Long An: Nông dân gặp khó khi nuôi tôm công nghệ cao

Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho người nuôi tôm tại Long An. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này không dễ vì người nuôi không có vốn, trong khi khả năng tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư còn nhiều trở ngại.

Long An: Nông dân gặp khó khi nuôi tôm công nghệ cao
Nhân rộng mô hình nuôi tôm công nghệ cao không dễ dàng. Ảnh:

Bắt đầu chuyển sang nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao từ năm 2017, ông Nguyễn Thanh Tiền, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, cho biết, trước đây nuôi tôm trên 2.000 m2, thu hoạch được 2 tấn, cảm thấy vui mừng. Nay áp dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao, thu hoạch đạt 5-6 tấn, đã đem lại lợi nhuận rất cao. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó ông Nguyễn Thanh Tiền cũng chia sẻ, để nuôi tôm theo mô hình ứng dụng này, đòi hỏi phải có vốn đầu tư lớn, ao nuôi không chỉ lót bạt nilon xung quanh bờ ao mà toàn bộ diện tích nuôi phải được trải bạt, lắp hệ thống xiphong đáy ao để thu gom thức ăn thừa, các chất cặn bả trong quá trình nuôi.

Ngoài ra, nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đòi hỏi phải có 70% diện tích phụ trợ bao gồm ao nuôi tôm giống, hệ thống ao lắng để lọc sinh học và xử lý mầm bệnh trước khi cấp nước vào ao nuôi. Vì vậy, số hộ nuôi theo mô hình không nhiều do vốn đầu tư ban đầu cao. 

Ngoài nguồn vốn đầu tư ao nuôi, con giống, thức ăn, việc đầu tư trang thiết bị cho hoạt động nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao cũng gặp khó vì đa phần hộ nuôi nhỏ lẻ, tài chính có hạn nên không thể đầu tư.

Ông Võ Hồng Hải, người nuôi tôm xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc cho rằng, cùng một diện tích nuôi tôm, nếu nuôi theo mô hình công nghệ cao thì cho năng suất cao, có thể đạt 100 tấn/ha. Nhưng, để đạt được điều này đòi hỏi phải có trình độ tiếp thu kỹ thuật, khả năng đầu tư của bà con. 

Việc nuôi tôm áp dụng theo mô hình ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả, nhưng thực tế người nuôi khó tiếp cận được hướng đầu tư sản xuất mới này. Nguyên nhân chủ yếu vốn đầu tư cao- đây không chỉ là vấn đề người nuôi quan tâm, mà còn là bài toán đặt ra đối với ngành có liên quan trong việc hỗ trợ kỹ thuật, mà quan trọng nhất là hỗ trợ nguồn vốn. 

Hiện Long An thực hiện 4 mô hình thí điểm nuôi tôm công nghệ cao ở 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước. Theo ngành chức năng, mỗi mô hình theo đúng công nghệ cao phải đầu tư hơn 500 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, mô hình thí điểm ở Long An chỉ ở mức 120 triệu đồng/ha, chưa đáp ứng được yêu cầu của công nghệ cao. 

Ông Phạm Phú Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An cho biết, với chức năng chuyển giao kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông cũng gặp không ít khó khăn trong thực hiện các mô hình trình diễn về nuôi tôm công nghệ cao.

Hiện chưa có một định mức cụ thể để hỗ trợ chương trình ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm. Trung tâm Khuyến nông đang trình UBND tỉnh Long An phê duyệt hỗ trợ một phần kinh phí khi thực hiện mô thí điểm để hỗ trợ cho người nuôi.

TTXVN
Đăng ngày 04/05/2018
Thanh Bình
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 07:37 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 07:37 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 07:37 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 07:37 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 07:37 20/04/2024