Mật độ ương ảnh hưởng đến ấu trùng hàu Thái Bình Dương trong RAS như thế nào

Hàu Thái Bình Dương Crassostrea gigas (Thunberg, 1793) là loài hai mảnh vỏ được nghề nuôi thương mại toàn cầu quan tâm nhiều vì cho năng suất cao và khả năng chống chịu tốt với các điều kiện môi trường.

ấu trùng hàu Thái Bình Dương
Ấu trùng giai đoạn chữ D của hàu Thái Bình Dương. Ảnh: Justin Bopp

Do sự mở rộng nhanh chóng trên toàn thế giới của nghề nuôi hàu Thái Bình Dương, cần thiết lập nhiều quy trình kỹ thuật mới cho các trại sản xuất giống nhằm tăng hiệu quả và cho phép sản xuất ở cả những vùng không thể thu con giống từ tự nhiên. Theo đó, các trại sản xuất giống ấu trùng hai mảnh vỏ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo cơ hội cải thiện di truyền và cung cấp nguồn giống đáng tin cậy cho người nuôi quanh năm.

hàu
Hàu giống cung cấp cho các trang trại. Ảnh flickr

Gần đây, nhiều nghiên cứu đã tìm cách sử dụng hệ thống tuần hoàn (RAS), nhằm mục đích tối ưu hóa hơn nữa sản xuất bằng cách ương ấu trùng mật độ cao với lượng tiêu thụ nước tối thiểu, cho phép kiểm soát tốt hơn các điều kiện ương và cải thiện việc quản lý các dòng nước thải. Tuy trong hệ thống tuần hoàn, mật độ là một thông số quan trọng và dễ thao tác, nhưng mật độ ương cao có thể ảnh hưởng xấu đến tỷ lệ cho ăn, tiêu thụ oxy và hiệu quả tăng trưởng. 

Mục tiêu chính của nghiên cứu này là đánh giá tác động của mật độ ương lên khả năng tăng trưởng, tỷ lệ sống và khả năng xuống đáy của ấu trùng hàu Thái Bình Dương (C. gigas) được nuôi trong hệ thống tuần hoàn RAS quy mô thương mại.

Phương pháp nghiên cứu

Sau khi cho trứng thụ tinh với tinh trùng từ hàu thành thục sinh dục, phôi được ủ trong bể tĩnh chứa 15,000 L nước biển cho đến khi đạt đến giai đoạn ấu trùng chữ D. Sau đó, ấu trùng được sàng lọc trên sàng có kích thước mắt lưới 35μm, định lượng và thả vào các bể của hệ thống RAS. Hai thí nghiệm được thực hiện ở các mật độ thả ấu trùng khác nhau là 50, 100 và 150 ấu trùng/mL (thí nghiệm thứ nhất) và 50, 75 và 100 ấu trùng/mL (thí nghiệm thứ hai). Ấu trùng được cho ăn chế độ ăn hỗn hợp gồm tảo Isochrysis galbanaChaetoceros muelleri.

Sàng lọc ấu trùng được thực hiện ba ngày một lần (thí nghiệm thứ nhất) hoặc hai ngày (thí nghiệm thứ hai) bằng cách sử dụng các sàng có mắt lưới 55, 70, 90, 120, 145, 210, 236 và 239μm, tùy thuộc vào sự phát triển của ấu trùng. Quá trình ương sẽ kết thúc ba ngày sau khi ấu trùng đầu tiên được giữ lại trên sàng có kích thước mắt lưới là 236μm (thí nghiệm thứ nhất) và 239μm (thí nghiệm thứ hai).

Hệ thống tuần hoàn RAS dùng ương ấu trùng được thiết kế như Hình 1. Bể dùng cho thí nghiệm là bể 250L. Thí nghiệm được bố trí ngẫu nhiên với ba lần lặp lại cho mỗi nghiệm thức mật độ ấu trùng. Các chỉ tiêu lý hóa của nước được giữ ổn định ở tất cả các nghiệm thức trong suốt thời gian thí nghiệm. Nhiệt độ nước duy trì ở mức 25℃ và độ mặn lần lượt là 35ppt trong thí nghiệm thứ nhất và 27ppt trong thí nghiệm thứ hai. Sục khí được cấp ở mức 3-5L/phút trong thí nghiệm thứ nhất và 3-9L/phút trong thí nghiệm thứ hai. Tăng cường sục khí trong thí nghiệm thứ hai để cải thiện lưu thông nước và tránh tích tụ ấu trùng chết dưới đáy bể. 

RAS
Hình 1. Tổng quan về hệ thống tuần hoàn ương ấu trùng (RAS). (1) Bể ương ấu trùng, (2) Thùng chứa vi tảo, (3) Bộ lọc cho đường cấp khí (ống trắng), (4) Bể lọc chứa các thành phần của hệ thống lọc, (5) Hệ thống kiểm soát nhiệt độ, (6) Bể chứa cung cấp thêm nước. Nước tuần hoàn từ mỗi bể ấu trùng (1) được đưa qua máng thu gom (màu đỏ) đến bể lọc (4). Nước đã lọc được dẫn (ống màu xanh lam) từ bể lọc (4) trở lại các bể ương ấu trùng. Hướng dòng chảy của không khí, nước thải và nước lọc được biểu thị bằng các mũi tên (tương ứng là màu trắng, đỏ và xanh lam) (Nguồn: de Oliveira Ramos và cộng sự)

Kết quả

Kết quả của nghiên cứu này đã chứng minh sử dụng hệ thống tuần hoàn RAS để sản xuất ấu trùng hàu Thái Bình Dương ở mật độ ương cao mà không cần thay nước là rất khả thi. Mật độ 50 và 75 ấu trùng/mL là tối ưu, tuy nhiên, ở mật độ 50 ấu trùng/mL cho kết quả ấu trùng có khả năng sinh trưởng tốt nhất và tỷ lệ xuống đáy cao nhất. Tỷ lệ sống cao nhất của ấu trùng được ghi nhận ở nghiệm thức có mật độ 50 ấu trùng/mL là 53.0% và 34.0% trong thí nghiệm thứ nhất và thứ hai.

Tỷ lệ sống thấp nhất là ở mật độ 150 (7.9%) và 100 ấu trùng/mL (11.94%) trong thí nghiệm thứ nhất và thứ hai. Tỷ lệ ấu trùng xuống đáy cao nhất ở nghiệm thức ương 50 ấu trùng/mL trong cả hai thí nghiệm (50.5 và 31.0% lần lượt cho thí nghiệm thứ nhất và thứ hai). Tỷ lệ này giảm khi mật độ ấu trùng tăng (mật độ thí nghiệm thứ nhất 150 ấu trùng/mL là 7.7 %, mật độ thí nghiệm thứ hai của 100 ấu trùng/mL là 13%).

Thời gian trung bình cần thiết để ấu trùng đầu tiên xuống đáy là tương tự nhau trong cả hai thí nghiệm: 16 ngày trong thí nghiệm thứ nhất và 15 ngày trong thí nghiệm thứ hai. Khác biệt đáng kể về tăng trưởng của ấu trùng ở chiều dài vỏ được ghi nhận ở ngày ương thứ 14 và 17, giữa mật độ 50 (11.82 μm/ngày) và 150 ấu trùng/mL (9.03 μm/ngày) trong thí nghiệm thứ nhất. Ngược lại, trong thí nghiệm thứ hai, sự khác biệt đáng kể duy nhất về tăng trưởng chiều dài vỏ xảy ra vào ngày ương thứ 6, giữa ấu trùng ở mật độ 50 và 100 ấu trùng/mL (tương ứng là 20,79 và 19,04 μm/ngày). 

Chiều dài vỏ của ấu trùng ương ở mật độ 150 ấu trùng/mL giảm so với ấu trùng ương ở mật độ thấp hơn. Tốc độ tăng trưởng của ấu trùng giảm có thể liên quan đến sự suy giảm chất lượng nước, dẫn đến tác động ức chế sự tăng trưởng. Mật độ ấu trùng cao cũng có thể làm giảm khả năng ăn, tăng tổn thương ở vỏ và mô do sự tiếp xúc vật lý giữa các ấu trùng nhiều hơn.  

Đây là những cân nhắc quan trọng khi tối ưu hóa hệ thống RAS cho sản xuất ấu trùng và giảm chi phí sản xuất (ví dụ: yêu cầu thức ăn tảo, nhân công, năng lượng, sử dụng nước biển, kiểm soát nhiệt độ). Mật độ ấu trùng cao hơn nữa trong hệ thống RAS chỉ có thể duy trì được trong điều kiện xử lý và thay mới nước liên tục, duy trì chất lượng nước ổn định, loại bỏ các chất chuyển hóa của ấu trùng (phân và vi tảo thừa) và cung cấp thức ăn liên tục. 

Tỷ lệ sống và năng suất ấu trùng giảm khi mật độ nuôi tăng lên là do nhiều hợp chất có hại hơn được hình thành thông qua sự trao đổi chất dẫn đến chất lượng nước kém, thiếu thức ăn hoặc các yếu tố gây căng thẳng khác trong môi trường ương. Những kết quả này chỉ ra rằng sẽ có rất ít lợi ích kinh tế từ việc ương ấu trùng với mật độ quá cao trong hệ thống RAS vì điều này không nhất thiết dẫn đến tỷ lệ sống và tỷ lệ ấu trùng xuống đáy cao hơn.

Kết quả của nghiên cứu này chứng minh tính khả thi của phương pháp ương ấu trùng hàu Thái Bình Dương (Crassostrea gigas) trong hệ thống tuần hoàn RAS ở mật độ ấu trùng là 50 và 75 ấu trùng/mL. Tuy nhiên, khuyến nghị các trại giống nên ương với mật độ 50 ấu trùng/ mL, vì tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ sống và xuống đáy cao nhất đã được ghi nhận ở mật độ này. Hệ thống tuần hoàn RAS có thể được sử dụng để tối ưu hóa ương ấu trùng và cải thiện hiệu quả cả về nguồn lợi và lợi nhuận của các trại giống thương mại.

Nguồn tham khảo:  de Oliveira Ramos, C., da Silva, F. C., de Miranda Gomes, C. H. A., Langdon, C., Takano, P., Gray, M. W., & de Melo, C. M. R. (2021). Effect of larval density on growth and survival of the Pacific oyster Crassostrea gigas in a recirculation aquaculture system. Aquaculture, 540, 736667)

Đăng ngày 15/02/2022
Thư Mai @thu-mai
Nuôi trồng

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 07:42 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 07:42 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 07:42 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 07:42 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 07:42 24/04/2024