Đặc sản Phú Yên loài cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg

Đây là loại cá xuất hiện khá phổ biến ở vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Chúng có hương vị vô cùng thơm ngon, rất giàu dinh dưỡng, được nhiều nhà hàng và khách sạn sử dụng để chế biến món ăn.

Cá dưa xám
Cá dưa xám chúng còn có tên gọi khác là cá dưa biển, cá lạc, mạn lệ ngư. Ảnh: eva.vn

Loại cá được nhắc đến ở đây đó chính là cá dưa xám. Chúng còn có tên gọi khác là cá dưa biển, cá lạc, mạn lệ ngư. Cả dưa xám thường xuất hiện phổ biến tại các vùng biển ngoài khơi Ấn Độ Dương hoặc Thái Bình Dương. Ở nước ta có thể dễ dàng bắt gặp loài cá này tại vùng biển Phú Yên đến Đà Nẵng.

Cá dưa xám có thân hình dài nhiều mét có dạng hình ống, mỏ dài nhọn trông gần giống với cá chình. Thân hình cá trơn nhẵn, không có vảy, mõm ngắn, miệng lớn, bên trong miệng có hai hàng răng nanh sắc nhọn.

Sở dĩ chúng có tên gọi là cá dưa xám là bởi thân hình chúng có màu xám đặc trưng. Phần bụng cá có vảy bạc màu trắng, có nhiều con đôi khi óng ánh bụng vàng. Chiều dài trung bình của loài cá này từ 1,5 đến 2 mét.

Thân hình cá dưa xámCá dưa xám có thân hình dài nhiều mét có dạng hình ống. Ảnh: eva.vn

Cá dưa xám có hương vị vô cùng thơm ngon khi chế biến đúng cách. Đây là một trong những đặc sản rất được yêu thích, thường xuyên có mặt trong nhiều thực đơn của nhà hàng, khách sạn.

Theo y học cổ truyền, cá dưa xám có thịt màu trắng tinh, vị ngọt, tính bình, không có độc tố. Loại cá này có thể giúp chữa phong tê thấp, đau lưng, mỏi gối, phòng lở loét, nhiễm khuẩn lao,... Thịt cá chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu.

Thịt cá dưa xámCá dưa xám có thịt màu trắng tinh, vị ngọt, tính bình,.. Ảnh: eva.vn

Cá dưa xám là loài cá vô cùng phổ biến tại Nhật Bản. Người dân nơi đây coi chúng là thực phẩm quý giá, được dùng trong nhiều bữa ăn truyền thống. Hàng năm, ở Nhật thường có 2 mùa cá dưa xám: Mùa thứ nhất vào mùa hè, ngay sau khi kết thúc mùa mưa; mùa thứ hai vào mùa thu, khi này chất lượng cá béo tốt hơn nhiều so với mùa đầu tiên.

Mặc dù có hương vị thơm ngon và rất bổ dưỡng. Thế nhưng loại cá này có nhược điểm là rất nhiều xương dăm bên trong. Do đó mà việc chế biến cá dưa xám chỉ dành cho những đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.

Ngoại hình to của cá dưa xámCá dưa xám có mức giá khá đắt đỏ bởi chất thịt ngon và bổ dưỡng của chúng. Ảnh: eva.vn

Giá bán của cá dưa xám trên thị trường rơi vào khoảng 200.000 đến 300.000 đồng/kg đối với loại cá trung bình. Với những loại cá cao cấp, giá bán có thể lên tới 350.000 đến 400.000 đồng/kg.

Tuy có mức giá khá đắt đỏ, thế nhưng không thể phủ nhận độ ngon và bổ dưỡng của cá dưa xám. Do đó nếu như có điều kiện, bạn hãy thử thưởng thức một lần loại cá này xem sao.

Eva
Đăng ngày 25/11/2022
Long Nguyễn
Kinh tế

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Trung Quốc, Nhật Bản: Thị trường xuất khẩu thuận lợi cho đầu năm 2024

Thị trường xuất khẩu tôm của Việt Nam dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn tại EU. Tuy nhiên, ở thị trường Trung Quốc và Nhật Bản thì con tôm nước ta lại có chỗ đứng hơn.

Sản phẩm tôm chế biến
• 10:12 27/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 11:01 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 11:01 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 11:01 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:01 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 11:01 19/03/2024