Nhiều kỳ vọng mùa biển mới

Dự kiến từ ngày 16 tháng Giêng (ngày 3/3), nhiều tàu cá trên địa bàn tỉnh sẽ mở biển đánh bắt chuyến đầu năm với hy vọng chuyến đánh bắt này thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang…

Nhiều kỳ vọng mùa biển mới
Ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) chuyển cá ngừ đại dương lên bờ - Ảnh: ANH NGỌC

“Lộc biển” đầu năm

Từ mùng 4 Tết đến nay, nhiều tàu đã về bến với đầy ắp cá, ngư dân phấn khởi vì có được “lộc biển” ngay đầu năm mới. Theo ngư dân, đa số tàu về bến đều trúng, bình quân mỗi tàu câu được từ 30-50 con cá ngừ đại dương (khoảng 1,5-2,5 tấn cá), chưa kể các loại hải sản khác. Đây là tín hiệu vui cho mùa biển mới.

Tại các cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) và Phú Lạc (huyện Đông Hòa), không khí làm việc đầu năm của ngư dân rất khẩn trương và nhộn nhịp. Ngư dân Nguyễn Văn Láng ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), chủ tàu cá PY90458TS, cho biết: Chuyến biển này, chúng tôi đánh bắt được khoảng 40 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng hơn 2,2 tấn. Với giá cá hiện nay là 115.000 đồng/kg, trừ phí tổn còn lãi hơn 120 triệu đồng. Mặc dù đón Tết trên biển, xa gia đình nhưng bù lại chuyến biển này trúng cá nên thợ bạn rất phấn khởi, mỗi thuyền viên được chia khoảng 10 triệu đồng…

Còn theo ngư dân Hồ Văn Bé, thuyền trưởng tàu cá PY92115TS, ở phường 6 (TP Tuy Hòa), để chuẩn bị cho chuyển biển dài ngày và đón Tết trên biển, gia đình ông đã chuẩn bị đầy đủ lương thực thực phẩm kèm theo dưa hành, củ kiệu, bánh chưng, rim mứt, mấy thùng bia để anh em ngư dân đón giao thừa. “Không ai muốn đón Tết xa nhà nhưng vì mưu sinh nên chúng tôi nỗ lực vươn khơi bám biển với hy vọng sẽ đánh bắt được nhiều hải sản”, ông Bé nói.

Theo ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, sở dĩ nhiều chủ tàu quyết định đánh bắt cá ngừ đại dương trong dịp Tết là vì mấy tháng vừa qua biển động, nhiều tàu thuyền không ra khơi. Dịp Tết biển êm, ngư trường rộng lớn, cá bắt đầu di chuyển nên ngư dân đón luồng cá đầu mùa để khai thác sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Đến nay, khoảng 90% số tàu đánh bắt xa bờ ở phường 6 đã vào đến đất liền, hầu hết đều có lãi. Đối với những tàu đánh bắt cá chuồn cũng được mùa, mỗi tàu từ 8-12 tấn cá, với giá cá hiện nay khoảng 22.000-24.000 đồng/kg thì lãi hàng chục triệu đồng, có tàu lãi hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Khôi, chủ cơ sở thu mua chế biến cá ngừ Đặng Khang, cho biết: Từ mùng 4 Tết Mậu Tuất đến nay, cơ sở đã thu mua cá ngừ đại dương của hơn 10 tàu cá, bình quân mỗi tàu có sản lượng từ 1,5-2,5 tấn. Hiện nhiều tàu đang trên đường về đất liền và đã liên hệ để bán cá trong những ngày tới. So với năm trước, giá cá ngừ đại dương câu đèn năm nay cao hơn và giữ ở mức từ 110.000-115.000 đồng/kg loại 1. Giá cá lên xuống là do thị trường, nhưng hầu hết cơ sở thu mua đều cố gắng giữ giá ổn định cho ngư dân.

thủy sản, khải thác thủy sản, đánh bắt cá, cá ngừ đại dương

Ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) chuyển cá ngừ đại dương đi tiêu thụ - Ảnh: ANH NGỌC

Tạo thuận lợi cho ngư dân vươn khơi

Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tàu cá PY96962TS của ngư dân Trần Hải ở phường 6 (TP Tuy Hòa) về bến với sản lượng khoảng 1,8 tấn cá ngừ đại dương, chia phần cho mỗi thuyền viên khoảng 8 triệu đồng. Hiện thợ bạn đã nghỉ ngơi, đón Tết xong, gia đình ông Hải cũng đã mua sắm đầy đủ vật tư, nhu yếu phẩm cho chuyến biển mới; dự kiến ngày 17-19 tháng Giêng (4-6/3), những ngư dân trên này sẽ mở biển chuyến đầu năm. “Chúng tôi rất xem trọng chuyến mở biển đầu năm. Chuyến đánh bắt này thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang thì suốt năm nay sẽ gặp nhiều may mắn, đánh bắt gặp nhiều thuận lợi”, ông Hải cho biết.

Còn theo ngư dân Lê Tấn Hồng, chủ hai tàu cá PY95067TS và PY90612TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), hai tàu cá này đã cập bến vào ngày mùng 4 Tết Mậu Tuất, bình quân mỗi tàu khai thác được khoảng 1,7 tấn cá ngừ đại dương và đã bán cá xong. “Dự kiến ngày 16-17 tháng Giêng, chúng tôi sẽ mở biển đánh bắt chuyến đầu năm. Trên hai tàu cá này, tôi tiếp tục sử dụng các thiết bị hiện đại trong khai thác và bảo quản với hy vọng suốt vụ đánh bắt năm nay chất lượng cá ngừ đại dương được cải thiện hơn trước và giá cả ổn định để ngư dân chúng tôi yên tâm bám biển dài ngày làm ăn”, ông Hồng nói.

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, năm 2018, Phú Yên tập trung cơ cấu lại đội tàu khai thác, thu mua hải sản theo đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh. Việc hình thành đội tàu dịch vụ hậu cần trên biển là rất cần thiết, Phú Yên khuyến khích phát triển đội tàu này. Tỉnh cũng đang tập trung kêu gọi đầu tư, chuyển giao công nghệ khai thác, bảo quản sản phẩm và xây dựng, nâng cấp các cảng cá. Đồng thời kiến nghị Bộ NN-PTNT khảo sát, nghiên cứu, dự báo ngư trường, hướng dẫn áp dụng công nghệ phát hiện đàn cá bằng hệ thống viễn thám để nâng cao hiệu quả chuyến biển. Phú Yên cũng tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm triển khai hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng các cảng cá và đầu tư xây dựng các cảng cá ngừ chuyên dụng, chợ đấu giá cá ngừ của tỉnh…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kịp thời và đầy đủ các quy định pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến hoạt động nghề cá trên biển, quy định của các quốc gia có biển tiếp giáp về việc khai thác hải sản trên biển. Hoạt động này nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ngư dân về ý thức tôn trọng và chấp hành quy định của pháp luật Việt Nam và các nước tiếp giáp về khai thác hải sản trên biển để từ đó giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng tàu cá ngư dân ta khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định...

Báo Phú Yên
Đăng ngày 01/03/2018
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 00:05 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 00:05 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 00:05 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 00:05 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 00:05 25/04/2024