Cẩn trọng khi bổ sung tannin vào thức ăn thủy sản

Bổ sung tannin trong chế độ ăn có thể làm giảm khả năng tiêu hóa protein trong hệ tiêu hóa cá, do đó cần thiết phải có biện pháp cải thiện khi đưa thức ăn giàu chất tanin vào khẩu phần thức ăn thủy sản.

Cẩn trọng khi bổ sung tannin vào thức ăn thủy sản
Bổ sung tannin trong chế độ ăn có thể làm làm giảm khả năng tiêu hóa protein trong hệ tiêu hóa cá

Trong số các  hoạt chất sinh học có tiềm năng, các chiết xuất polyphenol hứa hẹn tiềm năng ứng dụng rất lớn. Tuy nhiên, hiệu quả của các dẫn xuất thủy phân của chúng đối với sức khoẻ của cá vẫn cần được kiểm chứng nhiều hơn.

Việc sử dụng các nguồn protein thực vật trong thức ăn thủy sản  đã tăng đáng kể trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu về thức ăn và duy trì sự phát triển nuôi trồng thủy sản trên toàn thế giới (Tacon và Metian, 2015). Do đó, thức ăn chứa nhiều thành phần thực vật hứa hẹn sẽ còn phát triển trong tương lai xa hơn. Các thành phần này bao gồm: dầu thực vật, hạt cây họ đậu, trái cây và phụ phẩm tương ứng của chúng (Emre và cộng sự, 2008, Azaza và cộng sự, 2009b), lá cây (Dongmeza et al., 2009), cây thủy sinh (Mandal và Ghosh, 2010a, b), rong biển (Güroy và cộng sự, 2013, Peixoto và cộng sự, 2016) và sinh khối tảo (Tulli và cộng sự, 2012, Tibaldi và cộng sự, năm 2015).

Một số thành phần thức ăn có nguồn gốc cây trồng chứa một lượng đáng kể các chất polyphenolic, được gọi chung là tanin. Polyphenol tanin cho thấy tác động tích cực, chúng có các tính chất chống oxi hóa có lợi cho sức khoẻ và khả năng kích thích hệ thống miễn dịch và các hiệu ứng khác nhau (Chung và cộng sự, 1998, Makkar và cộng sự, 2007, Quideau và cộng sự, 2011). Hợp chất Tannic cũng đã được báo cáo là có hoạt tính kháng khuẩn chống lại các vi khuẩn gây bệnh (Schrader, 2008).
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học người Pháp đã tiến hành đáng giá ảnh hưởng của việc bổ sung axit tannic (TA) vào chế độ ăn của cá chẽm châu Âu (Dicentrarchus labrax) bằng cách đánh giá sự tăng trưởng, hiệu quả sử dụng thức ăn và tỷ lệ tiêu hóa, và thành phần thịt cá.

Thí nghiệm

Các nhà khoa học phân chia ngẫu nhiên các nhóm cá (trọng lượng cơ ban đầu là 10,2 ± 0,7 g, n = 40 con) đến 12 bể composite với 4 nghiệm thức lặp lại  3 lần. 4 nghiệm thức tương ứng với 4 chế độ ăn khác nhau: chế độ không bổ sung TA (Đối chứng - C) và 3 nghiệm thức còn lại bổ sung với 10, 20 hoặc 30g TA.kg-1 (được gọi là TA1, TA2, và TA3).

Kết quả

bổ sung acid tannic vào thức ăn thủy sản, acid tannic trong thức ăn thủy sản, nguyên liệu thức ăn

Tiêu thụ thức ăn tích lũy ở cá chẽm ở Châu Âu cho ăn thực nghiệm với các mức độ khác nhau của acid tannic. Sự khác biệt giữa các nhóm được ghi lại (đường thẳng) từ ngày thứ 17 (giữa giai đoạn điều trị TA3 và những ngày khác) và ngày thứ 21 (giữa giai đoạn điều trị TA2, TA3, và các nghiên cứu khác) cho đến khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm.

Tuy nhiên việc ăn tannin làm giảm đáng kể khẩu phần thức ăn, sự tăng trưởng, thức ăn và hiệu quả protein, và các yếu tố tiêu hóa rõ ràng, chỉ số gan và chất béo. Trong đó khả năng tiêu hóa protein trong khẩu phần ăn có chứa tanin 10g / kg có thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Kết luận

Bổ sung tannin trong chế độ ăn có thể làm làm giảm khả năng tiêu hóa protein trong hệ tiêu hóa cá. Các kết quả này hỗ trợ việc sử dụng nhiều nguồn protein thực vật có chứa tanin thấp hơn như các thành phần dinh dưỡng và làm nổi bật sự cần thiết phải có biện pháp cải thiện khi đưa thức ăn giàu chất tanin vào khẩu phần thức ăn thủy sản. Hơn nữa, trong số các  hoạt chất sinh học có tiềm năng, các chiết xuất polyphenol hứa hẹn do tính chất sinh học rất lớn. Tuy nhiên, hiệu quả của các dẫn xuất thủy phân của chúng đối với sức khoẻ của cá cũng vẫn cần được kiểm chứng nhiều hơn.

Theo Marie-Hélène Omnes , Julien Le Goasduff, Hervé Le Delliou, Nicolas Le Bayon, Patrick Quazuguel, Jean  H. Robin

Đăng ngày 02/10/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:22 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:22 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:22 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:22 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:22 25/04/2024