Giảm thiểu rác thải nhựa từ các tàu khai thác thủy sản

Rác thải nhựa trong khai thác thủy sản đến từ các hoạt động đánh bắt và từ đóng gói, bảo quản mang đi tiêu thụ. Theo thống kê, Trung bình mỗi năm, toàn bộ nghề khai thác thủy sản trong nước thải ra biển 8.700 tấn rác thải nhựa, trong đó 7.600 tấn từ tàu đánh bắt cá.

Rác thải nhựa
Túi nilon và rác thải nhựa trôi nổi trên biển

Rác thải nhựa trên tàu khai thác thủy sản hiện nay thường được ngư dân xử lý theo 2 cách, một là thu gom mang về bờ; hai là xả thải trực tiếp xuống biển. Hoạt động thu gom rác thải nhựa trên tàu khai thác thủy sản rất khó khăn, thường do chủ tàu thực hiện. Kết quả điều tra cho thấy, trên 98% số người được hỏi nếu lý do thu gom rác thải nhựa (có thể bán) nhằm mục đích bán phế liệu để tăng thu nhập.

Ngoài loại rác thải nhựa có thể bán cho ve chai, rác từ ngư cụ khi không còn sử dụng cũng được ngư dân thu về bán cho các chủ vựa để họ có thể sửa hoặc tái chế hoặc rồi bán lại cho ngư dân và những người có nhu cầu khác.

Việc khuyến khích ngư dân tham gia vào các hoạt động nhằm hạn chế ô nhiễm rác thải nhựa là yêu cầu hết sức cần thiết, qua đó cần thực hiện một số giải pháp:

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa đại dương, tuyên truyền cho người dân sống ven biển không vứt rác xuống biển. Đồng thời đẩy mạnh thu gom rác thải nhựa trên bờ.

- Cần có tổ chức chuyên trách tiếp nhận, thu gom, phân loại và xử lý rác thải nhựa từ tàu khai thác thủy sản về các cảng, bao gồm ban quản lý cảng cá, người thu mua ve chai, vừa thu mua ngư cụ, cơ sở thu mua tái chế và công ty môi trường đô thị để hình thành nên chuỗi tiêu thụ, xử lý rác thải nhựa từ tàu khai thác thủy sản về cảng. 

Túi nilonXử lý túi nilon dùng để đóng gói thủy sản khai thác là yêu cầu cấp thiết

- Có cơ chế khuyến khích ngư dân thu gom rác thải nhựa về bờ, phát động, giám sát và thực hiện khen thưởng thông qua hoạt động giám sát lượng rác thải nhựa được tiếp nhận, thu gom, xử lý qua các cảng.

- Nghiên cứu đề xuất mua lại lượng rác thải nhựa không có khả năng tái chế. Nguồn kinh phí thực hiện các chương trình này sử dụng từ nguồn thu giá dịch vụ tiếp nhận, thu gom, xử lý rác thải nhựa từ tàu khai thác thủy sản.

- Hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển, chuyển giao công nghệ về xử lý rác thải nhựa đại dương; điều tra, khảo sát, rà soát, nghiên cứu, xây dựng cơ chế quản lý rác thải nhựa đại dương đảm bảo đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

Đăng ngày 11/11/2023
NTN @ntn
Môi trường
Bình luận
avatar

Tính khả thi của thả rạn nhân tạo

Rạn nhân tạo (Artificial reef) là một tập hợp của bất kỳ các chất hay vật liệu nào đó được thả xuống đáy biển nhằm tăng cường hoặc bổ sung nơi cư trú cho cá, các loài hải sản khác sinh sống và phát triển.

Rạn nhân tạo
• 10:02 28/08/2024

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất thủy sản

Trong 2 ngày 20-21.8, tại thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn ToT (Đào tạo tiểu giáo viên).

Tập huấn
• 09:28 23/08/2024

Lập khu bảo tồn ở vùng biển Cà Mau

Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc là 3 cụm đảo được lựa chọn để thành lập khu bảo tồn biển. Hệ thống khu bảo tồn biển được thành lập không chỉ góp phần bảo đảm cân bằng sinh thái vùng biển, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo đảm chức năng điều hòa môi trường, cung cấp nguồn giống và nguồn lợi hải sản mà còn có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, quốc gia.

Rừng ngập mặn
• 13:53 20/08/2024

Thách thức khi thức ăn tôm là nguồn phát thải chính trong chuỗi cung ứng tôm

Thức ăn tôm cũng là một trong những nguồn phát thải lớn nhất trong chuỗi cung ứng tôm, gây ra nhiều thách thức cho cả người nuôi và ngành công nghiệp.

Tôm thẻ
• 09:55 20/08/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 03:16 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 03:16 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 03:16 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 03:16 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 03:16 08/09/2024
Some text some message..