Xác định tính nhạy của một số loại thuốc kháng sinh đối với Edwardsiella spAeromonas sp gây bệnh trên cá tra tại Cần Thơ và An Giang

Tác giả:

Ks Nguyễn Thị Minh Trang, 2010

Ngày đăng: 23-11-2013
Đóng góp bởi: Ths Nguyễn Hữu Lộc
Xác định tính nhạy của một số loại thuốc kháng sinh đối với <i>Edwardsiella sp</i> và <i>Aeromonas sp</i> gây bệnh trên cá tra tại Cần Thơ và An Giang
Tải về | Báo vi phạm | Báo hỏng
Link: Vui lòng đăng nhập để thấy đường dẫn tải tài liệu.
pdf 4MB | 1786 | 71 | ltxuyen2010
Vi khuẩn Edwardsiella spAeromonas sp là hai dòng vi khuẩn gây bệnh phổ biến trên cá tra (Pangasianodon hypophthalmus) hiện nay. Nên việc sử dụng kháng sinh thường xuyên để điều trị bệnh dẫn đến tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn. Mục tiêu của đề tài là “Xác định được loại kháng sinh còn nhạy với vi khuẩn Edwardsiella sp và Aeromonas sp để việc điều trị đạt hiệu quả cao”. Đề tài thực hiện kháng sinh đồ lên 2 vi khuẩn trên, với 13 loại kháng sinh trên 10 chủng mỗi dòng vi khuẩn. Vi khuẩn được phân lập từ cá tra bệnh mủ gan và xuất huyết tại Cần Thơ và An Giang quý 2 năm 2010.  
 
Kết quả đã phân lập được vi khuẩn Edwardsiella spAeromonas sp. Kết quả kháng sinh đồ cho thấy: các kháng sinh có tỉ lệ % nhạy với vi khuẩn Edwardsiella sp trên 75% là: ampicillin, amoxicillin, ciprofloxacin. Các kháng sinh có tỉ lệ % nhạy với vi khuẩn Aeromonas sp trên 75% là: enrofloxacin, ciprofloxacin, norfloxacin, ofloxacin.  Ngoài ra, đề tài đã xác định được các loại kháng sinh nhạy đồng thời với cả 2 vi khuẩn Edwardsiella  sp  và  Aeromonas  sp,  ở  Cần  Thơ  là:  ciprofloxacin,  ở  An Giang  là: ofloxacin,  norfloxacin,  ciprofloxacin  và  florfenicol.  Các  kháng  sinh  kháng  với Edwardsiella  sp  với  tỉ  lệ  % kháng  >50%  là:  colistin,  doxycyclin,  tetracyclin, enrofloxacin,  florfenicol,  kanmycin  và  rifamycin.  Các  kháng  sinh  kháng  với Aeromonas sp với tỉ lệ % kháng >50% là: ampicillin, amoxicillin, cefalexin, colistin, tetracyclin, kanamycin và rifamycin. 

"Tài liệu điện tử trên trang tepbac được chia sẻ để sử dụng cho mục đích học tập và nghiên cứu cá nhân. Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép, in ấn phục vụ các mục đích khác nếu không được sự chấp nhận của tác giả và nhà xuất bản."

Có thể bạn quan tâm