Chất lượng nước một số vùng nuôi chưa đảm bảo

Đầu tháng 8/2017, Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản (Sở NN-PTNT) đã lấy mẫu nước tại một số vùng nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh để xét nghiệm. Kết quả, một số vùng nuôi có hàm lượng ôxy hòa tan trong nước thấp, có khả năng tảo phát triển mạnh trở lại gây nguy cơ thiếu ôxy cục bộ, người nuôi cần tăng cường theo dõi và chăm sóc vật nuôi.

Chất lượng nước một số vùng nuôi chưa đảm bảo
Chất lượng nước một số vùng nuôi chưa đảm bảo

Theo Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản, hiện các vùng nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu như Lệ Uyên - Xuân Yên có hàm lượng DO (lượng ôxy hòa tan trong nước) thấp dưới ngưỡng cho phép (4,8mgO2/l).

Một số vùng nuôi khác, hàm lượng DO có cải thiện hơn so với những đợt quan trắc trước nhưng vẫn thấp. Hàm lượng vibrio spp tổng số vượt ngưỡng giới hạn cho phép tại vùng nuôi Phú Dương - Xuân Thịnh (1.010 CFU/ml). Các hộ nuôi nên di dời lồng đến vùng có độ sâu hơn, nơi có dòng chảy, tăng cường vệ sinh lồng nuôi sạch sẽ không để hàu, hà… bám vào lồng, đồng thời nâng lồng lên ở mức độ vừa phải. Hiện nay các ao nuôi ốc hương đã thu hoạch và cải tạo thả mới, các hộ nuôi này không hút xả thải vào vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông vì nguy cơ làm bồi lấp các vịnh, đầm và làm ô nhiễm vùng nuôi cho các đối tượng nuôi khác. Còn tại khu vực chợ Xuân Thịnh, nơi tập kết và phân phối thức ăn cho tôm hùm ven bờ thôn Phú Dương có nguy cơ ô nhiễm nặng do các chủ vựa thu mua thức ăn đã tập kết các bao bì chứa thức ăn mang xuống giặt tại bãi làm cho vùng này bị ô nhiễm, nước chuyển sang màu đen.

Các vùng nuôi tôm thẻ ở huyện Đông Hòa như Vũng Tàu - Hòa Hiệp Nam, Phước Long, Phước Giang - Hòa Tâm, cầu Ông Đại - Hòa Xuân Đông có hàm lượng NH3 (amoniac) vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Hệ thống nước ngầm vùng này đang có nguy cơ ô nhiễm, người nuôi tôm cần tăng cường sục khí cho ao nuôi, sử dụng các chế phẩm sinh học, cấy men vi sinh định kỳ 1 lần/tuần để ổn định pH (không để pH vượt quá ngưỡng 8,5 sẽ làm tăng tính độc của NH3). Định kỳ siphon loại bỏ chất hữu cơ trong ao nhằm giảm hàm lượng NH3 ở đáy ao. Tại các vùng nuôi Phước Long, Phước Giang có hàm lượng NO2 (nitơ điôxit) vượt ngưỡng giới hạn cho phép nên có nguy cơ bị ô nhiễm. Người nuôi phải thường xuyên kiểm tra định kỳ chất lượng nước trong ao, cần xử lý lượng thức ăn thừa, phân tôm và xác phiêu sinh vật.

Tại các vùng nuôi ở huyện Tuy An như Tân Long - An Cư, Mỹ Phú - An Hiệp và ở huyện Đông Hòa như Bãi Ngọn, Vũng Tàu - Hòa Hiệp Nam, Phước Long có hàm lượng PO4 (photphat) vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Nguồn nước cấp tại khu vực này có nguy cơ phú dưỡng hóa ở thủy vực và sự phát triển của các loài tảo, vi tảo trong thời gian đến là rất cao, cần xử lý nước định kỳ nhằm giảm hàm lượng PO4 dưới ngưỡng cho phép. Các hộ nuôi cần kiểm tra các thông số môi trường định kỳ, không để các thông số môi trường dao động lớn nhằm giúp cho tôm nuôi tránh bị stress. Tại vùng nuôi Phước Giang có hàm lượng H2S (hydrosulfua) vượt ngưỡng giới hạn cho phép. H2S càng độc hơn khi pH hạ thấp, nhưng dễ bay hơi nên người nuôi cần tăng cường sục khí và cung cấp ôxy cho đáy ao để loại trừ H2S.

Tại các vùng nuôi Tuần Nhã, Phú Lương, Tân Long, Mỹ Phú, Vũng Tàu, Phước Long, Phước Giang, cầu Ông Đại và vùng nuôi cá mú xã An Ninh Đông có hàm lượng ôxy hòa tan trong nước thấp dưới ngưỡng giới hạn cho phép. Các vùng nuôi này tồn đọng nhiều chất hữu cơ, trầm tích khá cao, người nuôi cần quản lý tốt lượng thức ăn, không để thức ăn dư thừa. Tại các vùng nuôi Tuần Nhã, Phú Lương, cửa An Hải, Mỹ Phú, Bãi Ngọn, Vũng Tàu, Phước Long, Phước Giang và vùng nuôi cá mú xã An Ninh Đông có hàm lượng vibrio spp tổng số vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Người nuôi cần bổ sung chế phẩm sinh học vào ao nuôi, tăng cường trộn vitamin nhằm tăng sức đề kháng cho tôm, cá để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Ông Lê Quang Hiệp, Giám đốc Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản, cho biết: Trung tâm đã có khuyến cáo đến bà con tại các vùng nuôi tôm nước lợ khi sử dụng vi sinh dạng bột thì cần phải cho vào xô sục khí 12-24 giờ để chủng vi sinh thích nghi với môi trường và phát triển ở mật độ thích hợp sau đó đưa xuống ao mới có hiệu quả. Không sử dụng vi sinh dạng bột đánh trực tiếp xuống ao hiệu quả sẽ không cao. Hiện nay hàm lượng ôxy hòa tan trong nước tại các vùng nuôi tôm hùm vẫn còn ở mức thấp, có khả năng tảo phát triển mạnh trở lại gây nguy cơ thiếu ôxy cục bộ, người nuôi tôm hùm phải thường xuyên lặn kiểm tra, có giải pháp thay đổi độ sâu lồng kịp thời.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 10/08/2017
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:14 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:14 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:14 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:14 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:14 29/03/2024