu mũi chưa kéo dài qua khỏi bờ sau của mắt. Có hai vi lưng, vi lưng thứ nhất có gai cứng (gai độc), gốc vi lưng thứ hai dính liền với vi đuôi và vi hậu môn. Vi ngực cũng có gai cứng (gai độc). Răng hàm mịn và sắc bén, thực quản ngắn, mặt trong có nhiều nếp gấp, dạ dày to, hình ống vách dày, ruột ngắn, gấp khúc. chỉ số RLG = 1,49. Thành phần thức ăn trong ống tiêu hóa của cá Ngát Sọc gồm: cá, giáp xác, giun, thân mềm, động vật và thực vật phiêu sinh, mùn bã hũu cơ và thức ăn khác.

Như vậy, cá Ngát Sọc là loài cá ăn tạp thiên về động Vật. Trong đó, cá (54,96%), giáp xác (41 ,39%), thân mềm (1,22%) chiếm tỉ lệ cao trong phổ thức ăn của cá.

Phần mềm dùng để mở tài liệu + hướng dẫn mở
http://www.mediafire.com/?acnufa4f4us5881

"Tài liệu điện tử trên trang tepbac được chia sẻ để sử dụng cho mục đích học tập và nghiên cứu cá nhân. Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép, in ấn phục vụ các mục đích khác nếu không được sự chấp nhận của tác giả và nhà xuất bản."

Có thể bạn quan tâm