7 loại cá siêu giàu Omega-3 tốt cho sức khỏe mọi nhà!

Omega-3 được các nhà khoa học chứng minh là một chất béo tốt và rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Và cách để bổ sung lượng Omega-3 tốt nhất đó chính là thông qua những khẩu phần ăn hằng ngày, trong đó, việc ăn cá đóng một vai trò rất quan trọng vì thịt cá chứa rất nhiều dưỡng chất Omega-3 mà cơ thể cần.

7 loại cá giàu Omega-3
Khác với Omega-9, cơ thể người không thể tự tạo ra được Omega-3 vì thế mà cơ thể chúng ta thường thiếu trầm trọng loại dưỡng chất thiết yếu này. Ảnh: Tép Bạc

Những lợi ích của Omega-3 đối với sức khỏe

Omega-3 rất tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp. Chúng giúp bệnh nhân ngăn ngừa được những tác nhân đột ngột gây ra đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Omega-3 giúp ngăn ngừa việc hình thành các mảng xơ vữa động mạch, hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị trầm cảm của bệnh nhân mắc phải.

Omega-3 giúp máu huyết lưu thông, hỗ trợ tốt trong việc ngăn ngừa bệnh đông máu.

Omega-3 giúp cho những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cân bằng và ổn định được lượng mỡ trong gan.

Axit béo Omega-3 từ cá rất tốt cho sức khỏeKhẩu phần ăn hàng tuần nên có các món cá xen kẽ để giảm thiểu những tác nhân gây bệnh nguy hiểm và tăng cường sức khỏe. Ảnh: tiki.vn

Omega-3 có vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa và chống ung thư. Chúng cung cấp một thành phần rất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp tiêu diệt những tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển của các khối u ung thư.

Omega-3 có chưa DHA, đây là một chất đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc phát triển não bộ và thị lực ở trẻ nhỏ. 

Omega-3 còn giúp cho người già chống lại các bệnh tự miễn, rối loạn thần kinh, Alzheimer,…

Và cuối cùng, Omega-3 còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ làm đẹp rất hiệu quả cho các chị em thông qua việc ngăn ngừa rất tốt việc lão hóa da, giảm mụn,…

Cá thu

Trong số 7 loài cá giàu dưỡng chất Omega-3 thì cá thu chính là loài cá đem lại chỉ số Omega-3 cao nhất 4107mg/mỗi khẩu phần ăn hoặc 5134mg/100g cá thu. Ngoài ra, cá thu còn cung cấp thêm cho cơ thể Vitamin B12, selen và các vi chất cần thiết khác.

Cá thuCá thu là loài cá chứa lượng Omega-3 cao nhất trong tất cả, và thịt của cá thu ăn rất ngon, ngọt và thơm. Ảnh: hakaimagazine.com

Thường ở các nước phương Tây, cá thu rất được ưa chuộng và được chế biến đơn giản thành các món hun khói hoặc phi lê trong mỗi bữa ăn sáng. Còn ở nước ta, cá thu có thể được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như chiên, kho, nấu canh,…Và vì cá thu dễ đánh bắt nên giá thành của loài cá này cũng khá rẻ và phổ biến.

Cá hồi 

Ngoài việc giàu Omega-3 (2260mg/100g cá hồi) ra thì cá hồi còn cung cấp rất nhiều protein cùng các loại vi chất quan trọng khác như magie, Vitamin B, kali,…Và các chất này đóng vai trò rất lớn trong việc giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim, trầm cảm hoặc mất trí nhớ,…

Sashimi cá hồiCá hồi thường được chế biến thành các món ăn sống để người dùng có thể thưởng thức trọn vị thơm ngon của loài cá này. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Cá tuyết

Ở cá tuyết, lượng Omega-3 được tìm thấy nhiều nhất chính là ở phần gan của loài cá này. Gan của cá tuyết thường được chế biến thành các sản phẩm dầu cá và các loại thực phẩm chức năng.

Cá tuyếtCá tuyết thường được đánh bắt và chế biến thành các thực phẩm chức năng có chứa dầu cá là chủ yếu. Ảnh: npr.org 

Cứ mỗi muỗng dầu cá tuyết sẽ đem lại cho cơ thể một lượng lớn 2664mg Omega-3. Không chỉ vậy, trong dầu cá tuyết còn chứa cả Vitamin D và Vitamin A. Chỉ cần 1 muỗng nhỏ gan dầu cá tuyết đã có thể cung cấp đủ 3 chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với lại sức khỏe. Thế nhưng, mỗi ngày chỉ nên dùng tối đa một muỗng dầu cá tuyết, không được lạm dụng nhiều vì Vitamin A có thể sẽ gây hại cho cơ thể.

Cá trích

Cá trích rất được ưa chuộng và phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới nhờ vào sức sống tốt và ít độc hại với người tiêu dùng. Ở Anh, người ta thường dùng để làm bữa sáng và được đóng thành hộp bán như một loại thức ăn nhẹ.

Cá tríchĂn cá trích giúp ngăn ngừa rất tốt các tế bào ung thư và bệnh tim. Ảnh: vnexpress.net

100g cá trích có thể cung cấp đến 1729mg Omega-3. Ngoài ra, chúng còn cung cấp thêm Vitamin B12, Vitamin D và selen rất tốt cho việc chống lại các tế bào ung thư và ngăn ngừa các bệnh về tim.

Cá mòi

Cá mòi thường được biết đến là món ăn nhẹ hoặc khai vị trong các nhà hàng khách sạn. Mặc là dù có kích thước khá nhỏ, nhưng cá mòi có thể đem lại lượng lớn Omega-3 cần thiết cho cơ thể người dùng. 

Cá mòiTuy nhỏ, nhưng cá mòi lại chứa một lượng Omega-3 rất lớn và cực kì tốt cho sức khỏe. Ảnh: burswoodseafood.com.au

Trong 100g cá mòi cung cấp đến 1480mg lượng Omega-3. Loại cá này còn giúp ngăn ngừa các bệnh máu đông, giúp cải thiện các vấn đề về tim mạch và chữa bệnh cao huyết áp. Và chúng ta nên sử dụng hết nguyên con để có thể hấp thụ được hết toàn bộ các chất dinh dưỡng mà cá mòi mang lại.

Cá cơm

Cá cơm là một loại cá cực kì phổ biến và rất dễ mua tại bất kì khu chợ nào ở Việt Nam. Loại cá này tuy nhỏ nhưng bản thân của chúng chứa rất nhiều axit béo Omega-3 và rất nhiều Vitamin tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn cung cấp rất nhiều canxi tốt cho xương, magie, phốt pho, sắt và cũng như nhiều khoáng chất thiết yếu khác.

Cá cơmCá cơm có thể dùng để chế biến được rất nhiều món ăn ngon mà lại tốt cho sức khỏe. Ảnh: vi.wikipedia.org

Loài cá này cứ mỗi 100g của chúng sẽ cho ra 2113mg Omega-3 và chúng thường được dùng để kho, làm khô, hoặc đem đi đóng hộp.

Cá ngừ

Và cuối cùng, nếu như bạn đang tìm kiếm cho khẩu phần ăn của mình một lượng Omega-3 dồi dào đến từ cá thì chắc chắn “Cá ngừ” sẽ nằm trong danh sách ưu tiên của bạn đó. Ngoài việc thơm ngon và bổ dưỡng ra thì loài cá này cung cấp cho người dùng rất nhiều phốt pho, kali, canxi, selen, kẽm,…

Cá ngừThịt cá ngừ rất ngọt và tươi ngon, nhưng không nên ăn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Ảnh: kyotosushi.vn

Cá ngừ thường được sử dụng cho khẩu phần ăn của những người đang ăn kiêng và giảm cân vì chúng chứa rất ít calo, tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, không nên lạm dụng quá nhiều cá ngừ, vì trong cá ngừ tự nhiên có chứa lượng histamine cao, và nếu như sử dụng cá không còn tươi, liều lượng này sẽ tăng lên đáng kể và gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể người dùng dẫn đến ngộ độc. Ngoài ra, thủy ngân cũng được tìm thấy khá nhiều trong thịt cá ngừ, cho nên phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần hạn chế sử dụng cá ngừ.

Trên đây chính là danh sách 7 loại cá siêu giàu dưỡng chất Omega-3, tốt cho sức khỏe mà mọi người có thể tham khảo để thêm vào khẩu phần ăn trong gia đình của mình. Tuy nhiên, cũng không nên dung nạp quá nhiều lượng Omega-3 vào cơ thể mà chỉ cần dùng một lượng vừa đủ là đã có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của gia đình và bản thân!

Đăng ngày 07/02/2023
Phạm Mét Tơ @pham-met-to
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 12:08 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 12:08 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 12:08 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:08 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 12:08 19/03/2024