Lãi cao từ nuôi cá nhiều tầng

Thời gian qua, nhiều nông dân trên địa bàn xã Tân Phước (Đồng Phú) đã chọn hướng đi mới trong phát triển sản xuất, với những mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, mô hình nuôi cá nhiều tầng nước của anh Lê Văn Trung ở ấp Cây Điệp với thu lời hơn 100 triệu đồng/năm.

Lãi cao từ nuôi cá nhiều tầng
Gia đình anh Lê Văn Trung thu lời cao từ nuôi cá nhiều tầng nước trong ao.

Diện tích hơn 3 ha đất sản xuất, anh Lê Văn Trung dành 4 sào để đào ao nuôi cá nhiều tầng nước với các loại như trắm, mè, chép, rô phi, ba sa... Diện tích đất còn lại gia đình anh trồng cao su. Anh Trung cho biết, ưu điểm của mô hình này là nếu cá ở tầng trên ăn không hết thức ăn, các loại cá ở tầng dưới ăn tiếp nên vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo nước trong ao luôn sạch. Như cá trắm sống ở tầng nước giữa, thức ăn chính là cỏ, lá, rau, bèo, cây chuối thái nhỏ... ngoài ra cá cũng ăn các loại ngũ cốc. Cá mè sống ở tầng nước mặt và tầng nước giữa, thức ăn chủ yếu là sinh vật phù du, ngoài ra còn ăn các loại bột ngũ cốc, 1 năm nuôi cá mè có thể đạt trọng lượng 1kg/con. Cá chép sống ở tầng nước đáy, có khả năng chịu được môi trường khắc nghiệt, ăn động vật đáy là chính. Cá có thể ăn thức ăn đa dạng như bắp, đậu, lúa nấu chín, các loại bã đậu và thức ăn công nghiệp. Cá chép nuôi trong ao nhà anh sau 10 tháng có thể đạt trọng lượng 2kg/con. Gia đình anh còn nuôi trên 20 con heo nhưng chuồng xây cách xa ao cá, vì anh đảm bảo nguồn nước ao luôn sạch. 

Sau mỗi vụ thu hoạch, anh xả nước, vét bùn, rắc vôi, phơi ải để khử khuẩn, diệt mầm bệnh. Mỗi vụ cá của gia đình anh Trung kéo dài trong 10 tháng, lâu hơn cách nuôi cá ao của các hộ khác trên địa bàn. Anh Trung cho biết, thời gian nuôi dài vì anh muốn cá ngon, chắc thịt, không thúc cá lớn nhanh mà cho cá ăn ít, ăn vừa đủ nhưng đa dạng các loại thức ăn. Hiện mỗi vụ anh Trung thả khoảng 50kg cá giống, sau 10 tháng thu hoạch được hơn 2,5 tấn cá, với giá bán từ 40-80 ngàn đồng/kg tùy loại, trừ chi phí thu lãi khoảng 130 triệu đồng.

Nuôi ghép các loại cá trong ao được anh Trung thực hiện 10 năm nay đã chứng minh đây là cách làm kinh tế bài bản, mang lại hiệu quả. “Để nguồn nước sạch, mình không cho cá ăn nhiều. Không dư thừa thức ăn thì nước sẽ sạch, cá sạch, thịt thơm ngon, không như cá nuôi của các hộ khác. Vì vậy, 10 năm nuôi chưa năm nào cá trong ao của gia đình bị nhiễm bệnh” - anh Trung nói.

Tuy đã hoàn thiện quy trình nuôi cá nhưng anh vẫn tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật, hội thảo chuyên đề do các cấp hội nông dân tổ chức. Anh cho biết, trong thời gian tới sẽ nuôi thử nghiệm một số giống cá khác.

Ông Nguyễn Văn Thành, cán bộ khuyến nông xã Tân Phước cho biết: “Thời gian qua, các hộ dân trên địa bàn xã đã nắm bắt được nhu cầu của thị trường cũng như đầu ra để xây dựng cho mình mô hình kinh doanh, phát triển phù hợp. Nuôi cá nhiều tầng dưới ao của gia đình anh Lê Văn Trung là mô hình hiệu quả, được nhiều nông dân đến tham quan, học tập”.

Linh động, mạnh dạn tìm hướng đi mới trong phát triển sản xuất, chăn nuôi, mô hình nuôi cá nhiều tầng nước của gia đình anh Lê Văn Trung là minh chứng cho câu nói “Làm giàu không khó, chỉ khó ở cách làm giàu”.

Báo Bình Phước
Đăng ngày 21/09/2018
Cẩm Nhung
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 19:46 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 19:46 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 19:46 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 19:46 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 19:46 25/04/2024