Gợi ý mới về nhu cầu dinh dưỡng của cá

Ngày nay, việc bổ sung các amino acid thiết yếu vào cơ thể vật nuôi thông qua hệ thống tiêu hóa không còn xa lạ với người nuôi. Nhiều loại amino acid hết sức cần thiết cho hoạt động sống, song các thành phần thức ăn hiện tại chưa đáp ứng đủ hàm lượng chuẩn.

Gợi ý mới về nhu cầu dinh dưỡng của cá
Cá vền tăng trưởng tốt khi bổ sung liều thích hợp histidine

Histidin là một α-amino axit có một nhóm chức imidazole, là một axit amin thiết yếu trong cơ thể người và các loài động vật khác. Chúng được sử dụng để phát triển và duy trì các mô khỏe mạnh ở tất cả các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vỏ myelin bao bọc các tế bào thần kinh và đảm bảo truyền tải các thông điệp từ não đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Nghiên cứu cho thấy rằng hsitidine cũng hoạt động như một chất khử độc tự nhiên, bảo vệ chống lại sự bức xạ và loại bỏ kim loại nặng. Giống như các axit amin khác, histidine được tìm thấy trong nhiều nguồn thực phẩm giàu chất đạm cũng như ngũ cốc như cám gạo, cám lúa mì...

 

Nghiên cứu các hợp chất liên quan đến histidine (HRC) đối với động vật thủy sản được phân tích trong cơ xương cá như nhằm tìm ra vai trò chính xác của chúng trong hệ đệm nội bào. Cho thấy cơ thịt sử dụng histidine bởi vì nó chứa hai loại sợi chức năng và không gian riêng biệt là màu đỏ và trắng. 

Nghiên cứu vai trò của Histidine trên cá vền

Một thử nghiệm cho ăn 8 tuần được tiến hành để xác định nhu cầu histidine trong khẩu phần ăn của cá vền non. Các nhóm cá vền non khác nhau được phân bổ vào các nghiệm thức tương ứng với các tỷ lệ bổ sung histidine khác nhau. 

Kết quả cho thấy trọng lượng cơ thể cuối cùng, tỷ lệ tăng trọng và tốc độ tăng trưởng cụ thể của cá tăng đáng kể khi tăng mức độ histidine trong khẩu phần lên tới 9,9 g / kg (p <0,05) và giảm dần sau đó. Trong khi tỷ lệ chuyển hóa thức ăn cho thấy xu hướng ngược lại. Tỷ lệ sống sót, tình trạng chống stress, chỉ số nội tạng và chỉ số hepatosomatic không bị ảnh hưởng đáng kể bởi mức độ histidine trong các khẩu phần (p> 0,05). 

Khoảng 9,9 g histidine / kg thức ăn đã cải thiện đáng kể protein tổng số chuyển hóa. Hàm lượng protein tổng trong huyết tương, cholesterol, urea và triglyceride không bị ảnh hưởng đáng kể bởi mức độ histidine trong khẩu phần ăn. 

Mức độ histidine khoảng 9,9 g / kg trong khẩu phần làm tăng lên đáng kể của nồng độ rapamycin và các yếu tố tăng trưởng của mRNA (p <0,05). Cho thấy chúng giúp cá tăng trưởng một cách có cơ sở. 


Thức ăn tốt giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện sức khoẻ và tạo được sản phẩm chăn nuôi có giá trị cao. Trong nuôi trồng thuỷ sản, thức ăn có vai trò quan trọng, thường chiếm 40-70% chi phí sản xuất. Và việc cân bằng dinh dưỡng trong thức ăn nuôi trồng thủy sản góp phần nâng cao sức khoẻ của thuỷ sản nuôi, giúp vật nuôi tăng trưởng nhanh, kháng bệnh qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất.

Dựa trên phân tích tỷ lệ tăng trọng và tỷ lệ tăng trưởng cụ thể, histidine thật sự là một chất bổ sung cần thiết cho các đối tượng nuôi thủy sản có giá trị nhằm tăng cường tốc độ tăng trưởng. Nghiên cứu nhu cầu của Histidine cũng gợi ý cho các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng học phân tích và cần đối thêm những thành phần hiện có và còn thiếu trong các loại thức ăn công nghiệp cho từng đối tượng nuôi khác nhau hiện nay.

Đăng ngày 29/05/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:33 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:33 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 12:33 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 12:33 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 12:33 24/04/2024