Kiểm soát bệnh vi khuẩn trên cá vàng từ thảo dược thiên nhiên

Nghệ thuật nuôi cá cảnh đã có từ lâu đời, đặc biệt là cá vàng (C. auratus) - loài cá cảnh đang được yêu thích và nuôi phổ biến trên toàn thế giới. Những loài cá này thường được gọi là "vật trang trí sống" do màu sắc hấp dẫn, đa dạng của chúng mang đến nguồn vui cho người nuôi không phân biệt lứa tuổi, đồng thời cũng mang lại giá trị như một mô hình nghiên cứu. Mặc dù vậy, dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng cùng với tỷ lệ chết cao đã và đang gây thiệt hại kinh tế đáng kể đối với ngành nghề nuôi cá cảnh này.

cá vàng
Cá vàng là một loài cá cảnh được rất nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa

Hệ thống miễn dịch không đặc hiệu của cá được coi là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại mầm bệnh xâm nhập cũng như việc tiết chất nhờn là một cơ chế bảo vệ hoạt động như một hàng rào ngăn chặn các vi sinh vật lây nhiễm vào cơ thể của cá. Các triệu chứng lâm sàng của nhiễm vi khuẩn Bacillus như cá thay đổi màu sắc, lờ đờ, biếng ăn, xói mòn vảy, da xuất huyết, loét, thối đuôi, vây đã được quan sát thấy ở tất cả các nhóm cá bị nhiễm bệnh. 

Các loại thuốc kháng sinh và hóa chất bao gồm teflubenzuron, pyrethrin và dichlorvos đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự xâm nhập của vi khuẩn trong nuôi trồng thủy sản hiện trở nên không hiệu quả, không an toàn, tốn kém và tạo ra rất nhiều mối nguy hại về môi trường. 

Chính vì thế, để phát triển các phương pháp thay thế hiệu quả việc quản lý dịch bệnh trong nuôi trồng cá cảnh đang được các nhà khoa học hết sức chú ý và chuyển hướng tìm ra các loại thuốc mới, đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Các hợp chất có nguồn gốc thực vật không chỉ an toàn cho người tiêu dùng mà còn phổ biến rộng rãi khắp Châu Á và chúng cũng có vai trò quan trọng trong các chương trình phát triển thuốc trong ngành công nghiệp dược phẩm và trong nuôi trồng thủy sản hoạt động như một chất kháng khuẩn, kháng virus, kích thích miễn dịch và chống stress. 

Nghiên cứu hiện tại đã được thực hiện để đánh giá hoạt tính kháng khuẩn và kích thích miễn dịch của ba loại thảo dược tỏi (Allium sativum), cây cang mai (Adhatoda vasica) và rau má (Centella asiatica) để điều trị bệnh gây ra bởi vi khuẩn Bacillus licheniformis - một chủng vi khuẩn mới được coi là nguyên nhân chính gây tử vong cao và thiệt hại kinh tế đối với các trang trại cá cảnh.

cây cang mai
Cây cang mai (Adhatoda vasica).

Một trăm bảy mươi con cá vàng trưởng thành khỏe mạnh được thu thập từ một trang trại địa phương sau 7 ngày thích nghi trong điều kiện phòng thí nghiệm được cho ăn thức ăn bổ sung chiết xuất thảo dược lần lượt ở các nồng độ 2, 5, 8 mg/kg và một chế độ ăn đối chứng trong vòng 20 ngày. Sau đó thực hiện cảm nhiễm vi khuẩn Bacillus licheniformis với mật độ 1×105 CFU/ml bằng phương pháp tiêm qua màng bụng. Tỷ lệ chết và các chỉ tiêu cần thiết đã được ghi nhận.

Kết quả phân tích cho thấy trong số ba loại thảo dược khác nhau, chiết xuất phyton từ cây cang mai (A. vasica) có thể ức chế mạnh mẽ sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh cao hơn đáng kể trong các chiết xuất từ rau má (C. asiatica) và  tỏi (A. sativum). Đồng thời làm giảm tỷ lệ cá chết, trong đó tỷ lệ chết ở nhóm đối chứng lên đến 63,33% thì nhóm được bổ sung chiết xuất phyton từ cây cang mai giảm dần đạt 56,66, 18,33 và 5% trong các nhóm được điều trị bằng 2, 5 và 8 mg/kg. 

Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng phytol là một chất kích thích miễn dịch tuyệt vời, giảm stress, oxy hóa cũng như tác dụng chống viêm và dị ứng vượt trội hơn đối với các chủng vi khuẩn Staphylococcus aureus, S. epidermidis, Bacillus subtilis, Proteus vulgaris và Candida albicans. Những kết quả này tạo cơ sở cho các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo. 

Tuy nhiên việc tăng nồng độ phytol từ 14–20 mg/kg dẫn đến hành vi thất thường của cá vàng và khả năng sống sót đã giảm, nguyên nhân có thể là do sự thiếu hụt oxy. Do đó 2–8 mg/kg phytol được coi là liều lượng an toàn và hiệu quả cho cá vàng để kiểm soát các bệnh do vi khuẩn. Việc sử dụng chiết xuất thảo dược thông qua ngâm và tiêm giúp chất kích thích miễn dịch nhanh chóng được hấp thụ và hoạt động trong khi dùng đường uống, chất kích thích miễn dịch được cá hấp thụ chậm, nhưng nó là phương pháp thiết thực nhất. 

Do đó, nghiên cứu hiện tại kết luận rằng chiết xuất phyton từ cây cang mai không có độc tính gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cá vàng cùng với hoạt tính sinh học cao giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, kích thích hệ thống miễn dịch, đồng thời nâng cao khả năng chống chịu đối với vi khuẩn gây bệnh, tiềm năng như một hợp chất mới đầy hứa hẹn để cải thiện năng suất cho người nông dân.

Nguồn: In vivo and in vitro antimicrobial activity of phytol, a diterpene molecule, isolated and characterized from Adhatoda vasica Nees. (Acanthaceae), to control severe bacterial disease of ornamental fish, Carassius auratus, caused by Bacillus licheniformis PKBMS16. Saha, M., & Bandyopadhyay, P. K. (2020). Microbial Pathogenesis, 103977. https://doi.org/10.1016/j.micpath.2020.103977
Đăng ngày 24/11/2021
Uyên Đào @uyen-dao
Dịch bệnh
Bình luận
avatar

Ao tôm bị nấm đồng tiền

Nấm đồng tiền là một loại nấm hại phổ biến trong ao nuôi tôm, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe tôm và hiệu quả nuôi trồng. Đây là loại nấm phát triển trên bề mặt ao, hình thành các đốm tròn giống như đồng tiền. Khi nấm đồng tiền phát triển mạnh, chúng có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường ao và tôm nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:00 04/09/2024

Quản lý nấm đồng tiền trong ao tôm

Kiểm soát và xử lý tình trạng nấm đồng tiền xuất hiện trong ao canh tác luôn là thách thức đối với người nuôi bởi không chỉ làm tôm bị bệnh, khiến chất lượng tôm suy giảm, nấm đồng tiền còn bám vào các thiết bị trong ao nuôi như quạt, vỉ ôxy,…gây khó khăn cho việc xử lí và khiến tôm nuôi mắc nhiều bệnh hơn.

Nấm đồng tiền
• 11:47 16/08/2024

Đại dịch phân trắng trên tôm thẻ chân trắng

Năm 2023, cả nước nuôi tôm nước lợ 737.000 ha, cơ bản không tăng so với năm 2022 (Diện tích tôm sú 622.000 ha, tôm thẻ chân trắng 115.000 ha).  Sản lượng 1.120.000 tấn (tăng 5,5% so với năm 2022), trong đó, tôm sú 274.000 tấn và tôm thẻ chân trắng hơn 845.000 tấn. Sản xuất tôm giống đạt khoảng 150 tỷ con (tôm thẻ chân trắng 108 tỷ con; tôm sú: 42 tỷ con).

Ao tôm
• 11:00 15/08/2024

Lưu ý tình hình dịch bệnh đốm trắng đang tấn công ở một số địa bàn nuôi tôm

Hiện nay, đánh giá thấy tình hình diễn biến nuôi tôm khá khó khăn khi người dân phải đối mặt với giá tôm thương phẩm rớt xuống thấp, giá thức ăn và vật tư tăng,..Ngoài ra, điều lo sợ nhất đó chính là sự tấn công của dịch bệnh tại khu vực nuôi. Điều này gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng nếu người dân không chủ động phòng chống ngay từ đầu.

Đốm trắng trên tôm
• 09:52 14/08/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 09:56 09/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 09:56 09/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 09:56 09/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 09:56 09/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 09:56 09/09/2024
Some text some message..