Cá da trơn xông khói: Chiến lược mới của thủy sản Tây Phi

Trước tình trạng sản lượng nuôi cá rô phi và cá da trơn ngày càng tăng, Hội trưởng hiệp hội nuôi trồng thủy sản Ghana đang tìm con đường mới trong chế biến nhằm mở rộng phân khúc khách hàng với sản phẩm cá ở cả trong và ngoài nước, phù hợp với sức tăng trưởng sản xuất của người nông dân.

Cá da trơn xông khói
Cá da trơn xông khói.

Patrick Apoya, giám đốc điều hành SkyFox - một công ty hoạt động ở một số quốc gia tại Tây phi cho rằng: “Ghana cần tìm và duy trì thị trường cho cá nuôi. Bên cạnh việc liên kết các công ty chuyên chế biến và tiếp thị, còn cần tìm thêm nguồn vốn ủng hộ  nhằm thúc đẩy xuất khẩu các các sản phẩm nuôi trồng thủy sản”.

Những năm gần đây SNV- tổ chức phi lợi nhuận giúp người nghèo phát triển ổn định - đã thúc đẩy việc sử dụng hai công nghệ hun khói mới là: lò nướng FT Thiaroye phát triển bởi FAO và lò nướng Ahotor phát triển bởi SNV với sự tài trợ từ USAID (Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ). Công nghệ này là bước tiến trong quy trình chế biến cá sau thu hoạch, giúp tiêu thụ cá và mang đến một lựa chọn mới trong nhu cầu sử dụng. Việc chế biến cá bằng phương pháp hun khói truyền thống đã được áp dụng từ lâu, tuy nhiên kỹ thuật này yêu cầu số lượng lớn nguyên liệu gỗ đốt, đồng thời thịt cá thành phẩm cũng có một lượng lớn CO2 nhiễm vào. Việc sử dụng lò nướng truyền thống giải phóng lượng lớn khí hydrocarbons đa vòng (PAHs) không được chấp nhận trên thị trường quốc tế. Trong khi đó, lò nướng FT Thiaroye và Ahotor đáp ứng yêu cầu của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm Codex quốc tế.


Cách xông khói cá truyền thống của người dân Ghana.

SNV đang tìm cách liên kết nông dân và công ty chế biến để giải quyết vấn đề sản lượng cá nuôi tăng vượt cầu ở Ghana. Người Ghana và người Châu Phi ăn nhiều cá xông khói hơn cá tươi, vì vậy SNV muốn đảm bảo rằng cá rô phi và cá da trơn sẽ được xông khói với những công nghệ mới để cung cấp sản phẩm tốt cho sức khỏe và có hương vị thơm ngon hơn. Ngoài ra, Ghana đang hướng đến thị trường xuất khẩu. Hai công nghệ xông khói mới sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho định hướng này

Ghana đang phát triển tiềm năng thương mại của các sản phẩm thủy sản chế biến gia tăng giá trị thông qua nên tảng mua bán trực tuyến Chợ cá Lojaanor cung cấp cá rô phi tươi và đã qua chế biến thành xúc xích, bánh mì Thổ Nhĩ Kì, pa-tê, “koobi” (một món phổ biến có trong các món súp và món hầm ở Tây Phi).

Các công ty thủy sản ở Ghana đang muốn hợp tác chặt chẽ với các ngành công nghiệp khác với mục tiêu lớn nhất là thị trường xuất khẩu. Có rất nhiều người Ghana ở Châu  Phi, Châu Âu và Mỹ muốn thưởng thức món cá rô phi và cá da trơn xông khói, các công ty đã tiến hành xuất khẩu thử cá da trơn hun khói và gặt hái thành công bước đầu. Hiện Ghana đang nhắm đến thị trường Nigerian – nơi thị trường đang thiếu hụt nguồn cung trầm trọng.

Ghana phát triển các công nghệ để cung cấp một khuôn khổ hợp tác tốt trong tương lai gần, các dự án xã hội chung sẽ cải thiện tiêu chuẩn dinh dưỡng, đổi mới cơ hội thu nhập cho vùng nông thôn. Ghana nói riêng và cả Tây Phi cũng đang muốn tích hợp các công nghệ canh tác vào sản xuất trong các dự án sắp đến.

Như vậy, để giải quyết bài toán gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản cần sự kết hợp giữa người nuôi, nhà chế biến và các kênh liên quan khác nhằm đưa ra nhiều sản phẩm từ cá, kích thích nhu cầu từ các loại hình thưởng thức cá khác nhau, tăng cường quảng bá và cải thiện chất lượng sản phẩm nuôi,… định hướng rõ ràng cho sự phát triển lâu dài.

Theo Efua Konyim Okai

Đăng ngày 18/01/2020
Triệu
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:31 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:31 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:31 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:31 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:31 26/04/2024