Nguồn protein dồi dào cho tôm từ ruồi lính đen

Ruồi lính đen là một loài côn trùng có vòng đời ngắn, chỉ khoảng 40 - 60 ngày. Ấu trùng của loài này còn là nguồn protein dồi dào và bền vững cho tôm.

Nuôi ruồi lính đen
Nuôi ruồi lính đen

Ruồi lính đen - Nguồn thức ăn bền vững cho ngành thủy sản 

Ấu trùng ruồi lính đen có hàm lượng protein thô cao, lên tới 43 - 51%, chứa nhiều chất béo, canxi, phốt pho, và các vitamin và khoáng chất khác. 

Thủy sản là loài ăn tạp, chúng cần một chế độ ăn giàu protein để phát triển và sinh sản. Ấu trùng chứa nguồn protein chất lượng cao, có thể thay thế một phần hoặc toàn bộ bột cá trong khẩu phần ăn của thủy sản. 

Nuôi ruồi lính đenMô hình nuôi ruồi lính đen. Ảnh: minhquocbelt

Nuôi ruồi lính đen có thể được sản xuất trên một diện tích đất nhỏ hơn nhiều so với các nguồn protein truyền thống như bột cá. Điều này có nghĩa chúng có thể giúp giảm thiểu tác động của ngành nuôi trồng thủy sản đối với môi trường. Đồng thời, chúng thể được sản xuất từ nhiều loại chất thải hữu cơ, chẳng hạn như phân, rác thực phẩm và chất thải nông nghiệp. Ấu trùng này có thể được sản xuất với chi phí thấp hơn nhiều so với các nguồn protein truyền thống. 

Trong những năm gần đây, việc sử dụng ấu trùng của ruồi lính đen làm thức ăn cho thủy sản đang ngày càng được quan tâm. Nhiều công ty và tổ chức đang nghiên cứu và phát triển các quy trình sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành nuôi trồng thủy sản. 

Protein từ nuôi ruồi lính đen hỗ trợ sự phát triển của tôm thẻ 

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, tôm thẻ có thể tiêu hóa và hấp thụ protein từ côn trùng rất tốt. Khi thay thế protein bột cá bằng 17% lượng protein từ côn trùng trong thành phần của thức ăn, việc tiêu hóa kém hay giảm sử dụng thức ăn ở tôm thẻ không có bất kỳ biểu hiện nào. Ngoài ra, khi thay thế bột cá bằng hơn 25% bột côn trùng thì cũng không có bất kỳ tác dụng tiêu cực nào. 

Cải thiện vấn đề đường ruột cho tôm 

Bản thân loài ruồi này chứa nhiều phân tử hoạt tính sinh học. Trong đó, tồn tại 3 thành phần chính gồm: Chitin, peptide kháng khuẩn và axit lauric, có vai trò cải thiện hệ miễn dịch và giảm tải lượng virus mang mầm bệnh trong hệ thống đường ruột. 

Tôm thẻCải thiện vấn đề đường ruột cho tôm thẻ. Ảnh: uv-vietnam

- Chitin: Một loại polysaccharide có cấu trúc cứng, được tìm thấy trong vỏ của côn trùng và động vật giáp xác. Chitin có tác dụng kích thích hệ miễn dịch, tăng cường sản xuất tế bào bạch cầu và interferon, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. 

- Peptide kháng khuẩn: Các chuỗi protein có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Peptide kháng khuẩn trong động vật này có thể giúp bảo vệ đường ruột khỏi các vi khuẩn gây bệnh. 

- Axit lauric: Là một loại axit béo bão hòa có tác dụng chống vi khuẩn, virus và nấm. Axit lauric trong ruồi lính đen có thể giúp giảm tải lượng virus mang mầm bệnh trong đường ruột. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ruồi lính đen có thể giúp cải thiện miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy, chuột được cho ăn bột ruồi lính đen có số lượng tế bào bạch cầu và interferon tăng cao hơn so với chuột được cho ăn thức ăn thông thường. Một nghiên cứu khác trên người cho thấy, những người ăn bột ruồi lính đen có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn so với những người không ăn. 

Ngoài ra, nuôi ruồi lính đen cũng được nghiên cứu là có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đường ruột. 

Tăng cường hệ miễn dịch 

Một nghiên cứu trên tôm thẻ chân trắng mới đây đến từ Đại học Kasetsart - Thái Lan,  đã chứng minh EntomealTM và Entolipid có tác dụng tăng cường đáp ứng miễn dịch và cải thiện tỷ lệ sống của tôm. 

Nghiên cứu được thực hiện trên 200 con tôm thẻ chân trắng được chia thành 4 nhóm: nhóm đối chứng, nhóm được bổ sung EntomealTM, nhóm được bổ sung Entolipid và nhóm được bổ sung cả EntomealTM và Entolipid. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tôm được bổ sung EntomealTM và Entolipid có số lượng tế bào máu cao hơn, hoạt động thực bào cao hơn và hoạt động của hai enzyme miễn dịch và chống oxy hóa là phenoloxidase và superoxide dismutase cao hơn so với nhóm đối chứng. 

Ấu trùng ruồi lính đenThức ăn từ ruồi lính đen giúp động vật tăng cường hệ miễn dịch. Ảnh: greenhub

Ngoài ra, mô học của tế bào gan tụy khi được bổ sung EntomealTM cho ra kết quả  ít tổn thương hơn so nhóm đối chứng vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu Thái Lan kết luận rằng EntomealTM và Entolipid có nhiệm vụ tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao tỷ lệ sống của tôm. 

Giúp tôm tăng cường hấp thu một số chất dinh dưỡng 

Trong thử nghiệm trên tôm thẻ chân trắng, tôm được chia thành 4 nhóm: nhóm đối chứng, nhóm được bổ sung 1% EntomealTM, nhóm được bổ sung 2% EntomealTM và nhóm được bổ sung 3% EntomealTM. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khả năng tiêu hóa protein, chất béo và carbohydrate của tôm được bổ sung EntomealTM cao hơn so với nhóm đối chứng. Đặc biệt, khả năng tiêu hóa protein của tôm được bổ sung 2% EntomealTM cao hơn 10% so với nhóm đối chứng. 

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, có thể kết luận rằng EntomealTM có tác dụng cải thiện khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng của tôm và cá. Điều này có thể giúp tôm và cá tăng trưởng và phát triển tốt hơn. 

Hiện nay, ấu trùng ruồi lính đen đã được sử dụng trong thức ăn cho tôm tại một số quốc gia trên thế giới, bao gồm Thái Lan, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ở Việt Nam, nuôi ruồi lính đen cũng đang được nghiên cứu và thử nghiệm để sử dụng trong thức ăn cho tôm. 

Đăng ngày 08/11/2023
Hòa Thy @hoa-thy

Xác định hoạt lực của vi sinh

Trong nuôi trồng thủy sản, xác định và tối ưu hóa hoạt lực của vi sinh là rất quan trọng để duy trì môi trường sống lành mạnh cho các loài thủy sản.

Tôm thẻ
• 11:20 24/06/2024

Vật liệu làm chân cầu nhá tránh bị hư hại do nước mưa

Trong nuôi tôm, việc tạo ra môi trường sống tốt cho tôm là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và năng suất nuôi trồng. Một trong những yếu tố không thể thiếu là cầu nhá – nơi trú ẩn và sinh hoạt của tôm. Chọn vật liệu phù hợp để làm chân cầu nhá đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bền, hiệu quả và an toàn cho tôm.

Cầu nhá ao tôm
• 08:00 21/06/2024

Nâng cao sản lượng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao hiện nay, bà con áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào sản xuất, nên sản lượng nuôi không ngừng được cải thiện.

Tôm thẻ
• 08:00 21/06/2024

Rút ngắn thời gian nuôi để tôm về size lớn nhanh chóng

Trong ngành nuôi tôm, việc rút ngắn thời gian nuôi để tôm nhanh đạt kích cỡ lớn là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và hiệu quả kinh tế. Để đạt được điều này, người nuôi cần nắm vững các phương pháp nuôi hiệu quả, am hiểu về thời gian sinh trưởng và biết khi nào tôm đạt kích cỡ tối ưu để thu hoạch.

Tôm thẻ
• 10:05 20/06/2024

Xác định hoạt lực của vi sinh

Trong nuôi trồng thủy sản, xác định và tối ưu hóa hoạt lực của vi sinh là rất quan trọng để duy trì môi trường sống lành mạnh cho các loài thủy sản.

Tôm thẻ
• 20:01 24/06/2024

Kiên Giang xuất hiện hiện tượng thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ vừa xảy ra ở xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là hiện tượng chưa từng xuất hiện trong hơn 30 năm qua.

Thủy triều đỏ
• 20:01 24/06/2024

Trứng nước trong ao tôm và ảnh hưởng trong ao tôm

Trứng nước còn là một loại thức ăn cho ấu trùng động vật thủy sản, là loại thức ăn phổ biến cho cá cảnh và một số loại cá nước lợ trong giai đoạn cá bột. Tuy hữu ích nhưng sự xuất hiện dày đặc của chúng sẽ gây tác động không nhỏ đến tôm nuôi.

Trứng nước
• 20:01 24/06/2024

Nuôi rươi cùng với trồng lúa: Hiệu quả kép

Rươi, một loại đặc sản quý hiếm và có giá trị kinh tế cao của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng bởi hương vị độc đáo mà còn bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu. Nuôi rươi kết hợp với trồng lúa là một mô hình nông nghiệp sáng tạo, đem lại hiệu quả kép cho người nông dân.

Rươi
• 20:01 24/06/2024

Tạo môi trường đáy tốt cho tôm vào mùa mưa

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, mùa mưa luôn mang đến nhiều thách thức. Môi trường nước và đáy ao biến đổi nhanh chóng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm. Vì vậy, việc tạo môi trường đáy ao tốt cho tôm vào mùa mưa là điều vô cùng quan trọng. Bài viết này Tép Bạc sẽ giúp người nuôi hiểu rõ nguyên nhân và biện pháp cụ thể để duy trì đáy ao tốt cho tôm trong mùa mưa.

Thăm nhá tôm
• 20:01 24/06/2024
Some text some message..