Con tôm sẽ bán ở thị trường gần

Châu Á đang có quá trình đô thị hóa nhanh, xu hướng sử dụng sản phẩm thủy sản đông lạnh của người dân ngày càng tăng; vì thế, châu lục này cũng được dự báo là thị trường chính của con tôm Việt Nam. Còn những thị trường xa như EU, Mỹ sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp sản xuất tôm theo hướng hữu cơ trong tương lai.

Con tôm sẽ bán ở thị trường gần
Châu Á là thị trường tương lai của con tôm Việt Nam

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo nhu cầu tôm thế giới và khả năng cung cấp của Việt Nam do Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức ngày 29-8.

Nhận định một cách cụ thể hơn, ông Phạm Anh Tuấn, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho rằng, lý do để thị trường châu Á sẽ là nơi mua hàng chính của các sản phẩm tôm Việt Nam một phần liên quan đến thị trường Trung  Quốc.

Ông Tuấn cho biết, Trung Quốc đang đặt tham vọng sẽ là trung tâm giao dịch thủy sản số một của thế giới, tức là nơi tập trung những mặt hàng của bên mua, bên bán tại đây. Vì thế, Việt Nam muốn bán hàng thì ít nhất cũng đưa được hàng đến đây.

Theo Vasep, 6 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc đạt gần 283 triệu đô la Mỹ, tăng 30% so với cùng kỳ. Thời gian tới, thị trường này tiếp tục hứa hẹn nhập khẩu tôm của Việt Nam. Lợi thế của con tôm Việt Nam ở thị trường này là khoảng cách địa lý gần, thời gian vận chuyển ngắn nên chi phí thấp, do đó có thế mạnh về giá bán hơn so với các đối thủ trong khu vực hay các quốc gia Nam Mỹ.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ thủy sản ngày càng cao của Trung Quốc và các thị trường châu Á khác như Hàn Quốc, Nhật Bản… nên châu Á là thị trường tương lai của con tôm Việt Nam.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là EU, Mỹ không phải là thị trường của tôm Việt Nam, nhưng những thị trường này đang có xu hướng chuyển dịch sang những sản phẩm hữu cơ, có giá trị gia tăng cao.

Ông Tuấn cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, tại nhiều kệ hàng ở siêu thị các nước EU xuất hiện ngày càng nhiều những sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, sản phẩm này chỉ phát triển ở một số thị trường nhất định. “Theo quan điểm của tôi, đối với tôm hữu cơ, doanh nghiệp Việt Nam nào đầu tư được thì đầu tư, còn không hãy tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn để cung cấp cho thị trường vốn đang có nhu cầu nhiều hơn là chuyển hóa ngành nuôi tôm theo hướng hữu cơ”, ông Tuấn nói.

Một thế mạnh nữa của con tôm Việt Nam so với thế giới mà doanh nghiệp cần tận dụng là tôm sú. Theo ông Tuấn, thế giới mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 500.000-600.000 tấn tôm sú, thì Việt Nam đóng góp khoảng 40%. Đây là lợi thế cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam.

TBKTSG
Đăng ngày 31/08/2017
Kinh tế
Bình luận
avatar

Khả năng phát triển của thực phẩm thủy hải sản sạch Việt Nam trên thị trường Quốc tế

Trong bối cảnh hiện nay, khi người tiêu dùng trên toàn cầu ngày càng chú trọng đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, thực phẩm thủy hải sản sạch đã nhanh chóng trở thành xu hướng tiêu dùng mới.

Thủy hải sản
• 09:00 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 09:46 06/09/2024

Điểm danh một số đối thủ của ngành nuôi cá tra Việt Nam

Thương hiệu thủy sản được xem là mặt hàng thủy sản quốc gia, bởi trong nhiều năm liền, xuất khẩu cá tra được bạn bè quốc tế yêu thích bởi chất lượng và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt về mặt hàng này. Hãy cùng Tép Bạc điểm qua một số đối thủ cạnh tranh ngành nuôi cá tra với nước ta nhé!.

Cá Tra
• 11:00 05/09/2024

Thủ tướng chỉ đạo 3 nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU

Chiều 28/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 địa phương ven biển đã chỉ đạo 3 nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU để có thể gỡ “thẻ vàng” khi đón đoàn thanh tra lần thứ 5 của EC dự kiến vào tháng 10/2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
• 09:00 02/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 11:42 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 11:42 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 11:42 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 11:42 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 11:42 08/09/2024
Some text some message..