Cá biển chết do nhiễm độc?

Theo lãnh đạo địa phương, cá chết là do bị nhiễm độc nhưng chưa rõ loại độc tố gì, xuất phát từ đâu...

thanh tra dọc biển
Đoàn công tác Tổng cục Thủy sản đã thị sát dọc biển và kiểm tra nơi các hộ nuôi tôm, cá bị chết sạch. Ảnh: SÔNG LAM

Ngày 22-4, dọc bờ biển Hà Tĩnh và khu vực biển Vũng Áng không còn phát hiện cá, tôm chết. Tuy nhiên, các hộ dân nuôi cá lồng bè vẫn chưa dám thả thêm cá giống nuôi.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các phòng ban liên quan khẩn trương phối hợp với cơ quan công an điều tra nguyên nhân cá chết. Thống kê ban đầu ước tính thiệt hại đối với các hộ dân nuôi trồng thủy sản ở các xã Kỳ Hà, Kỳ Lợi, Kỳ Ninh trên 3 tỉ đồng. Theo thông tin tôi nắm được, cá chết là do bị nhiễm độc nhưng chưa rõ loại độc tố gì, xuất phát từ đâu...”.

Formosa khẳng định không liên quan

Ngư dân Nguyễn Xuân Thành, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh cung cấp thông tin: Khi lặn biển, anh phát hiện có một đường ống đường kính khoảng 1 m từ khu vực dự án Formosa chạy thẳng xuống đáy biển.

Ông Khâu Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận An toàn vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, xác nhận: Formosa có ống ngầm xả thải. Đây là đường ống cuối cùng sau khi gom nước từ tất cả điểm trong dự án đổ về và đã được Bộ TN&MT cấp phép. Đường ống này dài 1,5 km, đường kính 1 m, trải dài từ bờ ra biển, vị trí sâu nhất cách mặt nước khoảng 17 m; có công suất xả 12.000 m3/ngày đêm. Các điểm xả thải đều lấy mẫu tự động hằng ngày và đều đạt tiêu chuẩn do Bộ TN&MT Việt Nam quy định.

Ông Kiệt khẳng định không có chuyện Formosa xả thải không đạt yêu cầu khiến cá chết. “Chúng tôi rất mong công an sớm tìm ra nguyên nhân vụ việc. Trong việc này, phía công ty không thể tham gia tìm nguyên nhân được vì như thế sẽ không khách quan” - ông Kiệt nói.

Về việc Công ty Formosa nhập về gần 297 tấn hóa chất và có dùng hóa chất súc rửa đường ống, ông Chu Xuân Phàm, Trưởng đại diện Formosa Hà Tĩnh, giải thích: “Nhà máy luyện thép Formosa ở Vũng Áng chưa đi vào hoạt động chính thức nên chưa xả thải. Hiện tại Formosa chủ yếu xả thải nước sinh hoạt của công ty. Chúng tôi có nhập một số hóa chất và có rửa đường ống nhưng khi rửa thì nước đó sẽ chảy vào bể nước thải để xử lý. Chúng tôi cũng có hệ thống quan trắc môi trường tự động, nước thải đã xử lý đạt chuẩn mới xả ra tự nhiên. Hệ thống xả thải của chúng tôi luôn được cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên kiểm tra”.

Nhiều cơ quan trung ương vào cuộc

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 22-4, bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Bộ NN&PTNT), cho biết vụ đang cùng Viện Nghiên cứu hải sản, cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường, Vụ Khai thác thủy sản lấy mẫu nước để tìm ra nguyên nhân cá chết tại Thừa Thiên-Huế. Sau đó đoàn sẽ tới Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh để kiểm tra trước khi có kết luận chính thức.

Trước đó, bộ trưởng Bộ NN&PTNT có công văn hỏa tốc khuyến cáo người dân không được sử dụng cá chết làm thực phẩm dưới mọi hình thức. Các địa phương cần khẩn trương tổ chức thu gom cá chết và tiêu hủy theo quy định, đồng thời hướng dẫn người dân phân biệt cá chết bất thường với cá khai thác trên biển và cá nuôi.

Ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường - Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), cho hay ông đã tiếp nhận thông tin người dân phản ánh cá chết là do nước thải của Công ty Formosa Vũng Áng xả ra biển. Bộ TN&MT đang phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ.

Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân

Chiều 22-4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có chỉ đạo giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT và UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân khiến cá biển chết hàng loạt.

Trong thông báo phát đi của Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ NN&PTNT hướng dẫn các tỉnh liên quan thu gom, xử lý số cá chết, thống kê thiệt hại, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất. Bộ TN&MT khẩn trương triển khai đoàn công tác xác định nguyên nhân, tìm biện pháp xử lý triệt để. Các đơn vị phải đảm bảo vấn đề an toàn đối với sức khỏe người dân, tuyên truyền để người dân không ăn cá chết hoặc làm thức ăn chăn nuôi.

Plo, 23/04/2016
Đăng ngày 23/04/2016
ĐẮC LAM - ĐẶNG TRUNG
Dịch bệnh

Khi tôm nuôi có dấu hiệu EHP ta nên làm gì?

Khi tôm nuôi có dấu hiệu nhiễm EHP, người nuôi cần áp dụng các biện pháp quản lý kịp thời để giảm thiểu tác động và kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện khi phát hiện tôm nhiễm bệnh EHP.

Tôm bệnh
• 10:06 18/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 11:10 13/09/2024

Ao tôm bị nấm đồng tiền

Nấm đồng tiền là một loại nấm hại phổ biến trong ao nuôi tôm, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe tôm và hiệu quả nuôi trồng. Đây là loại nấm phát triển trên bề mặt ao, hình thành các đốm tròn giống như đồng tiền. Khi nấm đồng tiền phát triển mạnh, chúng có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường ao và tôm nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:00 04/09/2024

Quản lý nấm đồng tiền trong ao tôm

Kiểm soát và xử lý tình trạng nấm đồng tiền xuất hiện trong ao canh tác luôn là thách thức đối với người nuôi bởi không chỉ làm tôm bị bệnh, khiến chất lượng tôm suy giảm, nấm đồng tiền còn bám vào các thiết bị trong ao nuôi như quạt, vỉ ôxy,…gây khó khăn cho việc xử lí và khiến tôm nuôi mắc nhiều bệnh hơn.

Nấm đồng tiền
• 11:47 16/08/2024

Lựa chọn giá thể nuôi cấy san hô

Theo những thống kê gần đây, diện tích rạn san hô trên thế giới đã mất khoảng 19% và khoảng 20% số rạn đang trong tình trạng có chiều hướng bị đe dọa nghiêm trọng và sẽ mất trong vòng 20 – 40 năm tới.

San hô
• 22:25 25/09/2024

Kiểm soát dư lượng hóa chất và kháng sinh trong thủy sản

Để đảm bảo ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, kiểm soát dư lượng hóa chất và kháng sinh là một nhiệm vụ cấp bách. Hiện nay, do một số yếu tố ảnh hưởng nên việc lạm dụng kháng sinh, sử dụng bừa bãi diễn ra phổ biến. Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu các khía cạnh gây hại của chúng nhé!

Sử dụng thực phẩm
• 22:25 25/09/2024

Sinh trưởng và phát triển: Tầm quan trọng của nước nuôi

Một môi trường nước không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng, khả năng chống chịu bệnh tật, và thậm chí có thể gây ra hiện tượng chết hàng loạt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về tầm quan trọng của nước nuôi đối với quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm, từ các yếu tố cần thiết đến các biện pháp quản lý và kiểm soát nước hiệu quả.

Nước ao nuôi
• 22:25 25/09/2024

Vấn nạn bắt thủy sản không chọn lọc làm giảm tài nguyên thiên nhiên

Bắt thủy sản không chọn lọc, còn gọi là đánh bắt không bền vững, đang là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là nguồn lợi thủy sản. Phương pháp này bao gồm sử dụng lưới vét, lưới kéo đáy và các công nghệ đánh bắt quá mức, không phân biệt giữa các loài thủy sản, kích thước hay độ tuổi.

Đánh bắt thủy sản
• 22:25 25/09/2024

Một số cải tiến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất

Hiện nay, tại nhiều khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong cả nước, phát triển nhiều loại hình nuôi, tùy theo điều kiện tài chánh, khả năng nắm bắt kỹ thuật...

Tôm thẻ chân trắng
• 22:25 25/09/2024
Some text some message..