5 thực hành tốt nhất trong nuôi tôm thâm canh

Các nước như Thái Lan nói riêng đã dẫn đầu phong trào nuôi tôm bền vững. Phần lớn các trang trại nuôi tôm ở Thái Lan có quy mô vừa và nhỏ, và hầu hết được điều hành bởi các gia đình. Thực hành tốt cho phép các gia đình nông nghiệp quy mô nhỏ này ổn định kinh tế và cải thiện tính bền vững của trang trại. Dưới đây là 5 thực hành tốt nhất cho nuôi tôm:

5 thực hành tốt nhất trong nuôi tôm thâm canh
Nuôi tôm Thái Lan. Ảnh: medium.com
1. Hệ thống vườn ươm 

Hệ thống vườn ươm (nuôi tôm 2 giai đoạn) có những ưu điểm sau:

- Người dân có thể chủ động, kiểm soát được con giống và mùa vụ thả nuôi. 

- Gối đầu giữa vụ này và vụ khác để có thời gian cải tạo ao hồ và xử lý nước được kỹ hơn theo quy trình sản xuất. 

- Hệ thống này giúp tôm ngăn chặn dịch hại, ương vèo tôm trước khi thả nuôi sẽ lảm tăng tỉ lệ sống của tôm ngay giai đoạn đầu.

- Giai đoạn đầu con giống được lấy về có kích thước nhỏ nên có thể nuôi được ở mật độ cao từ 1000 - 3000 con/m3 (thậm chí có nơi đã ương trên 10.000 con/m3). Nên ao ương với diện tích nhỏ có thể ương được lượng giống lớn cung cấp cho nhiều ao cùng một thời điểm.

- Ương trong thời gian ngắn (20-30 ngày) và diện tích ao ương nhỏ (100 – 500m2) nên quản lý, kiểm soát ao nuôi dễ dàng, quy trình nuôi ít thay nước, giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường, giảm tải lượng chất thải, giảm chi phí nhân công, sử dụng hợp lý tài nguyên nước và đất. 

- Từ yếu tố ổn định môi trường, quản lý, chăm sóc, chế độ dinh dưỡng tốt nên chất lượng tôm khỏe, tỷ lệ sống cao và đặc biệt hạn chế tối đa mầm bệnh nhất là bệnh hoại tử gan tụy cấp (vì bệnh hoại tử gan tụy thường biểu hiện ở giai đoạn <40 ngày tuổi).

- Khi ương nuôi ở quy trình này, giúp rút ngắn thời gian nuôi thương phẩm, tốc độ tăng trưởng nhanh, giảm chi phí, tăng vụ nuôi/năm, đem lại hiệu quả kinh tế và khả năng quay vòng vốn nhanh.

Chú ý: San tôm thực hiện vào sáng sớm khi nhiệt độ nước của ao ương và ao nuôi thương phẩm ổn định và chênh lệch không đáng kể. San tôm bằng cách mở van cho tôm và nước xuống ao nuôi thương phẩm hoặc san khô bằng cách sử dụng dụng cụ chứa bằng rổ có nắp đậy, mỗi rổ chứa 2-3 kg tôm, thời gian vận chuyển khi san khô không quá 5 phút.

2. Hệ thống thoát nước trung tâm

Hệ thống thoát nước trung tâm còn gọi là hố xi phong. 

Để ngăn ngừa bệnh tật, nông dân đã nhận thấy tầm quan trọng của việc giữ một môi trường nuôi tôm sạch sẽ. Hệ thống thoát nước trung tâm giúp xi phong làm sạch trầm tích, chất thải từ đáy ao cũng như tôm chết để hạn chế lây lan dịch bệnh. Công nghệ này giữ cho nước ao sạch, cải thiện khả năng sống sót và tăng cường tính bền vững của một trang trại nuôi tôm. Các trang trại có hệ thống thoát nước trung tâm thì thường thành công hơn và bền vững hơn.

3. Lưới ngăn cua và chim

Lưới này giúp bảo vệ và giữ các loài săn mồi xâm nhập vào trang trại nuôi tôm. Cua và chim có thể mang mầm bệnh vào ao nuôi, chim cũng là loài ăn tôm. Việc đảm bảo an toàn sinh học của trang trại nuôi tôm giúp cải thiện sức khỏe của tôm nuôi. 

4. Máy sục khí


Ảnh: medium.com

Máy sục khí tốt và phù hợp từng mô hình nuôi cho phép chúng ta nuôi tôm nhiều hơn và hiệu quả hơn. Ao có hàm lượng oxy hòa tan cao sẽ giảm căng thẳng và giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như đảm bảo tốc độ tăng trưởng cho tôm. Để máy sục khí hiệu quả cần thiết kế vị trí đặt sao cho nó hoạt động tối ưu và có khả năng gom tụ chất thải vào giữa ao tôm.

5. Ao lót bạt


Ảnh: medium.com

Ao lót bạt giảm xói mòn bờ ao, giảm sự tích tụ chất độc giữa các vụ nuôi, giúp làm giảm sự thẩm thấu nước vào đáy ao từ đó đảm bảo đủ lượng nước cần thiết. Lót bạt đáy ao cũng giúp giảm chi phí bảo trì và cải thiện tuổi thọ của ao.

Đăng ngày 19/12/2018
LỆ THỦY Lược Dịch
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 23:35 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 23:35 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 23:35 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 23:35 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 23:35 18/04/2024