Cá tươi in 3D chuẩn bị ra mắt thị trường

Sản phẩm được tạo ra có hương vị và kết cấu giống cá tự nhiên.

Cá mòi
Một người bán cá mòi tại chợ cá al-Muaskar, thành phố Gaza. Ảnh: Anadolu Agency

Công ty Umami Meats của Israel đã phát triển phi lê cá mú in 3D từ tế bào gốc, sau đó được xử lý thông qua công nghệ in sinh học thành hình dạng giống một con cá. Sản phẩm được tạo ra có hương vị và kết cấu giống cá tự nhiên. Dự kiến loại thực phẩm này có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.

Phi lê cá mú được tạo ra bằng cách kết hợp các tế bào gốc của cá với các chất dinh dưỡng khác nhau, sau đó được xử lý thành mực sinh học rồi đưa vào máy in. Quá trình in chỉ mất vài phút. Thành phẩm sau đó có thể được nấu chín và ăn ngay lập tức.

Mihir Pershad, Giám đốc điều hành của Umami Meats, cho biết: “Trong những tháng tới, chúng tôi dự định công bố kế hoạch đưa loại cá này ra thị trường. Trong lần nếm thử đầu tiên, chúng tôi đã có được một sản phẩm có vị và tan trong miệng giống hệt loại cá hảo hạng”.

Các chuyên gia hàng hải ước tính rằng khoảng 1/3 trữ lượng cá toàn cầu đang bị khai thác quá mức. Đặc biệt cá mú được coi là có nguy cơ tuyệt chủng.

Trước đây, nhiều công ty thực phẩm đã nghiên cứu để tạo ra các loại thịt in 3D, trong đó có thịt bò và các loại hải sản khác như lươn. Năm 2020, “gã khổng lồ” thức ăn nhanh KFC đã hợp tác với một công ty in sinh học của Nga để sản xuất gà miếng nhân tạo.

Ngoài Mỹ, Israel là một trong số những quốc gia đang nổi lên với công nghệ thực phẩm nhân tạo đổi mới và phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong đó, công nghệ in 3D dần trở thành xu hướng vì có thể tạo ra các sản phẩm giống thật đến từng chi tiết. Công nghệ in thực phẩm 3D được cho là mang lại vô số lợi ích, đặc biệt là khi thế giới phải đối mặt với tình trạng khan hiếm thực phẩm do nhu cầu đánh bắt quá mức.

Báo Tin Tức
Đăng ngày 03/05/2023
Bảo Hà (Theo RT)
Lạ
Bình luận
avatar

Hốt bạc từ lộc của biển trao tặng người dân

Hằng năm, hàng ngàn tấn ốc viết theo mùa gió chướng bị sóng biển đánh vào bờ. Người làng chài Bến Tre lại được hốt bạc từ lộc của biển cả trao tặng.

Ốc viết
• 10:33 07/08/2024

Rồng biển lá: Loài cá đến từ thế giới thần tiên

Rồng biển lá có khả năng “gây lú” cực mạnh không chỉ đối với các sinh vật biển khác mà còn đối với cả con người chúng ta. Bởi dù có tên là rồng lá (tên tiếng Anh là Leafy Seadragon) và có hình dáng như một con rồng đang uốn lượn nhưng thực chất chúng lại là một loài cá.

Phycodurus eques
• 09:40 05/08/2024

Mực ma cà rồng: Sinh vật có lai lịch và hành tung bí ẩn

Dưới lòng đại dương sâu thẳm và tăm tối, có một sinh vật biển có ngoại hình kỳ dị và hành tung hết sức bí hiểm trú ẩn, các nhà khoa học đặt tên cho chúng là “mực ma cà rồng đến từ địa ngục”.

Mực ma
• 10:42 29/07/2024

Sự thay đổi trong xu hướng nuôi cá cảnh: Không chỉ đẹp mà còn hợp thời

Thú chơi cá cảnh từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhiều người. Không chỉ đơn thuần là việc chăm sóc và ngắm nhìn những chú cá bơi lội trong bể, mà còn là cách để chúng ta thư giãn, giảm stress và tạo nên một không gian sống hài hòa hơn.

Cá rồng
• 11:18 10/07/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 11:17 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 11:17 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 11:17 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 11:17 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 11:17 08/09/2024
Some text some message..