Dịch chiết từ cây dứa đề kháng bệnh trên tôm thẻ

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) được xác nhận do Vibrio parahaemolyticus mang plasmid chứa gen độc tố PirA và PirB, gây bệnh trên tôm.

Tôm thẻ
Nghiên cứu đã xác định hiệu quả của việc sử dụng chiết xuất thảo dược, giúp tôm tăng cường hệ miễn dịch và ức chế vi khuẩn gây bệnh

Điểm đáng lưu ý là hai gen độc tố trên có khả năng truyền cho các loại vi khuẩn khác như Vibrio harveyi, và vẫn duy trì độc lực gây chết tôm. Các chủng vi khuẩn này tồn tại tự nhiên trong môi trường nước nên rất khó khăn trong việc phòng ngừa bệnh, dẫn đến việc sử dụng thuốc kháng sinh phổ biến. Kháng sinh mang lại hiệu quả tốt trong việc điều trị bệnh vi khuẩn, tuy nhiên việc lạm dụng sẽ ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng sản phẩm sau đó. Do đó, việc nghiên cứu biện pháp giúp tôm tăng cường sức đề kháng với mầm bệnh, phòng trị bệnh an toàn và thân thiện với môi trường là rất cần thiết.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã xác định hiệu quả của việc sử dụng chiết xuất thảo dược, giúp tôm tăng cường hệ miễn dịch và ức chế vi khuẩn gây bệnh. Chiết xuất thảo dược được ghi nhận có hoạt tính kháng khuẩn cao, tăng cường hệ miễn dịch, ít ảnh hưởng đến môi trường và không gây hại cho con người.

Nghiên cứu mới đây của nhóm nghiên cứu trường Đại học Malaysia Terengganu cho thấy chiết xuất từ lá cây dứa có khả năng đề kháng lại bệnh do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra trên tôm.

Cây dứaNghiên cứu chiết xuất từ lá cây dứa có khả năng đề kháng lại bệnh do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra trên tôm

Nghiên cứu bao gồm 8 nghiệm thức được bổ sung dịch chiết với các nồng độ khách nhau: 0, 0,5, 1, 2, 3, 4, 5 và 6 g/L và sau đó quan sát thấy sự sống sót và biểu hiện gen liên quan đến miễn dịch ( Hsp70, ProPO , peroxinectin, penaeidin, rustin và transglutaminase), tiếp theo cảm nhiễm với Vibrio và xác định khả năng chống chịu và cấu trúc mô học của tôm.

Kết quả cho thấy tỷ lệ sống của tôm ở nghiệm thức bổ sung 6 g/L chiết xuất lá được cải thiện tới 95% so với đối chứng. Mức độ mRNA của Hsp70, cruin và prophenoloxidase được quan sát thấy là cao hơn tương ứng là 8,5, 10,4 và 1,5 lần.

Kết quả nghiên cứuTỷ lệ sống của tôm sau khi được cảm nhiễm với vi khuẩn V. parahaemolyticus và bổ sung dịch chiết lá dứa

Phân tích mô bệnh học gan tụy và các mô cơ cho thấy nghiệm thức đối chứng các mô cơ và lòng ống gan tụy bị thoái hóa còn tôm bổ sung chất chiết lá dứa cho thấy không có sự thay đổi. Trong tất cả các liều được kiểm tra, kết quả kháng mầm bệnh tốt nhất thu được khi bổ sung dịch chiết lá dứa P. tectorius với nồng độ 6 g/L.

Mô học gan tụy tômMặt cắt mô học gan tụy tôm

- 1. Mặt cắt gan của tôm đối chứng cho thấy ống thận khỏe mạnh (mũi tên mỏng màu đen), lòng ống (mũi tên rộng màu đen) và các tế bào biểu mô lót (đầu mũi tên đen).

- 2. Phiên gan tụy của tôm được điều trị bằng chiết xuất lá và sau đó thử thách với V. parahaemolyticus cho thấy ống thận nguyên vẹn (mũi tên mỏng màu đen) và lòng ống (mũi tên rộng màu đen).

- 3. Ống gan tụy của tôm bị nhiễm V. parahaemolyticus cho thấy lòng ống phình to (mũi tên rộng màu đen) và cấu trúc gan tụy bị biến dạng (mũi tên mỏng phía sau).

Mô học cơ tômPhiên bản mô học của cơ tôm

- 1. Cơ bình thường của tôm đối chứng với các sợi cơ nguyên vẹn (mũi tên đen), không có tổn thương và hoại tử.

- 2. Cấu trúc cơ của tôm được xử lý bằng chiết xuất lá và sau đó thử thách với V. parahaemolyticus cho thấy không có hoại tử cơ và thâm nhiễm tế bào máu.

- 3. Khu vực hoại tử đông máu trên diện rộng và sự phân mảnh của các sợi cơ được quan sát thấy trên tôm nhiễm Vibrio. (3A) Hyalin hóa và phân mảnh sợi cơ (mũi tên rộng) cùng với thâm nhiễm tế bào máu (mũi tên mỏng). Mất cơ rộng rãi.

Chất chiết xuất từ lá P. tectorius đóng vai trò bảo vệ tôm khỏi tổn thương mô, điều này có thể được giải thích là do sự hiện diện của nhiều hợp chất chống oxy hóa trong loại cây này. P. tectorius chủ yếu giàu axit caffeoylquinic, vitamin (chẳng hạn như vitamin C, E và b-caroten, isopentenyl, dimethylallyl axetat và cinnamate và các hợp chất chống oxy hóa của dịch chiết lá P. tectorius có thể làm tăng tình trạng miễn dịch và khả năng chống chịu vi khuẩn gây bệnh trong quá trình nuôi.

Nghiên cứu hiện tại chủ yếu chứng minh rằng chiết xuất lá P. tectorius là một giải pháp thay thế khả thi để tăng cường sức đề kháng của tôm thẻ chân trắng P. vannamei chống lại V. parahaemolyticus, một mầm bệnh vi khuẩn chính trong nuôi trồng thủy sản.

Theo ScienceDirect

Đăng ngày 14/08/2023
Minh Minh @minh-minh
Khoa học

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 09:29 03/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 09:29 03/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 09:29 03/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 09:29 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 09:29 03/05/2024