Mô hình nuôi tôm kết hợp với cá, cua biển có hiệu quả kinh tế

Từ khi thực hiện mô hình nuôi tôm ghép cá đối mục và cua biển, nông dân ở các xã Bình Dương, Bình Chánh (Bình Sơn) đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Trung bình mỗi hộ có lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng/năm.

nuôi tôm
Ông Nguyễn Trường Thạnh phấn khởi khi mô hình nuôi đạt hiệu quả kinh tế.

Hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Trường Thạnh, ở thôn Đông Yên 2, xã Bình Dương (Bình Sơn) gắn bó với nghề nuôi tôm sú trong ao đất truyền thống. Tuy nhiên, môi trường nước ao nuôi bị ô nhiễm, trang thiết bị phục vụ nuôi tôm không được đảm bảo, nên không mang lại hiệu quả, đành phải bỏ hoang hồ nuôi.

Cuối năm 2019, ông Thạnh đăng ký tham gia dự án nuôi thủy sản nước lợ thích ứng với biến đổi khí hậu của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp Bình Sơn triển khai. Mô hình nuôi thử nghiệm tôm xen cá đối mục và cua biển. Kết quả con tôm phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh, môi trường nước trong ao nuôi cũng trong và sạch hơn nhờ cá đối ăn tảo trong hồ. 

Trên diện tích ao nuôi gần 5.000m2, mỗi vụ, ông thả nuôi 1.000 con cá đối mục, mật độ 1 con/5m2 và 3.000 con cua biển được thả nuôi với mật độ 10 con/m2. Sau 2,5 tháng, ông tiếp tục thả nuôi 100.000 con tôm thẻ chân trắng, mật độ 40 con/m2. Sau gần 3 tháng nuôi với tôm và 5 tháng nuôi với cá đối mục, cua biển, cả cá, tôm và cua phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt hơn 90%. 

Ông Thạnh cho biết, bình quân mỗi vụ, ông thu hoạch được hơn 500kg tôm thương phẩm, 120kg cá đối và gần 200kg cua biển. Với giá tôm 95.000 đồng/kg ông thu về trên 47 triệu đồng; còn cá đối mục với giá bán 100.000 đồng/kg, ông thu thêm trên 20 triệu đồng và 25 triệu đồng là số tiền từ nguồn thu cua biển. Sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi trên 70 triệu đồng. Từ thành công vụ nuôi ban đầu, ông Thạnh tiếp tục đầu tư mô hình nuôi tôm kết hợp cá đối mục và cua biển trong năm 2021.

tôm thẻ chân trắng
Nuôi kết hợp với cua và cá đối, con tôm nuôi sinh trưởng tốt, ít dịch bệnh.

Theo ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bình Sơn, ngoài những hộ nuôi tôm trong hồ lót bạt, địa phương còn khá nhiều diện tích ao đất nuôi tôm kém hiệu quả. Thời gian qua, môi trường nước nuôi mất cân bằng sinh thái, điều kiện ao nuôi không đảm bảo, cùng với những yếu tố bất lợi của thời tiết nên nuôi tôm ao đất truyền thống của người dân không hiệu quả.

Vì vậy, triển khai mô hình này là giải pháp giúp hạn chế dịch bệnh cho tôm, đồng thời tăng thu nhập cho người nuôi.Tôm sống ở tầng mặt, cá sống ở tầng đáy. Thức ăn của cá là rong tảo, mùn bã hữu cơ trong ao, thức ăn thừa của tôm, không cạnh tranh thức ăn với tôm, giúp môi trường ao nuôi sạch hơn. 

Năm 2021, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bình Sơn thực hiện dự án vùng nuôi thủy sản nước lợ thích ứng với biến đổi khí hậu trên diện tích 2 ha, với 8 hộ tham gia tại 2 xã Bình Dương và Bình Chánh. Đây là hai địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản khá lớn của huyện Bình Sơn, tổng diện tích nuôi thực tế là 144 ha, chiếm 74,7% tổng diện tích nuôi thủy sản nước lợ trên địa bàn huyện. 

nuôi cá đối
Nuôi cá đối trong hồ tôm giúp môi trường nước sạch và tăng giá trị kinh tế cho một đơn vị diện tích.

Là một trong những hộ dân tham gia mô hình, ông Trần Thế Lực và 3 hộ vừa được chuyển đổi mô hình tại xã Bình Chánh (Bình Sơn) đều rất vui mừng. Ông Lực cho biết: "Gia đình tôi có 2.500m2 ao nuôi, trước đây chủ yếu nuôi tôm sú truyền thống nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Tháng 4 vừa rồi, được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bình Sơn đầu tư thả 750 con cá đối mục theo tỷ lệ 1 con/m2 và 2.500 con cua biển trên diện tích 3.500m2 hồ nuôi tôm của gia đình. Đến tháng 5/2021, tôm thẻ chân trắng với số lượng 100.000 con tôm thẻ chân trắng. 

Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc nên qua gần 4 tháng nuôi, các đối tượng nuôi đều phát triển rất tốt, thích nghi tốt với môi trường ao nuôi, cho năng suất cao hơn so với với nuôi tôm độc canh trước đây. Hiện gia đình ông đang bước vào vụ thu hoạch, ước tính thu hoạch khoảng 200 kg cua biển, 500 kg tôm, 150 kg cá đối thu, tổng giá trị thu về ước chừng trên 90 triệu đồng. "Sau khi trừ chi phí, gia đình chúng tôi có thể lãi trên 70 triệu đồng. Chính nhờ con tôm, con cá và cua biển mà đời sống gia đình tôi và nhiều hộ dân tham gia mô hình ở khấm khá hơn", ông Lực chia sẻ. 

Cũng theo ông Lực, các hộ nuôi phải thả cua và cá đối mục trước khi thả tôm giống 1 tháng, bởi vì cua và cá đối có thời gian sinh trưởng dài ngày hơn tôm thẻ chân trắng. Sau gần 1 tháng thả nuôi cua và cá đối có sự hoạt động tốt trong ao, làm cho đáy ao thông thoáng, các loại tảo có lợi trong ao phát triển tốt. 

nuôi tôm chung cua biển
Nông dân nuôi tôm kết hợp cá đối và cua biển tại xã Bình Chánh (Bình Sơn).

Hơn nữa, cua biển, cá đối mục đều là những đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao và có tính tương hỗ lẫn nhau sẽ góp phần cân bằng môi trường sinh thái, giúp cho môi trường ao nuôi ổn định hơn. Qua đó, giảm thiểu nguy cơ xảy ra dịch bệnh và tăng giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích cho người nuôi.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bình Sơn Lê Đăng Khoa, mô hình nuôi kết hợp tôm, cua, cá đối rất thích hợp với các ao đất vùng triều nước lợ trong điều kiện môi trường nước mất cân bằng sinh thái, phương tiện thiếu thốn. Với kết quả bước đầu đạt được của mô hình đã giúp người dân thay đổi thế nuôi tôm độc canh, chuyển sang phương thức nuôi thân thiện với môi trường. Qua đó, góp phần giảm rủi ro do dịch bệnh và tăng giá trị kinh tế cho các hộ nuôi tôm. Đây cũng là động lực cho nông dân phát triển vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, an toàn, mang tính hàng hóa, hướng đến sản xuất bền vững. 

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 14/08/2021
Thủy Tiên
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 14:30 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 14:30 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 14:30 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 14:30 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 14:30 20/04/2024