6 loại cá nước ngọt có giá trị kinh tế cao

Một mô hình nuôi cá nước ngọt để mang lại hiệu quả kinh tế, một phần nhờ vào giống cá phải dễ nuôi, mang lại lợi nhuận. Để thu được lợi nhuận người nuôi cần tìm hiểu, lựa chọn các giống nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, dễ thích nghi với môi trường,...

Nuôi cá tra
Tìm hiểu lựa chọn các giống nuôi giúp người nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Báo Công Thương

Cá tra 

Một loài cá nước ngọt có tên khoa học là Pangasius hypophthalmus. Có mắt cao hơn khóe miệng. Miệng thường nhỏ hơn cá tra dầu (Pangasianodon gigas). Hình dáng cá rất dày phần đầu nhỏ hơn so với tỷ lệ cơ thể. Thân vây bụng có 8 - 9 vạch, cá nhỏ có màu quang bạc sẫm. Hai bên thân có màu nhạt và có sọc sẫm dọc, vây có màu nhạt, vây đuôi có sọc sẫm dọc theo chiều dài trên và dưới. Cá lớn có màu xám hoặc nâu sẫm. Phần bên của cơ thể nhợt nhạt, kích thước khoảng 50cm và lớn nhất là 1,5 mét. 

Cá traCá tra là loài cá nước ngọt thường sinh sống ở các vùng trũng sâu sông nước ngọt. Ảnh: wiki2.org

Loài cá này thường sinh sống ở các con sông. Cá tra có khả năng chịu đựng trong môi trường nước kém chất lượng và thích sống ở đáy các vùng trũng sâu ở các sông nước ngọt. 

Loài cá này cũng có một vai trò quan trọng trong ngành thủy sản vì chúng lớn nhanh và có thể sống trong môi trường nước bẩn, cộng với việc chúng mang lại cho người nuôi giá trị kinh tế tốt. 

Ở nước ta, cá tra chủ yếu được nuôi ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với thịt cá ngọt và béo ngậy nên có thị trường tiêu thụ khá rộng và có giá trị xuất khẩu cao. 

Cá mè hoa 

Cá mè hoa (Hypophthalmichthys nobilis) là một loài cá nước ngọt, một trong số các loài cá chép châu Á. Nó là một trong những loài cá được khai thác thâm canh nhất trong nuôi trồng thủy sản, với sản lượng hàng năm trên toàn thế giới là hơn ba triệu tấn vào năm 2013. 

Cá mè hoaCá mè hoa loài cá nước ngọt có tốc độ sinh trưởng rất nhanh. Ảnh: pofoto.club

Cá mè hoa có đầu to, không vảy, miệng lớn, mắt nằm rất thấp trên đầu. Con trưởng thành thường có màu xám bạc lốm đốm. Nó là một con cá lớn chiều dài là 60 cm và kích thước quan sát được tối đa là 146cm và 40 kg. 

Cá mè hoa có tốc độ sinh trưởng rất nhanh nên là loại cá nuôi sinh lợi. Không giống như cá chép, cá mè chủ yếu là loài ăn lọc. Chúng ưu tiên tiêu thụ động vật phù du, nhưng cũng có thể thực vật phù du và mảnh vụn. 

Cá mè là loài quan trọng trong nuôi trồng thủy sản, có sản lượng cao thứ năm (7,5%) trong số các loại cá nước ngọt được nuôi trên toàn thế giới. Sản lượng của nó đã tăng từ chỉ 15.306 tấn vào năm 1950 lên 3.059.555 tấn vào năm 2013, phần lớn sự tăng trưởng là ở Trung Quốc. 

Cá chép 

Cá chép hay cá chép Châu Âu (Cyprinus carpio) là một loài cá nước ngọt phổ biến ở các vùng nước phú dưỡng trong các hồ và sông lớn ở châu Âu và châu Á.

Cá chépCá chép phổ biến ở các vùng nước phú dưỡng trong các hồ và sông lớn ở châu Âu và châu Á. Ảnh: wiki2.org

Cá chép là loài ăn tạp. Chúng có thể ăn thực vật thủy sinh theo chế độ ăn cỏ, nhưng thích lùng sục dưới đáy để tìm côn trùng, động vật giáp xác (kể cả động vật phù du), cá bò và giun đáy. 

Cyprinus carpio là loài cá đứng thứ 3 trong ngành nuôi trồng thủy sản sau cá trắm cỏ và cá trắm bạc. Trọng lượng hàng năm của cá chép thường được sản xuất ở Trung Quốc, chưa kể đến các loài cá độc khác, vượt quá trọng lượng của tất cả các loài cá khác, chẳng hạn như cá hồi và cá hồi, được sản xuất bởi nuôi trồng thủy sản trên toàn thế giới. Khoảng ba triệu tấn được sản xuất hàng năm, chiếm 14% tổng số cá nước ngọt nuôi vào năm 2002. 

Cá chép được nhiều người lựa chọn để phát triển kinh tế bởi rất dễ nuôi, khi đến thời kỳ sinh sản chúng sẽ đẻ trứng trong ao. Sau 12 tháng nuôi, cá sẽ có trọng lượng mỗi con từ 0,5 – 0,8kg. 

Cá rô phi đen

Cá rô phi đen là loài ăn tạp. Chúng có thể tiêu thụ mảnh vụn, tảo cát, động vật không xương sống, cá con nhỏ và thảm thực vật từ tảo vĩ mô đến thực vật có rễ. Chế độ ăn uống rộng rãi này giúp loài này phát triển mạnh ở nhiều địa điểm khác nhau. 

Cá rô phi đenCá rô phi đen là loài dễ nuôi phù hợp trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: commons.wikimedia.org

Cá rô phi đen là những loài cứng cáp, dễ nuôi và dễ thu hoạch nên chúng trở thành một loài thủy sản tốt. Chúng có thịt màu trắng, nhẹ, được người tiêu dùng lựa chọn. 

Sau 12 tháng nuôi cá sẽ đạt trọng lượng trung bình mỗi con từ 0,5kg trở lên và đến thời kỳ sinh sản chúng sẽ tự đẻ trứng trong ao. 

Cá trắm cỏ 

Cá trắm cỏ (Ctenopharyngodon idella) là loài cá có sản lượng nuôi trồng thủy sản được báo cáo lớn nhất trên toàn cầu, trên năm triệu tấn mỗi năm. Đây là một loài cá nước ngọt ăn cỏ lớn thuộc họ Cyprinidae có nguồn gốc từ Đông Á. 

Cá trắm cỏCá trắm cỏ là một loài cá nước ngọt ăn cỏ lớn thuộc họ Cyprinidae. Ảnh: aqua-natura.nl

Cá trắm cỏ có ngoại hình thon dài, phần bụng thì mập tròn, hình ngư lôi. Miệng có hình vòng cung, rộng và không có ngạnh. Phần bên hoàn chỉnh chứa 40 đến 42 vảy. 

Con trưởng thành của loài này chủ yếu ăn thực vật thủy sinh. Chúng ăn thực vật thủy sinh bậc cao và thảm thực vật trên cạn ngập nước, nhưng cũng có thể lấy mảnh vụn, côn trùng và động vật không xương sống khác. 

Cá trắm cỏ được xem là loài cá nước ngọt dễ nuôi và có mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người nuôi. Khi nuôi cá khoảng 1 năm tuổi sẽ đạt từ 1kg/con và phát triển rất nhanh sau đó, từ năm thứ 2 đạt từ 2 – 9kg, năm thứ 3 đạt từ 9 – 12kg. 

Cá chim trắng 

Cá chim bạc hay cá chim trắng (Pampus argenteus) là một loài cá nước ngọt sống ở các vùng biển ven biển ngoài khơi Trung Đông, Nam Á và Đông Nam Á. Cá thuộc họ này có đặc điểm là thân phẳng, vây đuôi chẻ và vây ngực dài. 

Cá chim trắngCá chim trắng là một loài cá sống ở các vùng biển ven biển ngoài khơi. Ảnh: grizmans06.blogspot.com

Cá chim bạc thường có màu trắng bạc, ít vảy nhỏ. Chúng có thể phát triển với khối lượng từ 4–6 kg. Tuy nhiên, do đánh bắt quá mức, các mẫu vật có trọng lượng dưới 1kg thường được nhìn thấy nhiều hơn. 

Nuôi cá chim trắng có thể mang lại giá trị kinh tế cao vì khả năng phát triển của cá khá nhanh. Sau khoảng 3 – 4 tháng cá sẽ đạt trọng lượng 0,8 – 1kg mỗi con. 

Đăng ngày 31/01/2023
Trà Mi @tra-mi

Bối cảnh lịch sử tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng có tên khoa học là Penaeus vannamei (Boone, 1931) hay còn được gọi với tên Litopenaeus vannamei, loài này thuộc họ tôm he, họ tôm này là họ tôm có nhiều loài được nuôi phổ biến trên thế giới.

Tôm thẻ
• 11:02 25/06/2024

Sự nguy hiểm từ loài sâu biển đe dọa con người như thế nào?

Một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ nhất khi nhắc đến du lịch biển đối với nhiều người, đó chính là sâu biển. Những loài sâu này không chỉ gây đau, ngứa, bỏng rát mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tắm biển. Để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm từ loài sâu biển này và cách chúng đe dọa con người như thế nào, hãy cùng Tép Bạc khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

Sâu biển
• 11:23 18/06/2024

Hưởng ứng ngày Đại dương thế giới - Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

Ngày Đại dương thế giới (08/06) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) là dịp để chúng ta cùng nhau tôn vinh giá trị của biển, đại dương và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên biển.

Biển
• 08:00 08/06/2024

Vua cá lóc cảnh: Cá lóc vẩy rồng

Cá lóc vảy rồng là một trong những loại cá cảnh được đông đảo người nuôi yêu thích bởi chúng sở hữu nhiều màu sắc nổi bật và không đòi hỏi kỹ thuật nuôi quá gắt gao. Đây là một trong những dòng cá lóc có vị trí quan trọng trong thú chơi cá lóc cảnh.

Cá lóc vẩy rồng
• 10:14 05/06/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 21:08 30/06/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 21:08 30/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 21:08 30/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 21:08 30/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 21:08 30/06/2024
Some text some message..