EU cần tăng cường quy định chống khai thác IUU

Quỹ Công lý Môi trường (EJF) đã công bố báo cáo mới, trong đó kêu gọi EU tích cực hơn nữa trong việc thực hiện các quy định chống khai thác IUU.

EU, IUU

Theo báo cáo, các nước tham gia khai thác thủy sản nhưng không kiểm soát chặt đội tàu khai thác, còn để xảy ra tình trạng khai thác IUU và thủy sản vẫn đang tiếp tục được XK sang thị trường EU.

Quy định về chống khai thác IUU của EU được ban hành từ 1/1/2010 cho phép các cộng đồng khai thác thủy sản thủ công tại khu vực Tây Phi đưa ra chứng cớ về các hoạt động khai thác công nghiệp trái phép. Thông qua dự án giám sát cộng đồng, EJF đã nhận được hơn 200 báo cáo về khai thác IUU của các tàu cá công nghiệp tại Tây Phi, trong đó nhiều tàu có thủy sản XK sang EU.

EJF kêu gọi EU khắc phục những thiếu sót trong triển khai thực hiện quy định và yêu cầu EC đóng vai trò điều phối trong khi các nước thành viên phải hành động tích cực để xóa bỏ nạn khai thác IUU.

Theo quy định về chống khai thác IUU của EU, việc khai thác trái phép bị kiểm soát tại các cảng của EU, các quốc gia khai thác thủy sản phải tăng cường công tác quản lý và giám sát, các quốc gia ven biển phải cam kết bảo vệ nguồn lợi thủy sản của nước mình.

EJF cũng nhấn mạnh những khó khăn trong việc thực hiện quy định về chống khai thác IUU như thiếu sự đồng nhất trong thực hiện đang ảnh hưởng đến những nỗ lực ngăn chặn thủy sản khai thác IUU xâm nhập vào thị trường EU. Các quốc gia khai thác thủy sản chưa đề cao trách nhiệm và không dựa trên hiệu lực của chứng nhận khai thác để kiểm soát.

EJF cho rằng, để xử lý khai thác IUU cần có sự nỗ lực phối hợp giữa chính phủ các quốc gia, xã hội, ngành thủy sản và các đối tác có liên quan.

Ý chí về mặt chính trị là yếu tố cần thiết để định hướng và đảm bảo sự nỗ lực, nếu không các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất và môi trường biển sẽ tiếp tục bị khai thác IUU đe dọa, cá khai thác trái phép sẽ tiếp tục xâm nhập vào thị trường EU.

Theo IntraFish/Vasep.com.vn
Đăng ngày 28/07/2013
ngọc hà
Thế giới
Bình luận
avatar

Tôm Indonesia: Tính cạnh tranh vượt trội và cơ hội chinh phục thị trường toàn cầu

Tôm Indonesia đang nổi lên như một ứng viên tiềm năng trên thị trường thủy sản toàn cầu, nhờ vào chất lượng tự nhiên vượt trội và sự tăng trưởng ổn định trong sản lượng.

Trại tôm
• 14:00 10/09/2024

Ngành tôm Ấn Độ mất 500 triệu đô la vì lệnh cấm của Hoa Kỳ

Năm 2024, ngành tôm Ấn Độ đối mặt với một cú sốc lớn khi Hoa Kỳ, một trong những thị trường xuất khẩu chủ chốt, áp đặt lệnh cấm đối với các sản phẩm tôm nhập khẩu từ quốc gia này.

Tôm thẻ
• 11:10 09/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 10:07 06/09/2024

Bí mật thành công của ngành nuôi trồng thủy sản ở Trung Quốc là gì?

Trong những thập kỷ gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế toàn cầu, đóng góp đáng kể vào nguồn cung thực phẩm và tạo sinh kế cho hàng triệu người trên thế giới.

Nuôi thủy sản
• 10:43 04/09/2024

Cuộc thi ảnh video 2024: “Tép ơi! Chụp nào”

“Tép ơi! Chụp nào” là cuộc thi ảnh và video về những khoảnh khắc ấn tượng trong ngành thủy sản do Tép Bạc tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp của con người, nghề nghiệp và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của ngành thủy sản.

Mini game
• 02:00 17/09/2024

Thái Lan: Cuộc chiến với cá rô phi cằm đen xâm lấn

Trong một động thái mạnh mẽ nhằm bảo vệ hệ sinh thái nước ngọt, Thái Lan đã chính thức khởi động chiến dịch diệt trừ cá rô phi cằm đen, một loài cá ngoại lai xâm hại được cho là gây ra những tổn hại nghiêm trọng đối với hệ sinh thái và nền kinh tế thủy sản của quốc gia này.

Cá rô phi
• 02:00 17/09/2024

Khẩn trương phục hồi thủy sản nuôi lồng bè sau mưa, bão

Bão số 3 đã khiến hàng ngàn lồng bè nuôi thủy sản tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng bị thiệt hại nặng nề.

Nuôi lồng bè
• 02:00 17/09/2024

Nuôi trồng thủy sản khắc phục sau bão Yagi

Sau trận bão số 3 vừa qua, các hộ nuôi trồng thủy sản tại các tỉnh ven biển phía Bắc đã phải chịu thiệt hại nặng nề, đặc biệt là những người nuôi lồng bè trên biển. Do đó, vấn đề khắc phục của ngành thủy sản sau thiên tai được cho là quan trọng nhất. Nhằm giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo tái sản xuất bền vững.

Bão Lagi tàn phá
• 02:00 17/09/2024

Xuất khẩu tôm Ecuador có xu hướng "hạ nhiệt"

Xuất khẩu tôm của Ecuador luôn được xem là một trong những động lực chính thúc đẩy nền kinh tế quốc gia này, khi đất nước trở thành nhà cung cấp tôm lớn nhất thế giới.

Tôm thẻ chân trắng
• 02:00 17/09/2024
Some text some message..