Giám sát VSATTP trong thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh vỏ: Lợi đôi đường

Trong hai năm 2016 và 2017, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã triển khai Chương trình Giám sát VSATTP trong thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh vỏ.

Giám sát VSATTP trong thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh vỏ: Lợi đôi đường
Nuôi hàu Thái Bình Dương tại xã Bản Sen, huyện Vân Đồn. Ảnh: Hà Phong

Theo quy hoạch phát triển thủy sản tỉnh, nhuyễn thể 2 mảnh vỏ là một trong những đối tượng nuôi quan trọng, trong đó dự tính đến năm 2020 diện tích nuôi là 700ha và sản lượng đạt 25.000 tấn. Nhằm giúp cho các tổ chức, cá nhân lựa chọn địa điểm an toàn để sản xuất kinh doanh nhuyễn thể 2 mảnh vỏ, đồng thời đưa ra thị trường những sản phẩm nhuyễn thể chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chí VSATTP theo quy định, trong hai năm 2016 và 2017, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã triển khai Chương trình Giám sát VSATTP trong thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh vỏ. Chương trình này cũng nhằm thực hiện quy định tại Thông tư số 33/2015/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT về việc giám sát VSATTP trong thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh vỏ.

Trong năm 2017, Chương trình Giám sát VSATTP trong thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh vỏ được triển khai tại xã Bản Sen, huyện Vân Đồn với đối tượng giám sát là hàu Thái Bình Dương của Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long. Theo đó Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã triển khai 26 đợt lấy mẫu với 78 mẫu (trong đó 26 mẫu hàu Thái Bình Dương; 52 mẫu nước định tính, định lượng). Chỉ tiêu kiểm tra là tảo độc, độc tố sinh học biển, vi sinh vật gây bệnh, kim loại nặng, thuốc trừ sâu gốc chlor hữu cơ. Kết quả phân tích các mẫu đều đạt yêu cầu.

hàu, nuôi hàu, chế biến hàu, nuôi hàu Quảng Ninh, hàu Quảng Ninh
Sản phẩm hàu cửa sông của Công ty CP Thủy sản Tân An.

Trước đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản cũng đã thực hiện giám sát hàu cửa sông, hà sú tại TX Quảng Yên; giám sát với đối tượng ngao, nghêu tại xã Quảng Minh huyện Hải Hà. Kết quả tất cả các mẫu cho thấy đáp ứng điều kiện VSATTP.

Bên cạnh công tác giám sát, lấy mẫu phân tích các chỉ tiêu kiểm tra, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cũng thực hiện giám sát thu hoạch và cấp giấy chứng nhận xuất xứ cho các sản phẩm. Đây là điều kiện vô cùng quan trọng để các đơn vị sản xuất xuất khẩu, nhất là sang những thị trường khó tính. Đến thời điểm này Chi cục đã cấp 116 giấy chứng nhận xuất xứ cho 311,6 tấn hàu Thái Bình Dương thương phẩm của Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long. Có thể thấy nhờ thực hiện nghiêm các quy định của chương trình, sản phẩm hàu Thái Bình Dương của doanh nghiệp này đều có hàm lượng protein cao, không có chất độc, không bị nhiễm chì, thuỷ ngân... sản phẩm thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đấy và ngày càng được thị trường trong và ngoài nước biết đến. Năm 2017 Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long xuất khẩu trên 1.000 tấn hàu Thái Bình Dương.

hàu, nuôi hàu, chế biến hàu, nuôi hàu Quảng Ninh, hàu Quảng Ninh

Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long sơ chế sản phẩm hàu Thái Bình Dương

Việc giám sát và cấp giấy chứng nhận xuất xứ nhuyễn thể 2 mảnh vỏ thật sự thiết thực, góp phần đảm bảo ATTP, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng; góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, tránh thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nhuyễn thể 2 mảnh vỏ. Theo đại diện Sở NN&PTNT, việc này còn ý nghĩa hơn trong bối cảnh nguồn giống nhuyễn thể hiện nay chưa thực sự đảm bảo, thời tiết, môi trường nuôi diễn biến phức tạp… dễ dẫn tới nhuyễn thể bị chết hàng loạt như đã từng diễn ra, gây thiệt hại cho người sản xuất.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 24/01/2018
Tô Tiến Cường (Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản)
Doanh nghiệp

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 03:48 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 03:48 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 03:48 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 03:48 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 03:48 24/04/2024