Giải pháp nuôi tôm bền vững tại Quảng Bình

Nghề nuôi tôm tại Quảng Bình đang đi vào ổn định và hướng tới bền vững. Một số cơ sở nuôi bước đầu đáp ứng yêu cầu về công nghệ cao, được Bộ NN&PTNT chứng nhận. Đa số các hộ nuôi áp dụng quy trình công nghệ sinh học, VietGAP... đảm bảo an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường.

Giải pháp nuôi tôm bền vững tại Quảng Bình
Nuôi tôm theo công nghệ sinh học. Ảnh minh họa: Internet

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Bình đã áp dụng các quy trình nuôi cải tiến vào nuôi tôm thâm canh trên cát, dưới hình thức nuôi tôm theo công nghệ sinh học, nuôi tôm theo công nghệ Biofloc... Tuy nhiên đến nay vẫn tồn tại nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao, ô nhiễm môi trường và dịch bệnh còn xảy ra liên tiếp.

Nguyên nhân là do quy hoạch, đầu tư hệ thống ao hồ và áp dụng quy trình nuôi rất thiếu đồng bộ, không phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh. Nhằm phát triển nghề nuôi tôm theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở Quảng Bình và khả năng đầu tư của người dân, nhiều đề xuất giải pháp cho ngành tôm của Quảng Bình đã được đưa ra.

Cụ thể: Nuôi tôm theo công nghệ sinh học, nhiều giai đoạn, ít thay nước kết hợp các giải pháp kỹ thuật thích hợp cho từng vùng nuôi, đối tượng nuôi và mùa vụ nuôi. Thực chất của quy trình này là nuôi thâm canh theo công nghệ Biofloc, không sử dụng hóa chất, kháng sinh. Trước khi thả giống, gây màu nước bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật đã lên men (cám gạo, bột đậu nành, mật rỉ đường…). Đồng thời, trong quá trình nuôi dùng chế phẩm sinh học bón trực tiếp vào ao nuôi để tăng lượng sinh vật có lợi, tiêu diệt sinh vật có hại, và tăng khả năng phân hủy các chất hữu cơ hoặc trộn vào thức ăn cho tôm nhằm ổn định đường ruột, giúp tôm tiêu hóa và tăng khả năng đề kháng. Đi đôi với công nghệ này, người nuôi cần tiến hành các giải pháp kỹ thuật đồng bộ như: Nuôi nhiều giai đoạn (Giai đoạn ương nuôi trong bể xi măng hoặc ao nuôi có mái che, nuôi từ giống P12 lên giống cỡ 4 - 6 cm, thời gian ương 25 - 30 ngày. Giai đoạn nuôi thương phẩm trong các ao nuôi ngoài trời, thời gian nuôi 60 - 65 ngày); Nuôi theo công nghệ ít thay nước, đầu tư đủ hệ thống ao chứa lắng, ao nuôi và ao xử lý nước thải. Chủ động trong việc thay nước, chỉ thay nước trong trường hợp cần thiết. Đầu tư đúng mức hệ thống quạt, sục khí đầy đủ đáp ứng nhu cầu cho tôm (theo hướng dẫn của quy trình nuôi tôm thâm canh).

Đối với những vùng nuôi tôm trên cát có quy mô lớn (trên 2 ha), nên đầu tư xây dựng hệ thống ao đồng bộ, gồm: ao lắng lọc sẵn sàng, ao nuôi và ao xử lý phù hợp; đảm bảo ao ương và ao nuôi chiếm khoảng 35 - 40%, ao lắng lọc sẵn sàng và ao xử lý chiếm 60 - 65%. Ao ương hoặc bể ương tốt nhất là đặt trong nhà có mái che nếu không có thể làm những bể ương nhỏ bằng các vật liệu bạt, khung lồng rẻ tiền ít kinh phí và có mái che. Đối với ao nuôi thương phẩm có thể tạo mái che bằng lưới lan.

Ở những vùng nuôi có diện tích nhỏ (nhỏ hơn 2 ha), không có điều kiện để xây dựng đầy đủ hệ thống ao thì nên đầu tư ao chứa lắng, hoặc bể ương và ao nuôi thương phẩm; Nơi có diện tích nhỏ hơn 1 ha thì nên đầu tư 1 ao hoặc bể ương và 2 ao nuôi thương phẩm nhưng chỉ nuôi 1 ao, còn 1 ao dùng để cấp nước cho ao nuôi còn lại.

Trường hợp nuôi trong ao đất, đa phần các ao nuôi thường có diện tích nhỏ (< 1 ha), ao hồ đầu tư thiếu đồng bộ (không có hố thu gom chất thải, việc cấp và thoát nước khó khăn). Vì vậy, nuôi tôm sú hoặc tôm thẻ chân trắng ở vùng này cần phải áp dụng quy trình nuôi sinh học theo kiểu Copefloc cải tiến. Cụ thể, ngoài ao nuôi tôm, cần xây dựng ao lắng có nuôi cá rô phi để làm nước sạch hơn. Trường hợp những ao có diện tích nhỏ, thì giải pháp đưa ra là đặt các lồng nuôi cá Rô phi trong ao tôm để tự điều chỉnh sinh khối vi sinh có lợi cho ao, ổn định môi trường nước.

Chủ tịch hội TS Quảng Bình/TSVN
Đăng ngày 03/10/2018
Trần Đình Du
Nuôi trồng

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:41 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:41 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:41 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:41 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:41 23/04/2024