Đếm cá hồi bằng chất nhờn

Một công bố mới đây của các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp mới để đếm cá hồi Thái Bình Dương bằng việc phân tích DNA từ chất nhờn mà chúng để lại trong dòng nước nơi chúng sinh sản.

Phương pháp mới đếm số lượng cá hồi bằng chất nhờn
Ảnh: Phys.org

Taal Levi, một nhà sinh thái học tại Đại học bang Oregon và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Khi chúng tôi phân tích DNA môi trường – DNA thu thập từ nhiều mẫu trong môi trường chứ không phải lấy trực tiếp –  đây là các mô cá hồi bao gồm cả chất nhầy và tế bào da được thu thập trong môi trường nước, chúng tôi đã có được số liệu rất chính xác". "Đây là bước quan trọng đầu tiên đối với công tác quản lý cá hồi vì nó cung cấp nhiều thông tin hơn, mở ra khả năng giám sát xác thực hơn so với số lượng cá hồi trong tự nhiên hiện đang được theo dõi."

Cá hồi Thái Bình Dương là một nguồn tài nguyên quan trọng ở Tây Bắc Thái Bình Dương, với tác động kinh tế lên tới hơn 500 triệu đô la mỗi năm chỉ riêng ở Alaska. 5 loài cá hồi Thái Bình Dương - pink, chum, sockeye, coho, và chinook - được phân bố qua hơn 6.000 dòng sông ở riêng phía đông nam Alaska. Hơn 1.000 trong số các dòng sông này là nơi cá hồi sinh sản.

Cá hồi là loài có tập tính sinh sản di cư. Chúng sinh ra ở nước ngọt, sau một thời gian, di cư ra biển sống, cho đến khi thành thục thì quay trở về quê hương để sinh sản, và chết luôn ngay trên dòng sông đã sinh ra nó. Các loài cá di cư sinh sản như cá hồi cung cấp một cách đơn giản để kiểm tra số lượng cá thể bằng cách sử dụng DNA môi trường (eDNA), bởi vì một số lượng lớn cá hồi giải phóng DNA của chúng khi chúng đi qua một điểm lấy mẫu cố định.

Ở nhiều con sông, bao gồm phần lớn các hệ thống nước ngọt ở Alaska, cá hồi trưởng thành trở lại sinh sản được giám sát kém điều này ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo tồn cá hồi hoang dã. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu nước vào năm 2015 và 2016 gần đập Auke Creek, cách Juneau gần 16 km về phía bắc. Các đập nước có các thanh cách đều nhau trên toàn bộ dòng sông để ngăn chặn cá hồi đi qua, ngoại trừ một cổng hẹp duy nhất mà người quan sát đếm và xác định cá hồi khi chúng đi qua.

Sau khi họ khuếch đại eDNA, các nhà nghiên cứu đã so sánh những số liệu đó với điều tra dân số hàng ngày về sockeye và cá hồi coho được thực hiện tại đập Auke Creek, để xác định xem eDNA có tính được chính xác số lượng và loài cá đi qua đập không.

"Chúng tôi lấy DNA chiết xuất và chúng tôi định lượng số lượng DNA thuộc về cá hồi coho hoặc cá hồi sockeye. Số lượng có nguồn gốc từ eDNA tương tự nhau đáng kể cho cả cá hồi trưởng thành và cá con di cư ra biển", Levi nói.

Sử dụng eDNA để đếm cá hồi có thể giúp các cơ quan tiết kiệm tiền. Chi phí hàng năm của một con đập là khoảng 80.000 đô la, không bao gồm cài đặt hoặc bảo trì lớn. Chi phí của mỗi phân tích mẫu nước, như được sử dụng trong nghiên cứu này, là 35 đô la. 

Taal Levi, Jennifer M. Allen, Donovan Bell, John Joyce, Joshua R. Russell, David A. Tallmon, Scott C. Vulstek, Chunyan Yang, Douglas W. Yu.: https://doi.org/10.1111/1755-0998.12987.

Đăng ngày 08/01/2019
LỆ THỦY Lược Dịch
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 07:13 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 07:13 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 07:13 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 07:13 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 07:13 25/04/2024