Mô hình sản xuất tôm - lúa hữu cơ ở U Minh

Năm 2018, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản II - Bộ NN&PTNT đã triển khai cho nông dân xã Khánh Thuận, huyện U Minh thực hiện mô hình nuôi tôm sú - lúa theo phương pháp hữu cơ. Sau hơn 8 tháng triển khai, mô hình không chỉ giúp người dân tăng năng suất tôm - lúa mà còn giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường.

Mô hình sản xuất tôm - lúa hữu cơ ở U Minh
Thực hiện mô hình tôm - luá không chỉ cải thiện được môi trường chăn nuôi mà còn tăng thu nhập cho người dân.

Mô hình được triển khai vào tháng 3/2018 tại Ấp 11, xã Khánh Thuận, trên diện tích 20 ha, có 16 hộ dân tham gia. Mỗi hộ được hỗ trợ 40 ngàn con tôm sú giống/ha, 15 kg lúa giống F1, phân bón, các chế phẩm sinh học. Đồng thời, hướng dẫn quy trình kỹ thuật từ khâu cải tạo cho đến khi thu hoạch, với tổng kinh phí hơn 115 triệu đồng.

tôm lúa, tôm lúa Cà Mau, mô hình tôm lúa, nuôi tôm, tôm lúa hữu cơ

Ông Nghiêm rất phấn khởi với mô hình tôm - lúa hữu cơ.

Bà Hồ Thị Năm, Trưởng Ấp 11, xã Khánh Thuận, cho biết, mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Khi tham gia người dân được kỹ sư hướng dẫn thực hiện quy trình cặn kẽ, mọi người thực hiện đồng loạt các khâu nên thuận lợi về mọi mặt, hiệu quả mang lại cao hơn nhiều so với thực hiện theo kiểu truyền thống trước đây”.

Ông Lê Văn Nghiêm là một trong những hộ tham gia mô hình với diện tích 1,2 ha. Ông Nghiêm chia sẻ: “Khi tham gia thực hiện mô hình người dân đã thay đổi thói quen sản xuất so với trước đây. Riêng gia đình tôi năm nay lúa - tôm đều tăng năng suất hơn nhiều lần so với năm trước. Nếu như năm trước lúa 20 giạ thì nay đã lên hơn 40 giạ/công, còn tôm, đầu mùa tới giờ thu được hơn 150 triệu đồng, cao hơn từ 50-60 triệu so với năm trước”.

Tham gia thực hiện mô hình, ông Nguyễn Thanh Hùng nhận định, mô hình tôm - lúa hữu cơ là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả, không chỉ giúp người dân tăng năng suất trên cùng một diện tích mà còn góp phần tích cực bảo vệ môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân do chỉ dùng các chế phẩm sinh học.

Có thể nói, mô hình nuôi tôm - lúa hữu cơ là hướng đi mới cho người dân ở những vùng chuyển dịch trên địa bàn huyện U Minh. Chính từ những hiệu quả bước đầu của mô hình nên sau khi mô hình tại Ấp 11 kết thúc, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản II đã tiếp tục triển khai nhân rộng cho người dân ở Ấp 9 và Ấp 10, xã Khánh Thuận.

Bà Hồ Thị Năm cho biết thêm: “Tôi tin rằng khi mô hình được nhân rộng không chỉ giúp người dân làm quen với cách sản xuất mới theo hướng an toàn sinh học, hạn chế tác động đến môi trường mà còn tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 06/03/2019
Ngọc Quý
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:02 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:02 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:02 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:02 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:02 23/04/2024