Hiệu quả từ Dự án ngọt hóa

“Cống đập Ba Lai đáp ứng nhu cầu nước ngọt trong sinh hoạt và phục vụ có hiệu quả quá trình sản xuất nông nghiệp, góp phần cải thiện kinh tế cho trên 50% hộ dân ở địa phương”. Ông Đặng Văn Đua Em - Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị cho biết.

ao cá, dự án ngọt hóa
Ông Nguyễn Chí Công giới thiệu ao nước ngọt nuôi cá rô

Năm 1998, cống đập Ba Lai được khởi công xây dựng, đến năm 2000 hoàn thành đưa vào sử dụng. Trước đây, người dân xã Thạnh Trị và các xã lân cận phải chịu tình trạng đất và nước nhiễm mặn.

Khoảng 1.000ha với gần 70 hộ dân sinh sống khu vực gần cống chịu ảnh hưởng, diện tích rừng bị ngập mặn quanh năm, đời sống người dân còn khó khăn, thu nhập bình quân đầu người đạt 6 triệu đồng/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo của địa phương 25%. Kinh tế chủ yếu là nuôi thủy sản nước mặn (tôm), mùa vụ bấp bênh. Ngoài ra, người dân trồng lúa, mía, dừa chiếm trên 770ha, nhưng điều kiện thổ nhưỡng không thích hợp, năng suất rất thấp. Mỗi năm làm một vụ lúa, trung bình đạt từ 2 - 2,5 tấn/ha, riêng mía phát triển chậm, năng suất chỉ 4 - 4,5 tấn/ha. Người dân không thể trồng trọt cây trái, hoa màu vì nguồn nước mặn quanh năm. Trong sinh hoạt, người dân phải mua nước ngọt từ các địa phương khác, với giá 80-100 ngàn đồng/ xe từ 2 - 2,5m3.

Khi có chủ trương ngăn đập, ngọt hóa dòng nước ảnh hưởng đến quyền lợi, người dân không đồng tình vì lý do “ngọt hóa dòng nước không thể nuôi tôm phát triển kinh tế”. Sau thời gian chính quyền địa phương vận động tuyên truyền, phân tích thế mạnh giữa nước mặn và ngọt, dần dần người dân thấy được ưu thế của nước ngọt trong quá trình chăn nuôi, trồng trọt. Từ mô hình truyền thống nuôi thủy sản nước mặn chuyển sang nuôi thủy sản nước ngọt và kết hợp trồng cây trái, hoa màu có dấu hiệu khởi sắc trong kinh tế của người dân.

Ông Nguyễn Chí Công ở ấp Bình Thạnh (xã Thạnh Trị) một năm thử nghiệm nuôi cá rô nước ngọt, bộc bạch: “Tôi tâm đắc với nước ngọt, vừa có thể nuôi thủy sản vừa tận dụng nguồn nước ngọt tưới tiêu và sinh hoạt thuận tiện và có điều kiện phát triển. Trước đó nuôi tôm nước mặn hiệu quả năm nào tính theo năm đó, kinh tế gia đình không ổn định. Khi Dự án ngọt hóa hoàn thành, tôi đã mạnh dạn nuôi 2.500 con cá rô. Sau 3 tháng rưỡi, tôi thu hoạch, trừ chi phí, phần vốn hỗ trợ 30% và con giống của Trung tâm Khuyến nông -  Khuyến ngư, thu lãi về trên 17 triệu đồng”. Gần đó, chị Trần Thị Thủy cũng phấn khởi cho biết, có nguồn nước ngọt, sinh hoạt hàng ngày ít tốn kém hơn, số tiền mua nước để cho con đi học cũng được tiết kiệm hơn. Đồng thời, có nước ngọt tưới mía, dừa, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Hiệu quả từ Dự án ngọt hóa mang lại là nguồn nước sinh hoạt của người dân được đảm bảo. Xã xây dựng nhà máy nước sạch “Đan Mạch”, nhà máy nước thô (nguồn nước ngọt chưa qua xử lý) tạo điều kiện có nước ngọt sử dụng canh tác, sinh hoạt. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Kinh tế xã Thạnh Trị đang phát triển với nhiều mô hình làm kinh tế mới trong các hộ dân. Toàn xã có 5 hộ nuôi thủy sản nước ngọt (cá lóc bông) với diện tích trên 7,5ha. Ngoài ra, người dân địa phương còn thử nghiệm trồng cây ăn trái, như: thanh long, bưởi trên diện tích đất vườn cải tạo lại. Đặc biệt, lúa được sản xuất 3 vụ/năm, với sản lượng bình quân 5 tấn/ha. Người dân còn tận dụng rơm để làm nấm, nuôi bò, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Ông Đặng Văn Đua Em cho biết, việc chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp dẫu chưa mang lại hiệu quả kinh tế tuyệt đối, nhưng tính rủi ro thấp, tính bền vững và an toàn cao, tạo sự phấn khởi cho người dân địa phương trong phát triển kinh tế. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân thấy rõ hiệu quả từ nguồn nước ngọt và an tâm sản xuất; đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư mạnh dạn mở rộng mô hình nuôi cá nước ngọt, khuyến khích phát triển đàn bò.

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 19,12%, thu nhập bình quân đầu người đạt 17,6 triệu đồng/năm.

 

báo Đồng Khởi
Đăng ngày 02/04/2013
phan hân
Kinh tế

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:23 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:23 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 15:23 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:23 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:23 19/04/2024