Bình Định: Đẩy mạnh nuôi tôm công nghệ cao

Ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong nuôi trồng thủy sản nhằm góp phần tạo ra con giống và sản phẩm đạt chất lượng, có giá trị gia tăng cao và phương thức sản xuất thân thiện môi trường.

tôm thẻ chân trắng
Nuôi tôm thẻ theo mô hình công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế vượt bậc. Ảnh TW

Bước đầu, mô hình nuôi tôm công nghệ cao góp phần tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản trong tỉnh, bảo vệ môi trường nuôi theo hướng ổn định, bền vững. Mặc dù hiện nay tại Bình Định việc ứng dụng công nghệ cao chưa nhiều trong thực tế sản xuất nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên cũng đã mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi trồng thủy sản của tỉnh.

Hoạt động sản xuất nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao được triển khai tại Bình Định tập trung vào 2 lĩnh vực: sản xuất giống thủy sản và nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm.

Về sản xuất giống thủy sản: hiện nay tại Bình Định có 2 công ty (Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam – CN Bình Định 3 và Công ty cổ phần Việt Úc – Bình Định) chuyên sản xuất giống tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ tuần hoàn nước, công nghệ men vi sinh, công nghệ PCR chẩn đoán chính xác mầm bệnh trên tôm ở mức độ gen (DNA/RNA) và ứng dụng máy đếm Postlarvae (tôm giống) tự động dùng để kiểm tra và đánh giá nhanh về số lượng, kích cỡ (chiều dài), độ phân đàn,… trong sản xuất. Tổng sản lượng hàng năm khoảng 7 tỷ con giống chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. 

nuôi tôm công nghệ cao
Ao nuôi tôm thương phẩm CNC của Công ty TNHH Việt Úc. Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong những năm qua tại Bình Định cũng đã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất giống cá nước ngọt. Đó là ứng dụng công nghệ sản xuất giống cá rô phi toàn đực bằng hormon 17α methyltestosterone, đã sản xuất tại chỗ con giống có chất lượng, giá thành giảm, tỷ lệ cá đực giống được sản xuất đạt 95%. Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 01 cơ sở sản xuất giống cá rô phi đơn tính đực là Trạm thực nghiệm Nuôi trồng thủy sản – Cơ sở Mỹ Châu thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp Bình Định, với sản lượng cá rô phi đơn tính đực 21 ngày tuổi khoảng 9 triệu con/năm.

Về nuôi tôm thương phẩm: Việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm nước lợ đã giúp cho người nuôi chủ động trong việc kiểm tra, giám sát dịch bệnh của thủy sản nuôi, góp phần nâng cao hiệu quả về sản lượng và chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí đầu tư, đẩy mạnh công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có một số doanh nghiệp nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh-bán thâm canh ứng dụng công nghệ cao như: tự động hóa tất cả các hệ thống bơm điều khiển trong trại nuôi tôm thương phẩm; tự động hóa việc thu thập và giám sát dữ liệu nhiệt độ, độ mặn, độ pH của nguồn nước biển đầu vào làm cơ sở để phân tích dữ liệu nước biển đầu vào theo từng ngày, tháng, năm; tự động hóa mô hình điều khiển quạt oxi trong nước cho các ao nuôi; tự động hóa việc thu thập dữ liệu chất lượng nước nuôi như: nhiệt độ, độ mặn, độ pH, oxi hòa tan, kiềm,.... bằng các đầu dò cảm biến tự động trong quá trình sản xuất tôm. Dữ liệu chất lượng nước sẽ được lưu trữ, cảnh báo online các giải pháp kỹ thuật khi chất lượng nước không đạt theo yêu cầu. 

Vì vậy, để ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản ngày càng phát triển, góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, ngành nuôi trồng thủy sản Bình Định cũng đã có những giải pháp như: tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến các cấp, các ngành, xác định phát triển NTTS ứng dụng công nghệ cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thành công tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao sức cạnh tranh, giá trị gia tăng và phát triển bền vững; ứng dụng chuyển đổi số trong việc xây dựng hệ thống dữ liệu về nuôi trồng thủy sản nhằm lưu trữ, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước và nhu cầu khai thác của doanh nghiệp; thúc đẩy cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng nuôi, tạo điều kiện để ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong quá trình sản xuất./.

Đăng ngày 24/02/2022
NTN @ntn
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:58 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:58 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:58 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:58 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:58 25/04/2024