Khắc phục vi phạm trong ngành cá tra

Sản phẩm cá tra thời gian qua đã nâng cao được chất lượng an toàn thực phẩm, tuy nhiên vẫn còn những vi phạm cần khắc phục.

Cá tra
Chế biên cá tra.

Kế hoạch từ ngày 2 - 13/3, Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ thanh tra lần thứ hai để đánh giá việc duy trì hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá tra Việt Nam xuất vào Mỹ đáp ứng các tiêu chuẩn Mỹ. 

Tiến bộ và vi phạm

Ở công đoạn nuôi, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết, 4.860 ao được cấp mã số nhận diện, 100% diện tích 6.600 ha nuôi được kiểm soát an toàn thực phẩm, trong đó 70% diện tích đạt chứng nhận GAP (VietGAP, GlobalGAP, Naturland, BAP, ASC...). Tổng cục tổ chức thanh tra, kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm các cơ sở nuôi cũng như việc mua bán, sử dụng chế phẩm xử lý cải tạo môi trường; sử dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi cá.

Để kiểm soát nguồn nguyên liệu an toàn cho người tiêu dùng, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản được giao thực hiện Chương trình giám sát quốc gia dư lượng các chất độc hại trong cá tra.

Phạm vi giám sát gồm 34 vùng nuôi cá tra thương phẩm ở 11 địa phương Nam bộ (Tây Ninh, Sóc Trăng, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Long An). Chương trình năm 2019  phát hiện 15 trường hợp/897 mẫu cá tra (1,67%) vi phạm, giảm so với các năm gần đây, như năm 2018 là 26 trường hợp/1.028 mẫu cá tra (2,53%).

Tại các cơ sở chế biến cá tra xuất khẩu, kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong năm 2019, có 81 lượt cơ sở đạt hạng 1 và 2 (83,51%); 15 lượt cơ sở hạng 3 (15,46%) và 1 lượt cơ sở hạng 4 (1,03%). Kết quả cho thấy các cơ sở cơ bản duy trì điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất sản phẩm cá tra.

Nhờ đó, năm 2019 cá tra đã xuất khẩu đi 132 nước và vùng lãnh thổ, trong đó, 41 quốc gia và vùng lãnh thổ có yêu cầu nghiêm ngặt về việc cơ quan thẩm quyền Việt Nam lập danh sách cơ sở chế biến xuất khẩu và cấp chứng nhận an toàn thực phẩm. Tổng khối lượng các sản phẩm cá tra xuất khẩu được kiểm tra và cấp chứng thư năm 2019 là 36.656 lô (tăng 71,7% so với năm 2018 chỉ 21.350 lô).

Qua đó phát hiện 65/6.004 lô vi phạm về an toàn thực phẩm, tỷ lệ vi phạm 1,08%. “Các chỉ tiêu vi phạm chủ yếu về hóa chất kháng sinh cấm như CAP, Enrofloxacin, Ciprofloxacin; vi sinh vật gây bệnh như E.Coli, Salmonella”, báo cáo của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.

Trong năm 2019, các thị trường chính của cá tra Việt Nam cũng cảnh báo 15 lô hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm, giảm đáng kể so với những năm gần đây. Trong đó, thị trường EU cảnh báo 11 lô, Mỹ 2 lô, Liên minh Kinh tế Á - Âu 2 lô.

“Các chỉ tiêu vi phạm chủ yếu bao gồm hóa chất kháng sinh cấm như Ofloxacin, Chlorate, BKC, Crystal Violet, Fipronil; vi sinh vật như TPC, Listeria Monocytogenes. Ngoài ra, một số lô hàng không đảm bảo các quy định về ghi nhãn, cảm quan, ngoại quan”, báo cáo của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.

Tập trung khắc phục

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Ngô Hồng Phong cho biết, nếu như FSIS kiểm tra lần thứ nhất vào tháng 5/2018 tập trung ở các nhà máy chế biến thì lần này có khả năng tập trung tại công đoạn nuôi cá tra.

“Theo thông tin của chuyên gia tư vấn Mỹ, đoàn FSIS có thể sẽ xem kỹ các hồ sơ liên quan đến sử dụng phụ gia gây tăng trọng cá vì nghi ngờ mức tăng trọng sản phẩm có thể cao hơn mức hiện đang được ghi trên thùng sản phẩm.

Ngoài ra, trong quá trình thanh tra năm 2018, phía FSIS không có nhiều thời gian tập trung vào thanh tra, đánh giá tại công đoạn nuôi cá tra, việc sử dụng thuốc thú y tại cơ sở nuôi nên có khả năng cao là họ sẽ tập trung kỹ hơn tại đợt thanh tra tháng 3/2020”, ông Phong nói.

Hồi tháng 5/2018, FISIS có lưu ý doanh nghiệp chế biến xuất khẩu duy trì tốt điều kiện vệ sinh nhà xưởng, trang thiết bị và cập nhật theo chương trình quản lý chất lượng phù hợp, đợt này các doanh nghiệp cần hoàn thiện việc khắc phục. Đối với các doanh nghiệp có lô hàng bị FSIS cảnh báo, cần lưu trữ đầy đủ hồ sơ báo cáo điều tra nguyên nhân, kết quả thực hiện các biện pháp khắc phục và các bằng chứng cụ thể để chứng minh.

Những việc cụ thể doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cần chấn chỉnh, theo Bộ NN-PTNT là nhà xưởng, trang thiết bị, dụng cụ cần liên tục được duy trì ở điều kiện vệ sinh tốt, đặc biệt là các chi tiết bên trong thiết bị (các đường ống, bề mặt tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm…).

Chương trình quản lý chất lượng theo HACCP cần được nghiên cứu chuyển đổi phù hợp với các hướng dẫn liên tục được cập nhật của FSIS (trước đây các doanh nghiệp vẫn áp dụng theo HACCP của FDA) và phải phù hợp với thực tế sản xuất tại nhà máy.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề xuất những nội dung cần làm để nâng cao chất lượng sản phẩm cá tra không chỉ đáp ứng yêu cầu thị trường Mỹ mà còn nhiều thị trường khác.

Với doanh nghiệp cần “tuân thủ đầy đủ các quy định của Việt Nam và thị trường nhập khẩu trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm sản xuất sản phẩm cá tra. Chấp hành nghiêm túc các quy định về sử dụng phụ gia, hàm lượng nước, tỷ lệ mạ băng”.

Còn với Sở NN-PTNT các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, An Giang và TP Cần Thơ cần “hỗ trợ các cơ sở chế biến cá tra xuất khẩu kết nối, xây dựng các vùng nguyên liệu, trên cơ sở đó nhân rộng các chuỗi cung ứng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa”.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 17/02/2020
Sáu Nghệ
Nuôi trồng

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:59 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:59 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:59 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:59 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:59 29/03/2024