Phụ phẩm chế biến hàu thay thế nguồn bột cá và khoáng trong thức ăn

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá khả năng thay thế nguồn bột cá và khoáng chất trong sản xuất thức ăn cá rô phi bằng các phụ phẩm trong quá trình chế biến hàu.

Phụ phẩm chế biến hàu có thể thay thế nguồn bột cá và  khoáng trong thức ăn
Thịt hàu ngon và ngọt, rất giàu chất dinh dưỡng, có chứa protein, glucid, chất béo, kẽm, magiê, canxi,…Phụ phẩm của hàu có rất nhiều ứng dụng. Hình minh họa

Giới thiệu

Nhu cầu bột cá dùng trong chế biến thức ăn cho động vật nói chung và động vật thủy sản nói riêng liên tục gia tăng trong thời gian gần đây. Trong khi đó, nguồn cung bột cá hạn chế làm cho giá cả liên tục tăng cao.

Ngành nuôi trồng thủy sản trên thế giới phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung bột cá từ các quốc gia như Mỹ, Peru và Chilê. Tuy nhiên, sản lượng khai thác cá để sản xuất bột cá đã gần đạt tới mức tối đa và nguồn lợi tự nhiên này không đủ cung cấp cho nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Mặc dù hàu tươi có giá thấp và giàu dinh dưỡng nhưng chúng không được người tiêu dùng ở Philippines ưa chuộng do mùi vị đặc trưng của chúng. Do đó, ở Philippines hàu tươi thường được chế biến thành dạng bột hàu dùng để bổ sung vào các quá trình chế biến thức ăn cho người. Các sản phẩm phụ trong quá trình chế biến bột hàu là một nguồn cung cấp protein động vật tốt, giàu các amino acid thiết yếu và có hàm lượng cao hơn só với protein có nguồn gốc từ thực vật. Nghiên cứu này nhằm đánh giá khả năng thay thế bột cá bằng các phụ phẩm trong quá trình chế biến hàu làm thức ăn cho cá rô phi.

Phương pháp nghiên cứu

Thí nghiệm được tiến hành trong 8 tuần trên cá rô phi sông Nin 21 ngày tuổi (cá hương). Thí nghiệm bao gồm 7 nghiệm thức thức ăn với hàm lượng phụ phẩm chế biến hàu (OBP) được trình bày trong Bảng, mỗi nghiệm thức lặp lại 3 lần. Công thức thức ăn dựa theo nghiên cứu của Santiago et al. (1982). Cá được cho ăn ngày 3 lần.

Nghiệm thức

1

2

3

4

5

6

7

Hàm lượng OBP (%)

0

5

10

15

20

25

0-MIN (chỉ sử dụng OPB như nguồn khoáng)

Các chỉ tiêu tăng trưởng, hiệu quả sử dụng năng lượng của cá được phân tích, đánh giá hiệu quả thay thế bột cá bằng OBP sử dụng mô hình phân tích đường thẳng gãy khúc (Broken Line Model).

Kết quả nghiên cứu

- Kết quả phân tích theo mô hình đường thẳng gãy khúc cho thấy hàm lượng OBP tối ưu trong khẩu phần ăn của cá là 17%, tương ứng với mức thay thế 63,8% bột cá trong khẩu phần ăn của cá rô phi sẽ cho kết quả tăng trưởng và hiệu quả sử dụng năng lượng tốt nhất.

- Cá ở nghiệm thức 4 (15% OBP, tương ứng với mức thay thế 56,4% bột cá) cho kết quả tương tự về các chỉ tiêu tăng trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn so với các nghiệm thức từ 1 đến 3, nhưng kết quả gần bằng nhất với mức thay thế tối ưu (17% OBP hay 63,8% mức thay thế bột cá) trong khẩu phần ăn của cá rô phi. 

- Kết quả phân tích về khả năng thay thế khoáng bằng OBP (nghiệm thức 7-MIN) cho kết quả như sau: tốc độ tăng trưởng đặc biệt (SGR) khác biệt không có ý nghĩa so với các nghiệm thức còn lại; trọng lượng trung bình cuối (FABW) thấp hơn; tăng trọng của cá (WG), hiệu quả sử dụng protein (PER) và hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) ở mức trung bình.

Kết luận

Phụ phẩm từ quá trình chế biến hàu (OBP) có thể thay thế đến 63,8% hàm lượng bột cá trong khẩu phần ăn của cá rô phi; ngoài ra, OBP còn có thể sử dụng như là một nguồn khoáng chất rất tốt bổ sung vào thức ăn cho cá. 

Đăng ngày 21/06/2017
HUỲNH NHƯ Lược dịch Academia
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:50 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:50 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:50 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:50 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:50 26/04/2024