Astaxanthin trong thức ăn cá Dĩa

Astaxanthin là một carotenoid, được biết đến là các sắc tố có màu đỏ thẫm và được tìm thấy trong các loài sinh vật biển, đặc biệt như tảo, cá hồi, tôm càng, tôm hùm và trứng cá, …

Cá dĩa
Cá Dĩa Nguồn Tép Bạc

Nuôi cá cảnh hiện nay đang rất được nhiều người ưa thích. Cá cảnh là một hình thức trang trí và giải trí cũng như đem lại một nguồn thu nhập cho người nuôi. Với tình hình đô thị hóa ngày càng nhanh, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp dần thì sản xuất cá cảnh chẳng những tận dụng được diện tích nhà ở, lao động nhàn rỗi mà còn tạo ra giá trị kinh tế cao góp phần tăng thu nhập cho người nông dân. Một trong những loài cá cảnh đang được ưa chuộng hiện nay là cá dĩa (hay còn gọi là cá đĩa - có tên khoa học là Symphysodon spp.)

Hiện trên thị trường Việt Nam có nhiều loại cá dĩa khác nhau, gồm có các kiểu hình: cá dĩa bông xanh, cá dĩa bông cúc, cá dĩa bồ câu, cá dĩa da rắn, cá dĩa da beo, cá dĩa hột lựu, cá dĩa đỏ, cá dĩa trắng, cá dĩa lam, cá Albino mắt đỏ, cá hoa hồng, cá trắng vàng.

Để cá có màu sắc đẹp và phát triển tốt, người nuôi thường bổ sung vào thức ăn hoặc sử dụng các loại thức ăn tự nhiên (tép, trứng tôm cành xanh, trứng tôm hùm, …) hay sử dụng thức ăn viên đã được bổ sung sẵn sắc tố gây màu.

Astaxanthin được tìm thấy trong nhiều loài sinh vật biển, đặc biệt như tảo, cá hồi, tôm càng, tôm hùm và trứng cá, … Tuy nhiên, ở các loài động vật, trong đó có cá dĩa, không thể tự tổng hợp được chất này, mà cần phải được bổ sung vào thức ăn.

Hình ảnh có liên quan

Cá dĩa không thể tự tổng hợp được Astaxanthin, mà cần phải được bổ sung vào thức ăn (Nguồn: Internet).

Để đánh giá tác dụng của Astaxanthin trong khẩu phần ăn đối với sự phát triển và màu sắc cơ thể của cá đĩa đỏ (Symphysodon spp.), một nghiên cứu đã được tiến hành trên cá dĩa đỏ trong thời gian 8 tuần, trọng lượng ban đầu của cá thí nghiệm là 10,3 ± 0,8 g/con.

Có 6 chế độ ăn thử nghiệm: Astaxanthin tổng hợp được thêm vào chế độ ăn cơ bản (tim bò bằm) với mức 0 mg astaxanthin/kg tim bò (chế độ ăn đối chứng), 50 mg/kg, 100 mg/kg, 200 mg/kg, 300 mg/kg và 400 mg/kg.

Kết quả cho thấy bổ sung astaxanthin 50 - 200 mg/kg không có ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng của cá dĩa. Nhưng việc bổ sung astaxanthin ở mức cao (300 hoặc 400 mg/kg) đã làm giảm đáng kể tăng trọng và làm gia tăng hệ số chuyển đổi thức ăn.

Sau 4 hoặc 8 tuần cho ăn, các giá trị về độ sáng (lightness) trong các nhóm bổ sung có astaxanthin thấp hơn đáng kể, trong khi các giá trị về độ đỏ, độ vàng và hàm lượng astaxanthin trong da cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Khi astaxanthin bổ sung vào thức ăn đạt đến 200 mg/kg, màu đỏ của da cá và hàm lượng astaxanthin trong da cá vẫn tương đối ổn định. Màu vàng của da cá tương đối ổn định khi astaxanthin được bổ sung vào thức ăn lần lượt là 300 mg/kg (trong 4 tuần) và 50 mg/kg (trong 8 tuần).

Ngoài ra, tỷ lệ tích lũy astaxanthin giảm, khả năng chống oxy hóa của gan tăng lên đáng kể khi lượng astaxanthin được bổ sung vào thức ăn gia tăng.

Astaxanthin trong thức ăn của cá dĩa cũng đã làm tăng đáng kể mức giảm glutathione (Glutathione là một loại protein có tác dụng chống oxi hóa, giải độc và tăng sức đề kháng cho cơ thể - ND) khi bổ sung astaxanthin cao hơn 50 mg/kg.

Các kết quả trên cho thấy, astaxanthin có thể cải thiện hiệu quả sắc tố da của cá đĩa đỏ trong vòng 4 tuần và mức bổ sung được đề nghị là 200 mg astaxanthin/kg tim bò.

Aquaculture Research
Đăng ngày 20/03/2017
Đào Minh
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:38 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:38 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 07:38 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 07:38 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 07:38 18/04/2024