Bình Định: Đẩy mạnh chuyển giao công nghệ Nano trong bảo quản thủy sản trên tàu cá

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm thủy sản sau khai thác, đồng thời giảm chi phí sản xuất, tăng doanh thu cho các thuyền khai thác cá ngừ đại dương của tỉnh. Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã tổ chức chuyển giao công nghệ Nano trong bảo quản thủy sản trên tàu cá cho 70 chủ tàu cá tại 02 phường Tam Quan Nam và Tam Quan Bắc của thị xã Hoài Nhơn

Cá ngừ sau khi khai thác cần được bảo quản. Ảnh: media.vietq.vn
Cá ngừ sau khi khai thác cần được bảo quản. Ảnh: media.vietq.vn

Được biết, hầu hết cá ngừ sau khi khai thác sẽ được bảo quản bằng đá cho đến khi  đưa vào đất liền tiêu thụ. Tuy nhiên, việc bảo bằng đá sẽ tạo ra chi phí cao và làm giảm chất lượng sản phẩm, dẫn đến giá thành không cao. Trung bình một chuyến biển ngư dân làm nghề câu cá ngừ đại dương chịu phí tổn các loại từ dầu, đá, nước sinh hoạt, nước uống là 80.000.000 – 100.000.000 đồng.

Ngư dân tham quanNgư dân tham quan Máy tạo bọt khí nano nitơ. Ảnh: NTN

Theo đó, Nano UFB (Ultra Fine Bubble) là công nghệ bảo quản hiện đại giúp ngư dân có thể giữ tươi con cá sau đánh bắt tốt hơn các cách làm cũ. Nano UFB là công nghệ tạo bóng khí siêu nhỏ có đường kính nanomet. Khi thiết bị hoạt động sẽ cấp khí nitơ vào máy tạo bong bóng siêu nhỏ, được hòa trộn ở bên trong thiết bị nhờ các cơ cấu ống nano, tạo thành dung dịch chứa bong bóng khí nitơ kích cỡ nanomet, mang điện tích âm có tác dụng hút các chất hữu cơ khác mang điện tích dương làm sạch nước rất hiệu quả. Các bong bóng nano nitơ sẽ khử oxy hòa tan trong nước, làm giảm hoạt động và phát triển của vi khuẩn hiếu khí, do đó loại bỏ quá trình oxy hóa từ bề mặt ngoài vào đến tận bên trong cơ thể cá, giúp cá được bảo quản tốt, ngăn chặn được tình trạng thịt cá bị ôi, biến chất.

Theo Kỹ sư Nguyễn Bảo Tố, Trung tâm Khuyến nông Bình Định chia sẽ: sử dụng máy tạo bọt khí nano nitơ trong bảo quản cá ngừ đại dương giúp cá giữ độ tươi lâu hơn trong quá trình bảo quản và tiết kiệm chi phí nước đá do không phải mang đá đi nhiều như trước. Để áp dụng công nghệ này, hầm bảo quản cá cần thay đổi theo thiết kế phù hợp; cá được bảo quản trong hầm bằng cách móc thẳng đứng, tiết kiệm không gian, thời gian trong bốc dỡ; chất lượng cá đạt tỷ lệ loại A tăng lên, giá bán cao hơn, lợi nhuận mỗi chuyến biển tăng lên.

Hầm tàu cá được thi công phù hợp với bảo quản bằng công nghệ nano. Ảnh: NTN

Ông Trần Quang Nhựt, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bình Định cho biết, năm 2021 đơn vị đã triển khai thực hiện mô hình ứng dụng công nghệ nano trong bảo quản thủy sản trên tàu cá, với 02 tàu cá tham gia chuỗi liên kết khai thác, tiêu thụ cá ngừ đại dương ở thị xã Hoài Nhơn. Kết quả sản phẩm cá ngừ đại dương khai thác được bảo quản có chất lượng cá đạt loại A, B+ > 70%, giá bán tăng từ 10-15% so với giá mua đại trà ngoài thị trường, lợi nhuận của ngư dân được tăng thêm. Với kết quả đó, năm 2022, Trung tâm đang tiếp tục triển khai nhân rộng và chuyển giao mô hình này trên tàu cá khai thác tại xã Hoài Hải. Việc chuyển giao công nghệ Nano trong bảo quản thủy sản trên tàu cá giúp ngư dân giải được bài toán nâng chất lượng sản phẩm, khi ấy giá bán cũng tăng theo, thu nhập mỗi chuyến biển của ngư dân sẽ khấm khá hơn, nhất là trong bối cảnh ngư trường đánh bắt ngày càng nghèo nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng phi mã như hiện nay.

Đăng ngày 12/11/2022
NTN @ntn
Kỹ thuật

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 08:00 11/05/2024

Một số giải pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu trong nuôi trồng thủy sản

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết tiếp tục thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Ao nuôi tôm
• 10:00 08/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 10:03 03/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 08:00 29/04/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 22:29 12/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 22:29 12/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 22:29 12/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 22:29 12/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 22:29 12/05/2024