Kháng sinh, hóa chất độc trong nuôi trồng thủy sản: Bày bán, sử dụng tràn lan - xử lý không xuể

Trong số báo ra ngày 30.3, Lao Động đã phản ánh thực trạng là mỗi năm có hàng chục ngàn tấn thủy sản xuất khẩu bị trả về do dư lượng thuốc kháng sinh trong sản phẩm vượt ngưỡng cho phép. Tại sao những con tôm, cá lại nhiễm kháng sinh nặng đến như vậy? PV Báo Lao Động đã tìm đến Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng... đây là những nơi được xem là “thủ phủ” của nghề nuôi trồng thủy sản, với tổng diện tích nuôi tôm lớn nhất cả nước. Điều đáng lo ngại là, thuốc kháng sinh, hóa chất dùng trong nuôi trồng thủy sản “tràn” về địa bàn này đã được tiêu thụ một cách vô tội vạ và người dân cũng vô tư để những con tôm của mình “ngậm” đẫm kháng sinh...

công ty Việt Mỹ
Cty Việt Mỹ bị phát hiện kinh doanh thuốc thú y thủy sản ngoài danh mục.

Người nuôi như mù đi đêm

Ông Phan Văn Chín, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng cho biết, kinh nghiệm của mình là khi tôm bị bệnh là tìm mọi cách để điều trị, bất cứ thuốc gì miễn sao tôm hết bệnh, bất kể đó và vi sinh hay kháng sinh. “Thuốc bảo vệ thực vật bây giờ quá nhiều, người nuôi rất khó khăn khi chọn lựa. Chúng tôi không biết thuốc nào là tốt, đúng quy định, thuốc nào là trong danh mục... Ngành chuyên môn cần giúp bà con nhận định đúng thuốc, đạt chuẩn, cho phép, tay ngang như nông dân thì không biết thuốc nào là thật, giả”- ông Chín trần tình.

Thống kê của Sở NNPTNT Sóc Trăng cho thấy, hiện có 5.000 - 6.000 loại thuốc, hóa chất phòng trị bệnh, xử lý môi trường phục vụ nuôi thủy sản có mặt trên thị trường, vì thế người nuôi thủy sản rất khó khăn trong việc xác định nhãn mác, chất lượng.

Trước đây tỉnh này cũng có những “phát kiến” cho tôm ăn bằng ốc bươu vàng và mật ong rừng U Minh Hạ. Nghĩa là bất cứ những gì cho con tôm được mạnh khỏe người nuôi sẽ sử dụng mà không hề biết còn tồn đọng dư lượng kháng sinh trong những con tôm hay không. Ông Võ Hồng Ngoãn, người mệnh danh là “vua tôm” Bạc Liêu cho biết: “Hiện có đến trên 10.000 loại thức ăn, thú y thủy sản. Loại nào cũng được các nhà cung cấp quảng cáo là tốt. Người nuôi tôm kinh nghiệm như tôi còn không biết đâu mà lần, huống những người mới vào nghề”- ông Ngoãn trần tình.

Theo một báo cáo khoa học, để tránh dịch bệnh cho tôm, người nông dân tự ý dùng nhiều loại kháng sinh trong đó phát hiện ra có cloramphenicol, fluoroquinolon… trong tôm, cá. Đây là hai loại kháng sinh có tác dụng với nhiều loại vi khuẩn hiện vẫn được dùng rộng rãi trong điều trị bệnh. Trong đó lưu ý chloramphenicol được y học dùng chữa bệnh thương hàn và phó thương hàn. Các thuốc quinolon, fluoroquinolon là những loại kháng sinh mới có tác dụng mạnh với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nên được dùng trong nhiều bệnh nhiễm khuẩn của người lớn, từ các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột, nhiễm khuẩn đường hô hấp đến các nhiễm khuẩn ở xương khớp, tai mũi họng, thận.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Giang - nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật Cty XKTS Long An - cho biết, tôm đông lạnh XK bị nhiễm các chất kháng sinh (chủ yếu là chloramphenoicol và nitrofurans) trong quá trình nuôi (nếu là tôm nuôi) và trong quá trình bảo quản (nếu là tôm đánh bắt ngoài biển). Để điều trị bệnh cho tôm, nhiều người nuôi sử dụng kháng sinh quá liều, khai thác sớm hơn quy định, gây ra tồn dư kháng sinh khi tôm được thu hoạch. Một số chất kháng sinh khi trộn lẫn với nước đá có tác dụng giúp kéo dài thời gian bảo quản nguyên liệu tôm, từ đó làm nguyên liệu tôm bị nhiễm chất kháng sinh. Nhiều DN chế biến tôm XK có trang bị thiết bị kiểm tra dư lượng kháng sinh trên nguyên liệu tôm khi nhập vào, nhưng cũng không thể kiểm tra được 100% nguyên liệu đầu vào; còn các DN không trang bị thiết bị kiểm tra, họ đành phó thác cho may rủi. Đối với tôm nguyên liệu bị DN từ chối nhận vì phát hiện nhiễm kháng sinh, thương lái bán ra thị trường nội địa tiêu thụ.

Như “cóc bỏ đĩa”

Ngày 30.3 cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau củng cố hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền xử lý Cty TNHH dịch vụ và thương mại một thành viên Việt Mỹ (gọi tắt là Công ty Việt Mỹ) trụ sở khóm 1, phường 8, TP. Cà Mau do bà Đoàn Như Mỹ, đã cung cấp sản phẩm thuốc ngoài danh mục lưu hành, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Trước đó, 28.3 Cty Việt Mỹ bị phát hiện bày bán 5 loại sản phẩm thuốc thủy sản chưa được phép lưu hành.


Cty bị phạt 100 triệu đồng vì kinh doanh thuốc thú y không có trong danh mục. 

Trước đó, 6.2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Lâm Văn Bi đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 55 triệu đồng đối với ông Nguyễn Đình Huân, Khu đô thị Tài Lộc, ấp Xóm Lớn, xã Lý Văn Lâm, Cà Mau về hành vi kinh doanh thuốc thú y thủy sản không có trong danh mục được phép lưu hành. Cùng ngày Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng ký quyết định xử phạt 100 triệu đồng đối với Cty TNHH phát triển thủy sản công nghệ Biển Đông vì đã kinh doanh 7 loại thuốc thú y thủy sản không có trong danh mục được phép lưu hành.

Theo đoàn liên ngành 856 tỉnh Cà Mau tình trạng kinh doanh thú y thủy sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn biến phức tạp. Các DN lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người nuôi tôm để đưa những chất vi sinh, chất cấm, chất không rõ nguồn gốc cho người nuôi tôm sử dụng.

Tại Sóc Trăng đoàn kiểm tra 7 loại thuốc, hóa chất trong nuôi thủy sản của 1 hộ nuôi tôm thì có đến 2 loại không rõ nguồn gốc, nhãn hiệu, công dụng đều vi phạm. Đây là vấn đề đáng lo ngại đối với thị trường thuốc, hóa chất phục vụ nuôi thủy sản ở Sóc Trăng hiện nay.

Sở NNPTNT Sóc Trăng cho biết, qua kiểm tra 314 cơ sở kinh doanh thuốc thú y thủy sản phát hiện 49 cơ sở kinh doanh hàng hóa không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam; kinh doanh hàng hóa không đúng với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố; kinh doanh hàng sai nhãn. Con số này tại Bạc Liêu kiểm tra là 170 cơ sở, phát hiện 163 cơ sở vi phạm, phạt số tiền trên 1 tỉ đồng.

Từ con tôm, kháng sinh sẽ vào cơ thể và gây tác hại thế nào, trong số báo tới, chúng tôi đã gặp các chuyên gia y tế để tìm câu trả lời.

Đừng đổ cho người nuôi

Ông Võ Minh Tiến - Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Cà Mau nêu thực tế tỉnh này cũng có hiệp hội chế biến thủy sản xuất khẩu nhưng khi bị nước ngoài trả hàng về thì chi cục không biết vì DN không công bố thông tin. Ông Tiến bức xúc: “Hầu hết các DN đổ cho người nuôi, nhưng theo tôi, nếu DN kết hợp với chúng tôi, chúng tôi sẽ tuyên truyền người dân sử dụng hạn chế kháng sinh đạt tiêu chuẩn sẽ làm giảm thiệt hại cho DN và người nuôi. Bởi xét cho cùng những lô hàng trả về DN thiệt ít nhưng người nuôi thiệt nhiều hơn”. Theo ông Tiến, việc các nước trả hàng về do phát hiện chưa đạt chuẩn là lỗi của DN là chủ yếu. Bởi các DN Việt Nam chưa tuân thủ các quy chuẩn xuất khẩu: “Ngay việc chế biến cho xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước các mặt hàng thủy sản bơm tạp chất bị phát hiện cho thấy các DN chưa thật sự minh bạch”- ông Tiến cho biết.

Lao Động, 31/03/2016
Đăng ngày 31/03/2016
Nhóm P.V
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 09:43 17/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 10:30 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 09:40 16/05/2024

Độ sâu ao nuôi tôm nói lên điều gì?

Trong ao nuôi tôm, một yếu tố quan trọng thường ít được nhắc đến, nhưng lại vô cùng quan trọng, đó là "độ sâu mực nước". Điều gì làm nên ý nghĩa và tầm quan trọng của độ sâu mực nước ao trong quá trình nuôi tôm? Hãy cùng nhìn sâu vào "lòng" của ao nuôi để khám phá sự ảnh hưởng mà độ sâu mực nước mang lại.

Ao nuôi tôm
• 08:00 16/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 17:35 18/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 17:35 18/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 17:35 18/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 17:35 18/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 17:35 18/05/2024