Bí đầu ra cho cá lóc nuôi

Với khởi đầu là "sản xuất theo phong trào", đua nhau đào mới hàng trăm ha mặt nước để nuôi cá lóc (cá quả) dẫn đến điểm kết thúc là khó tiêu thụ, bất lực nhìn cá rớt giá.

nuoi ca loc

Cá lóc là một trong những mặt hàng thủy sản có giá trị kinh tế cao ở ĐBSCL. Trước sự bấp bênh của nghề nuôi cá tra trong khi tận dụng được những chiếc ao bỏ trống, việc chuyển hướng đầu tư cho cá lóc thay cho cá tra là một hướng đi giàu triển vọng. Thế nhưng, "đường bơi" của cá lóc cũng lại đang giống như cá tra.

Người nuôi cá lóc đứng ngồi không yên

Chỉ trong 2 năm, ao cá lóc đã xuất hiện dày đặc dọc theo tuyến kênh trung tâm, đoạn qua xã Thường Thới Tiền. Hiện nay, rất nhiều ao đã đến lứa xuất bán sau 4 tháng nuôi và đạt trọng lượng từ 400 - 600 gram/con.

Cá đến lứa bắt buộc phải bán nhưng những hộ nuôi cá lóc ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp lại không mấy vui bởi giá thành đầu tư đã là 30.000 đồng trong khi giá bán chỉ 27.000 đồng/kg.

ao nuoi ca loc
Ao nuôi cá lóc phát triển ồ ạt tại ĐBSCL

Để đầu tư cho một ao nuôi cá diện tích khoảng 1.000 m2, nông dân phải bỏ ra ít nhất 100 triệu đồng chi phí xây dựng cơ bản, thêm 100 triệu tiền con giống và thức ăn, thuốc khoảng 600 triệu đồng. Mặc dù số tiền đầu tư lớn là vậy nhưng không mấy ai đảm bảo được đầu ra của sản phẩm.

Đầu ra của cá lóc hiện nay chủ yếu là tiêu thụ nội địa và xuất khẩu một phần sang Campuchia hoặc làm khô. Chính vì thế, với sản lượng hiện tại lên đến 12.500 tấn/năm, nông dân Đồng Tháp đang đứng ngồi không yên vì giá giảm và khó tiêu thụ.

Nguồn cung cá lóc vượt cầu

Nuôi cá lóc đã nhanh chóng lan ra các tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh với diện tích nuôi cá lóc tại ĐBSCL hiện nay là 1.000 ha, sản lượng đạt khoảng 65.000 tấn.

Tại các địa phương này, diện tích đều tăng từ 10 - 30% so với năm 2015. Nguồn cung tăng, trong khi nhu cầu thị trường không đổi dẫn đến việc cá bị tồn đọng. 

Con cá phá cây lúa - Cái giá của sự thiếu quy hoạch

"Quy hoạch" có lẽ vẫn là từ xa xỉ nhất đối với nhiều loại vật nuôi cây trồng ở Việt Nam. Không có quy hoạch, thời vàng son của sản phẩm nào cũng chỉ là một giai đoạn ngắn hoặc rất ngắn. Và khi thua lỗ, bí bách lại tạo nên những cuộc cãi vã không đáng có giữa chính bà con lối xóm. Nếu như ở Kiên Giang có mâu thuẫn lúa - tôm thì tại Hồng Ngự - Đồng Tháp, giờ là cuộc tranh chấp giữa lúa và cá lóc.

nuoc thai ao ca
Nước thải từ các ao nuôi tôm đang giết dần các ruộng lúa lân cận.

Thường Thới Tiền là một trong những điểm nóng về phát triển mô hình nuôi cá lóc. Từ vài hộ ban đầu, đến nay đã có hàng chục hộ với gần 100 ao thả nuôi cá lóc xuất hiện, trong khi đây là vùng lúa 3 vụ ăn chắc với đê bao khép kín. Lãnh đạo xã cho biết đã đề nghị xử phạt hơn 30 hộ đào ao trái phép cũng như có hành vi xả chất thải từ ao cá ra môi trường.

Không nằm trong quy hoạch nên con kênh trung tâm hoặc đường nước gần ruộng được biến thành nơi xả thải của những ao cá lóc. Do thức ăn của cá lóc có độ đạm cao nên nguồn nước thải ra rất hôi và ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt, sản xuất của người trồng lúa.

Cách đây vài tháng, gần 50 ha lúa ở 2 xã Thường Thới Tiền, Phú Thuận B bị chết và nguyên nhân theo người dân là do bị ảnh hưởng bởi nước thải từ những ao cá. Nói cách khác, ở huyện đầu nguồn Hồng Ngự của tỉnh Đồng Tháp, con cá đang phá cây lúa.

VTV, 22/09/2016
Đăng ngày 23/09/2016
Tấn Hưng (Trung tâm Tin tức VTV24)
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:18 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:18 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:18 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 23:18 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:18 19/04/2024