Nhật Bản: Nuôi trồng thủy sản trên đất liền

Cắt giảm chi phí vốn và đặt các cơ sở sản xuất gần thị trường là hai chìa khóa để nuôi trồng thủy sản trên đất liền có lãi. Gần đây, một công ty Nhật Bản đang đạt được cả hai mục tiêu này bằng cách tái sử dụng các tòa nhà đô thị bỏ trống.

Cá nóc hổ
Nuôi cá nóc hổ tận dụng các tòa nhà bỏ trống trên đất liền. Ảnh: Vietnam Plus

Aqua Stage, được thành lập như một công ty con của Willstage, là một công ty có trụ sở tại Thành phố Kusatsu, Tỉnh Shiga, Nhật Bản đang phát triển các cơ sở nuôi trồng thủy sản thương mại sử dụng công nghệ lọc nước mới trong các tòa nhà bỏ hoang. Cho đến nay, công ty đã thành lập ba cơ sở nuôi trồng thủy sản ở tỉnh Shiga.  

Công ty bắt đầu khi người sáng lập và Giám đốc điều hành của Willstage, Yoshi Otani nhận thấy cần phải ngăn chặn sự phát triển của tảo để duy trì nước sạch cho trẻ em chơi trong các khu vực nước thương mại. 

Ban đầu , trong nỗ lực tìm ra giải pháp, anh bắt đầu nghiên cứu công nghệ lọc nước và nghiên cứu kết hợp nhiều loại vi khuẩn có thể phân hủy tảo. Tuy nhiên, các dung dịch của ông không phân hủy hết tảo nên ông đã sáng chế ra thiết bị nghiền có thể nghiền nát tảo, cặn thức ăn, phân cá để vi khuẩn phân hủy dễ dàng hơn. Giải pháp mới đã hoạt động và đã được thêm vào hệ thống làm sạch ao và hào của một số khu di tích lịch sử nổi tiếng, như Đền Byodo-in ở Uji, Kyoto và Cung điện Hoàng gia ở Tokyo. 

Khả năng lọc nước của thiết bị mới đã dẫn đến việc Otani thành lập Aqua Stage để tận dụng việc sử dụng thiết bị này trong nuôi trồng thủy sản. Lợi ích chính của công nghệ này là nó loại bỏ nitơ trong nước và làm cho nước có thể sử dụng được ngay lập tức cho nuôi trồng thủy sản, trái ngược với hầu hết các hệ thống RAS, cần có thời gian để xây dựng một hệ sinh thái vi khuẩn phát triển hiệu quả. Công ty tuyên bố thiết bị lọc đã được cấp bằng sáng chế và họ có thể sử dụng cùng một loại nước trong tối đa một năm mà không cần thay thế mà chỉ bổ sung lượng nước bị mất do bay hơi. 

Thử nghiệm và ứng dụng 

Aqua Stage bắt đầu nuôi thử nghiệm hai loài: cá nóc hổ và cá bơn. Kết quả nuôi thử nghiệm có thấy cá nóc nuôi trong bể không chứa độc tố trong da hoặc nội tạng, vì độc tố của cá nóc tự nhiên đến từ vi khuẩn trong động vật có vỏ và sao biển mà chúng ăn. 

Các cơ sở tại trường học của công ty hiện là một trung tâm nghiên cứu và phát triển nhằm mục tiêu phát triển nhiều loài khác nhau bao gồm cá nóc hổ, cá bơn, cá thu, cá thăn, cá hồi anh đào, cá hồi Biwa, lươn sông Nhật Bản, tôm sú, tôm thẻ chân trắng và cá tráp biển. Công ty cũng đang chuẩn bị lắp mái che cho hồ bơi ngoài trời của trường để sử dụng làm bể cá. 

Khó khăn và thách thức  

Tuy nhiên, việc sử dụng một tòa nhà bỏ trống cũng gặp những vẫn đề bất cập. Tasuya Fukami, người làm việc trong bộ phận công nghệ của Aqua Stage, cho biết : “Thách thức lớn nhất khi sử dụng cơ sở trường học là nó quá nóng vào mùa hè và quá lạnh vào mùa đông. “Cá yếu khi gặp sự thay đổi nhiệt độ. Chúng tôi có thể làm nóng hoặc làm mát trực tiếp nước trong bể, nhưng chúng tôi không kiểm soát nhiệt độ phòng.” 

Fukami cho biết hệ thống sưởi ấm và điều hòa không khí cho trường học đã ngừng hoạt động và công ty đã không lắp thêm quạt đặc biệt hoặc hệ thống thông gió khác vào cấu trúc, vì vậy sự phát triển của nấm mốc rất khó kiểm soát. 

Định hướng  

Bước tiếp theo trong quá trình mở rộng, công ty mẹ của Aqua Stage, Wellstage, đã ký một thỏa thuận nghiên cứu chung với công ty quản lý tài sản Urban Renaissance, để sử dụng các tòa nhà bỏ trống khác để nuôi trồng thủy sản. Đây sẽ là lần đầu tiên Aqua Stage tham gia nuôi trồng thủy sản trên đất liền bên ngoài các cơ sở của mình và đóng vai trò là một trường hợp thử nghiệm để xem liệu nuôi trồng thủy sản trên đất liền có phải là cách sử dụng phù hợp cho các tòa nhà bỏ trống hay không. 

Cơ quan Phục hưng Đô thị và Aqua Stage sẽ bắt đầu thử nghiệm nuôi cá bơn, và tôm thẻ chân trắng tại một cơ sở bỏ trống trong khu phức hợp nhà ở Shintamon ở Thành phố Kobe, Tỉnh Hyogo. Các công ty kỳ vọng cá bơn và cá thăn sẽ phát triển đến kích cỡ có thể bán được trong một năm và tôm thẻ chân trắng trong sáu tháng. 

Cơ sở này là một tòa nhà bê tông cốt thép hai tầng, từng là phòng khám và nơi ở, và nó nằm trong khu vực dành cho các cơ sở thương mại trong một khu nhà ở. Khu đất được quy hoạch làm khu thương mại lân cận, có thể đặt trang trại rộng tới 150m2. Năm bồn chứa nước có sức chứa từ 2 đến 4 tấn đã được lắp đặt tại tầng 1 của tòa nhà. 

Trong vòng ba năm, Otani cho biết ông hy vọng sẽ sử dụng tới 30 cơ sở như các nhà máy và nhà kho đã đóng cửa để nuôi trồng thủy sản trên đất liền. 

Đăng ngày 05/01/2023
Ngọc Diễm @ngoc-diem
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:43 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:43 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:43 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:43 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:43 20/04/2024