Khả năng tự nhân bản kinh ngạc của loài tôm càng đột biến

Các nhà khoa học đã xác nhận khả năng tự nhân bản hiệu quả của chúng và loài giáp xác này không còn chỉ là một loài động vật thủy sinh nữa mà nó đã bắt đầu hành trình thống trị thế giới.

Tôm càng cẩm thạch - loài giáp xác có khả năng tự nhân bản đang chiếm lĩnh thế giới.
Tôm càng cẩm thạch - loài giáp xác có khả năng tự nhân bản đang chiếm lĩnh thế giới.

Tôm càng cẩm thạch hay marmokreb, một loài đột biến chưa từng tồn tại cách đây 25 năm, được coi là một trong những sinh vật nước ngọt xâm lấn nhất trên thế giới và tất cả là do khả năng tự nhân bản đáng nể của nó.

Sự nổi lên của tôm càng cẩm thạch như một loài xâm lấn được quốc tế công nhận có thể bắt nguồn từ giữa những năm 1990, khi một người nuôi cá cảnh người Đức đã mua một con tôm càng lớn được ông gọi là “tôm càng Texas”.

Người đàn ông ngay lập tức choáng váng trước kích thước và số lượng trứng khổng lồ mà nó có thể đẻ ra. Anh ta bắt đầu khoe khoang về nó với bạn bè của mình và cho đi các mẫu vật.

Khi tôm càng cẩm thạch bắt đầu xuất hiện trong các cửa hàng vật nuôi, những người chơi cá cảnh bắt đầu nhận thấy một điều gì đó đặc biệt…

Tất cả các mẫu tôm càng cẩm thạch đang tồn tại đều là con cái và dường như không cần bạn đời để đẻ ra số lượng lớn trứng. Chúng vừa lớn lên đã sẵn sàng sinh sản và sẽ đẻ hàng trăm quả trứng cùng một lúc.

Chỉ đến năm 2003, các nhà khoa học mới xác nhận khả năng tự nhân bản hiệu quả của chúng và vào thời điểm đó, loài giáp xác này không còn chỉ là một loài động vật thủy sinh nữa mà nó đã bắt đầu hành trình thống trị thế giới.


Tôm càng cẩm thạch. 

Những người nuôi tôm không thể cùng lúc chăm sóc hàng trăm mẫu vật, nhiều người chỉ đơn giản là bỏ chúng ở các vùng nước gần đó.

Ngoài khả năng nhân bản đáng kinh ngạc, tôm càng cẩm thạch còn rất thích nghi và có thể phát triển mạnh trong môi trường hoang dã. Chúng thậm chí có thể đi bộ hàng trăm mét đến các hồ nước, suối khác, lan rộng ở mức báo động.

Không lâu sau, quần thể tôm càng xanh hoang dã đã được báo cáo trên khắp châu Âu, ở các quốc gia như Hungary, Cộng hòa Séc, Croatia và Ukraine, vì rõ ràng những sinh vật kỳ thú này có thể đi bộ hàng trăm mét đến các hồ hoặc suối khác, do đó lan truyền rộng ở mức báo động.

Bất cứ khi nào đến vùng đất mới, tôm càng cẩm thạch cần một khoảng thời gian rất ngắn để tiếp quản và biến các loài đặc hữu thành không tồn tại.

Ở Madagascar, nơi nó đến vào năm 2007,  dân số hiện đã lên đến hàng triệu cá thể và rất khó kiểm soát. Điều này cũng đúng đối với Nhật Bản và các vùng của Hoa Kỳ, nơi loài tôm càng xanh tự nhân bản đã bị cấm, vì nguy cơ nó gây ra cho động vật hoang dã địa phương.

Frank Lyko, một nhà sinh vật học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức, nói với New York Times rằng tại một số hồ nhất định ở Đức, tôm càng đá cẩm thạch rất nhiều, đến mức vào bất kỳ đêm nào, ông và một số đồng nghiệp có thể bắt hơn một trăm mẫu vật chỉ cần bằng tay.

“Nó cực kỳ ấn tượng,” Tiến sĩ Lyko nói: “Ba người chúng tôi đã từng bắt được 150 con trong vòng một giờ, chỉ bằng tay của mình”.

Tiến sĩ Frank Lyko và cộng sự là những người đầu tiên giải trình tự bộ gen của tôm càng cẩm thạch. Họ biết được rằng tôm càng cẩm thạch tiến hóa từ một loài được gọi là tôm càng xanh, Procambarus fallax, xuất hiện ở các nhánh sông Satilla, Florida và Georgia.

Các nhà khoa học không chắc làm thế nào mà tất cả DNA thừa lại không gây ra bất kỳ dị tật nào trong kết quả là tôm càng đột biến, nhưng nó đã có được khả năng sinh sản vô tính và truyền các bản sao giống hệt nhau của ba bộ nhiễm sắc thể cho con cái.

Tuy nhiên, nếu xuất hiện một căn bệnh truyền nhiễm, tôm có thể bị xóa sổ hoàn toàn trong một khoảng thời gian. Các nhà khoa học hiện tại vẫn đang theo dõi chặt chẽ để xem loài tôm càng cẩm thạch hoạt động như thế nào trong thời gian dài.

GDTD
Đăng ngày 22/04/2021
Tuệ An
Khoa học

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:35 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:35 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:35 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:35 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:35 19/04/2024