Hầu hết cơ sở kinh doanh tôm giống ở Quảng Nam không đáp ứng được yêu cầu

Với hơn 2.000ha diện tích nuôi tôm nước lợ, Quảng Nam là địa phương có nhu cầu nguồn tôm giống rất cao. Tuy nhiên, việc sản xuất và cung ứng tôm giống còn nhiều bất cập, cần có những giải pháp tích cực để đảm bảo nguồn giống có chất lượng cho người nuôi tôm.

Hầu hết cơ sở kinh doanh tôm giống ở Quảng Nam không đáp ứng được yêu cầu
Các cơ sở tôm giống ở Quảng Nam chủ yếu ươm giống, chất lượng không đảm bảo.

Tỉnh Quảng Nam hiện có 52 cơ sở kinh doanh tôm giống, cung cấp ra thị trường gần 1 tỷ con giống mỗi năm. Thế nhưng, hầu hết các cơ sở này không đủ điều kiện theo quy định để sản xuất và cung ứng tôm giống, bởi chưa có nhân viên kỹ thuật có trình độ từ trung cấp nuôi trồng thủy sản trở lên hoặc có giấy chứng nhận/chứng chỉ được đào tạo về nuôi trồng thủy sản do cơ quan có chức năng cấp.

Các cơ sở này kinh doanh nhỏ lẻ, phân tán và mới chỉ dừng lại từ ươm nuôi tôm post nên không đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng lẫn chất lượng; chưa cơ sở nào công bố tiêu chuẩn chất lượng giống thủy sản và đảm bảo chất lượng giống thủy sản đã công bố; thực hiện ghi nhãn giống thủy sản khi lưu thông. Điều kiện sản xuất và kinh doanh sơ sài, chưa hợp quy chuẩn nên con tôm giống cung cấp cho người nuôi tôm không đảm bảo chất lượng.

Theo Sở NN&PTNT Quảng Nam, tất cả tôm giống nhập về trên địa bàn tỉnh đều có giấy chứng nhận kiểm dịch nhưng việc kiểm tra đánh giá thực sự chất lượng con giống, nguồn gốc con giống chưa thực hiện được. Thực tế, chỉ những hộ nuôi tôm lớn, quy mô công nghiệp mới được các công ty cung cấp giống uy tín thỏa thuận bán giống. Còn những hộ nuôi với diện tích nhỏ thì phải mua tôm giống từ chợ, tôm giống trôi nổi.

Xã Tam Hải (H. Núi Thành) là vùng nuôi tôm lớn ở phía Nam của tỉnh Quảng Nam có 12 cơ sở kinh doanh tôm giống, nhưng chủ yếu mua tôm giống về dưỡng trong vài ngày rồi bán lại cho các hộ nuôi tôm nhỏ lẻ. Một cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết: "Các cơ sở nhỏ trong tỉnh đầu tư mỗi cơ sở 3-4 bể chứa để ươm, dưỡng tôm giống khi mua về từ các trại tôm giống ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa... Điều kiện kinh doanh không đảm bảo, con giống từ các cơ sở kinh doanh tôm giống trên địa bàn đến với người nuôi tôm có đảm bảo chất lượng hay không thì cũng không giám sát được".

Chất lượng con giống kém là một trong những nguyên nhân làm cho nhiều hộ nuôi tôm ở Quảng Nam liên tục mất mùa, nhiều diện tích nuôi tôm bỏ hoang hóa. Cùng với những giải pháp khuyến khích phát triển nuôi tôm bền vững, tỉnh Quảng Nam đã huy động nhiều nguồn lực, khuyến khích các đơn vị, cá nhân nuôi ươm tôm giống "sạch", đảm bảo chất lượng. Quảng Nam đã xây dựng khu sản xuất và kiểm định giống thủy sản tập trung ở thôn Phương Tân, xã Bình Nam, H. Thăng Bình, có quy mô 20ha và đang thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, tạo nguồn giống sạch.

Hiện nay, doanh nghiệp tư nhân Long Thịnh Hưng đã xúc tiến đầu tư tạo nuôi tôm giống sạch trên diện tích 2ha, bước đầu giúp địa phương tự chủ về giống tôm sạch, cung cấp cho người nuôi trên địa bàn tỉnh. Mới đây, Sở NN&PTNT Quảng Nam cùng cán bộ Cty CP Ánh Dương làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố có vùng nuôi tôm đã được phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 2896/QĐ-UBND của UBND tỉnh để xác định cụm nuôi phù hợp; xúc tiến nghiên cứu và hoàn chỉnh hồ sơ thuê 2 ha tại khu sản xuất và kiểm định giống thủy sản tập trung để sản xuất tôm giống theo quy hoạch. Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam thông tin: “Tạo tôm giống sạch là nhu cầu lớn của nghề nuôi tôm nước lợ Quảng Nam. Chúng tôi đã thông báo rộng rãi chủ trương của tỉnh kêu gọi, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư tạo con giống sạch vào khu sản xuất và kiểm định giống thủy sản”.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã liên hệ mời nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư tạo tôm giống sạch ở Quảng Nam. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ đầu tư, lấp đầy 20ha tại khu sản xuất và kiểm định giống thủy sản tại xã Bình Nam, H. Thăng Bình. Con giống sạch sẽ thúc đẩy phát triển ngành tôm của tỉnh. Quảng Nam sẽ nhân rộng mô hình nuôi tôm giống trong nhà kín của ông Lê Công Thành, đầu tư trên phạm vi 15ha ở thôn Long Thạnh (xã Tam Tiến, H. Núi Thành), qua đó cung cấp giống tôm tại chỗ cho các hộ nuôi.

Báo Công An Nhân Dân
Đăng ngày 02/10/2017
Thạch Hà
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:33 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:33 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:33 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:33 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:33 25/04/2024