Dầu đinh hương chống lại nhiễm trùng ở cá rô phi

Một nghiên cứu gần đây chỉ rõ vai trò hữu ích của dầu đinh hương được sử dụng như chất kích thích miễn dịch cho hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Dầu đinh hương
Dầu đinh hương được chiết xuất từ cây đinh hương có nguồn gốc từ Indonesia

Đinh hương thuộc họ Myrtaceae, thường được gọi là cây đinh hương, là một cây thơm, có nguồn gốc từ Indonesia và được sử dụng như một loại gia vị trong các món ăn ở nhiều nơi trên thế giới. Các nghiên cứu trước đây trên cá cho thấy tinh dầu đinh hương có các tính chất gây tê và kháng vi trùng. Thành phần chính của nó là eugenol được nghiên cứu sử dụng như là một chất gây tê hiệu quả, gây mê hiệu quả cho cá.  Ngoài hoạt tính chống oxy hóa, dầu đinh hương còn có đặc tính diệt khuẩn đối với một số loài vi khuẩn, chẳng hạn như  Salmonella , Staphylococcus , Listeria và Escherichia. 

Vai trò kháng khuẩn tiềm tàng của dầu đinh hương có thể là do nhóm hydroxyl của eugenol làm xáo trộn màng vi khuẩn bằng cách tăng khả năng hòa tan trong nước và thâm nhập vào các cơ quan tế bào quan trọng . Hơn nữa, chiết xuất dầu đinh hương đã được chứng minh là có tác dụng ức chế việc sản xuất cytokine bởi các đại thực bào ở chuột, cho thấy tác dụng chống viêm. Tinh dầu đinh hương cũng đã được chứng minh là có tác dụng kích thích miễn dịch dịch thể và ức chế miễn dịch qua trung gian tế bào.  

Cây đinh hươngHoa cây đinh hương có dạng chùm từ 3-4 hoa nhỏ tạo thành

Nghiên cứu này được thiết kế để đánh giá tác động của tinh dầu đinh hương (CL) trong chế độ ăn đối với tình trạng chống oxy hóa và miễn dịch của  cá rô phi  sau khi bị nhiễm Streptococcus iniae (Si).  

Nghiệm thức được bổ sung tinh dầu đinh hương với ba nồng độ (0%,1,5% và 3%) trong 4 tuần, sau đó cảm nhiễm với vi khuẩn Streptococcus iniae (Si) trong hai tuần để kiểm tra các thông số miễn dịch huyết thanh, chất chống oxy hóa mô và các dấu hiệu stress oxy hóa, biểu hiện hepcidin ở gan cũng được đo ở các nhóm khác nhau.  

Kết quả thu được cho thấy sự cải thiện về hoạt động thực bào máu, diệt khuẩn, lysozyme và hoạt động hô hấp ở cá được bổ sung CL trước và sau thử thách Si. Thử thách Si gây ra sự gia tăng đáng kể nồng độ malondialdehyd (MDA) trong mô bị ức chế khi bổ sung CL. Hoạt động của glutathione peroxidase (GPx) và superoxide effutase (SOD) trong các mô tăng lên đáng kể theo cách phụ thuộc vào liều ở các nhóm được bổ sung CL trong cả thí nghiệm trước và sau thử thách. Mức oxit nitric trong gan (NO) đã giảm đáng kể ở cá được bổ sung CL theo cách phụ thuộc vào liều lượng.  

Trong thí nghiệm sau thử thách, stress nitro hóa rõ ràng ở gan và thận . Tuy nhiên việc bổ sung CL là đủ để đảo ngược tình trạng này. Sự biểu hiện đáng chú ý của hepcidin ở gan đã được quan sát thấy ở tất cả các nhóm được bổ sung CL trong thí nghiệm trước thử thách và cá bị thách thức Si, nhấn mạnh vai trò của CL như một chất kháng khuẩn thông qua việc tạo ra biểu hiện hepcidin ở gan để chống lại nhiễm trùng S. iniae. Việc bổ sung CL cho thấy tỷ lệ tử vong thấp hơn sau thử thách Si, điều này rõ rệt hơn ở cá được bổ sung CL-3%. 

Cá rô phiNghiên cứu cho rằng dầu đinh hương có thể ngăn chặn cá rô phi bị nhiễm trùng

Tóm lại, kết quả từ nghiên cứu chứng minh rằng CL có vai trò chống oxy hóa mạnh thông qua việc tăng hoạt động của các enzyme chống oxy hóa và đối kháng với quá trình peroxid hóa lipid . Hơn nữa, CL có tác dụng kích thích miễn dịch bằng cách tạo ra biểu hiện hepcidin ở gan và các dấu hiệu miễn dịch để đáp ứng với nhiễm trùng S. iniae . 

Các kết quả phân tích trên đây đã khẳng định rõ vai trò vô cùng hữu ích của dầu đinh hương đối với khả năng miễn dịch và sức khỏe của cá chống lại nhiễm trùng do Streptococcus iniae  gây ra. Qua đó cung cấp cho người nuôi nguyên liệu thảo mộc rất thân thuộc với người dân có thể thay thế kháng sinh dùng trong nuôi trồng thủy sản từ đó giảm thiểu chi phí đồng thời hạn chế tồn lưu kháng sinh vào thức ăn. 

Đăng ngày 06/12/2023
Minh Minh @minh-minh
Khoa học
Bình luận
avatar

Thiết lập hệ thống thông tin mới về bệnh tôm

Một phần của chương trình Nền tảng hợp tác tri thức Úc-Indonesia (KONEKSI) 2024, công ty công nghệ nuôi trồng thủy sản Indonesia eFishery đã thiết lập quan hệ hợp tác nghiên cứu với Đại học Padjadjaran (Unpad) nhằm triển khai phát triển một hệ thống thông tin mới về bệnh tôm.

Tôm bệnh
• 10:30 29/08/2024

Astaxanthin được tạo ra bởi vi khuẩn quang hợp

Vi khuẩn quang hợp có khả năng tổng hợp và tích lũy các sắc tố carotenoid, đặc biệt là astaxanthin. Astaxanthin được ngành nuôi trồng thủy sản quan tâm vì chúng tạo nên màu sắc cho một số loài, bao gồm cá tráp biển đỏ, tôm và cua.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:51 19/08/2024

IMTA: Kết nối các loài, cân bằng hệ sinh thái

IMTA là cụm từ viết tắt của Integrated Multi - Trophic Aquaculture, đây là môi hình nuôi trồng thủy sản kết hợp nhiều loài thủy sản khác nhau từ các cấp độ dinh dưỡng khác nhau trong cùng một môi trường.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:10 16/08/2024

Rong câu chỉ tiềm năng cho nuôi trồng thủy sản

Rong câu chỉ (Gracilaria tenuistipitata Zhang et Xia) thuộc họ Rong câu (Gracilariaceae) có trữ lượng lớn, được sử dụng làm nguyên liệu chế biến agar và ethanol ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Gần đây, một số nghiên cứu trên thế giới đã công bố cho thấy loài này có một số hoạt tính sinh học như chống oxy hóa, tăng cường các thông số miễn dịch giúp tôm chống lại mầm bệnh, đồng thời nuôi kết hợp giúp tôm cải thiện tăng trưởng và tăng năng suất.

Rong câu
• 11:19 15/08/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 08:07 01/09/2024

Bệnh vẩy cá trên cá chẽm

Cá chẽm (Lates calcarifer) là loài nuôi trồng thủy sản quan trọng về mặt thương mại, có giá trị kinh tế đáng kể trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Loài này được nông dân ưa chuộng do tốc độ tăng trưởng nhanh và thích nghi tốt với nhiều điều kiện nuôi khác nhau.

Cá chẽm
• 08:07 01/09/2024

Nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp cá của thế giới

Trong công bố mới nhất của FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc). Lần đầu tiên trong lịch sử, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp trên thế giới. Đây được xem là tín hiệu vui, dự báo nuôi trồng có thể đáp ứng nhu cầu thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi cá
• 08:07 01/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 08:07 01/09/2024

Một số doanh nghiệp hải sản Alaska đứng trước bờ vực phá sản

Những năm gần đây, ngành hải sản Alaska, một trong những ngành công nghiệp chủ chốt của bang này, đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Không chỉ là những khó khăn từ tự nhiên, như biến đổi khí hậu và nguồn lợi hải sản suy giảm, mà còn là tác động nghiêm trọng từ xung đột địa chính trị toàn cầu.

Hải sản
• 08:07 01/09/2024
Some text some message..