Mặn chát vị muối quê nghèo

Diêm dân làm ra hạt muối bị tiểu thương ép giá, làm muối thu nhập không bằng công đi làm thuê nên nhiều hộ bỏ ruộng không làm.

ruộng muối
Diêm dân Quảng Bình chưa tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm muối.

Thôn Phú Lộc, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch là địa phương duy nhất ở tỉnh Quảng Bình còn duy trì được nghề làm muối truyền thống. Không chỉ vất vả để làm ra hạt muối, diêm dân nơi đây còn bộn bề lo toan với việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Làng muối Phú Lộc, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình có 73 ha diện tích đất sản xuất muối cho sản lượng hơn 6.000 tấn muối mỗi năm. Nghề làm muối giúp hơn 700 lao động nơi đây có thu nhập ổn định. Ông Võ Ngọc Kế, 68 tuổi, ở thôn Phú Lộc 3 cùng với gia đình có hơn 30 năm sống với nghề làm muối. Gia đình ông Kế mỗi năm làm hơn 50 tấn muối, thu nhập từ 45- 50 triệu đồng. Theo ông Võ Ngọc Kế, muối làm ra nhiều nhưng việc bán muối phụ thuộc vào các thương lái.

“Trước đây có tiểu thương ở Đồng Hới, Ba Đồn ra thu gom, bây giờ cũng chỉ thu mua qua các đầu nậu ở đây. Thu nhập cao hay thấp là do giá cả thu mua không ổn định. Sản xuất ra muối nhiều nhưng giá thấp, bị ép giá thì thu nhập thấp” - ông Kế nói.

Diêm dân Lê Văn Thường, ở thôn Phú Lộc 1 canh tác gần 2 ha ruộng muối, mỗi năm làm ra hơn 150 tấn muối, thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Thấy người làm ra hạt muối bị tiểu thương ép giá, ông Thường đã đứng ra mua muối cho bà con. Tuy nhiên, gia đình ông không đủ điều kiện để bảo quản hạt muối nên lượng muối mua cho bà con cũng không đáng kể.

Theo ông Lê Văn Thường, giá muối đầu vụ tăng cao nhưng đến cuối vụ thì giảm còn một nửa. Hộ diện tích lớn thì còn làm được những hộ diện tích ít thì làm ra không bù được công lao động, làm muối thu nhập không bằng công đi làm thuê nên họ không làm. Dần dần những hộ làm muối nhỏ lẻ thì bỏ ruộng không làm nữa.

Muối làm ra nhiều nhưng lại bị các tiểu thương ép giá.

Ông Nguyễn Phi Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, mới đây, Công ty TNHH MTV Muối Việt Nam đã đầu tư khoảng 59 tỷ đồng để cải tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng tại cánh đồng muối Quảng Phú nhằm phục vụ sản xuất muối bền vững. Tuy nhiên, các hộ sản xuất muối ở đây quy mô nhỏ lẻ, tự tiêu thụ sản phẩm. Theo ông Nguyễn Phi Khanh, cần tập trung sản xuất muối trên cánh đồng lớn và tìm các đối tác tiêu thụ sản phẩm muối ổn định hơn.

“Khắc phục tình trạng bỏ hoang đất sản xuất, quy hoạch lại hệ thông giao thông thuận lợi. Cần phải có 1 hợp tác xã để quản lý các cơ sở hạ tầng, tìm đầu ra cho sản phẩm và làm thế nào đó để gắn được thương hiệu cho sản phẩm” - ông Khanh nói.

Ông Lê Kim Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết, nghề muối của địa phương mang lại thu nhập cao hơn so với làm lúa nhưng thiếu sự ổn định bền vững. Tỉnh Quảng Bình đang xây dựng đề án “Phát triển sản xuất, chế biến muối đến năm 2020 và năm 2030”.

Đề án này nhằm phát triển sản xuất muối hiệu quả, bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh và tiến tới áp dụng kỹ thuật sản xuất muối sạch theo phương pháp trải bạt. Theo ông Lê Kim Hoàng, sắp tới tỉnh sẽ thành lập các hợp tác xã sản xuất muối sạch, có sự hợp tác liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

“Phải làm việc theo tổ hợp tác có sự liên kết gắn kết giữa các diêm dân. Bây giờ có thể hỗ trợ để xây dựng các cơ sở, các kho lưu giữ muối trong các điều kiện thời tiết thất thường hoặc nguồn cung dư thừa, không để các thương nhân ép giá. Chắc chắn phải áp dụng khoa học công nghệ để sản xuất ra các sản phẩm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng khi đó mới ổn định thị trường” - ông Hoàng cho biết.

VOV-Miền Trung
Đăng ngày 01/11/2019
Thanh Hiếu
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 15:26 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 15:26 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 15:26 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 15:26 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 15:26 28/03/2024