Nông dân ương, nuôi cá điêu hồng thắng lớn

Giá cá điêu hồng nuôi bè tại Tiền Giang hiện được thương lái thu mua tại chỗ với giá 32.00-33.000 đồng/kg, nông dân thu lãi 10-15 triệu đồng/bè.

bè nuôi cá điêu hồng
Giá cá điêu hồng ổn định ở mức cao, người nuôi thu lãi lớn.

Ong Trần Văn Tám ở xã Thới Sơn (TP.Mỹ Tho) cho biết, cá điêu hồng loại 500-700 g/con được thương lái thu mua với giá 32.000 đồng/kg nếu bắt bằng ghe đục (ghe có khoang thông đáy bằng lưới để chứa cá), còn nếu bằng cá ôxy (cá sống đựng trong bao nylon có bơm ôxy) được thu mua với giá 33.000 đồng/kg. Dù giá cá thời điểm này giảm 3.500-4.000 đồng/kg so với đầu tháng 11/2015 nhưng nông dân vẫn có lãi.

“Cách đây hơn 1 tuần, tôi xuất bán hai bè cá có thể tích 100m3/bè được khoảng 11 tấn cá cho thương lái với giá 33.500 đồng/kg. Trừ chi phí, tôi lời gần 50 triệu đồng. Mấy ngày qua, giá cá điêu hồng giảm thêm 1.000-2.000 đồng/kg, nhưng vẫn đảm bảo trên giá thành sản xuất”, ông Tám cho hay.

Ông Nguyễn Minh Trung, thương lái thu mua cá điêu hồng ở xã Thới Sơn, nhận định, các tỉnh ĐBSCL hiện đang vào mùa nước nổi, cá đồng và nhiều loại thủy sản khác nhiều là nguyên nhân khiến mặt hàng này tiêu thụ chậm, ảnh hưởng đến giá cả. Tuy nhiên, những năm gần đây, cơ quan chức năng địa phương kiểm soát chặt việc sử dụng thuốc, hóa chất tại làng bè nên chất lượng cá điêu hồng rất đảm bảo. Dự báo, giá cá điêu hồng sẽ ổn định do nhu cầu tiêu thụ nhiều.

Do giá cá năm nay ổn định ở mức cao, người nuôi có lãi khá nên 1.336 bè nuôi cá điêu hồng của Tiền Giang đều được nông dân tranh thủ thả nuôi. Ông Lê Văn Định ở xã Tân Thanh (huyện Cái Bè) cho biết: “Tháng rồi, gia đình tôi thu 2 bè cá điêu hồng (sản lượng gần 13 tấn), bán với giá 35.500 đồng/kg, trừ chi phí, lãi hơn 65 triệu đồng. Do thấy giá cá khả quan nên tôi gấp rút tu bổ, sửa chữa lại bè, đồng thời mua cá điêu hồng giống thả nuôi vụ mới”.

Trước diễn biến tốt của giá cá điêu hồng thịt, giá cá điêu hồng giống cũng ổn định ở mức cao do nhu cầu con giống thả nuôi lớn. Ông Phan Văn Năm, nông dân ương cá điêu hồng giống ở xã Nhị Mỹ, huyện Cai Lậy, cho biết, hiện cá điêu hồng giống loại 30-50 con/kg vận chuyển đến tận bè có giá 32.000-33.000 đồng/kg.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh Tiền Giang có khoảng 170 hộ ương cá điêu hồng giống trên diện tích ao ương khoảng 50ha, tập trung ở hai huyện Cai Lậy và Cái Bè. Hàng năm, các cơ sở ương giống này sản xuất được khoảng 150 triệu con cá điêu hồng giống, không chỉ đáp ứng nhu cầu nuôi của làng bè trong tỉnh mà còn bán cho các tỉnh lân cận như: Bến Tre, Vĩnh Long,…

Năm nay, giá cá điêu hồng giống và cá thịt đều nằm ở mức cao, nông dân nuôi cá có lãi khá nên yên tâm đầu tư sản xuất. Do đó, nhiều chuyên gia ngành nông nghiệp cho rằng, để nghề nuôi cá bè phát triển bền vững, thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và PTNT cần quy hoạch tổng thể nghề nuôi cá điêu hồng lồng bè trên cả nước, gắn quy hoạch vùng nuôi với nhu cầu thị trường. Đồng thời cần quan trắc dịch bệnh kết hợp với quan trắc môi trường vùng nuôi cá bè tập trung. Bên cạnh đó, cần có giải pháp quản lý, chia sẻ thông tin liên kết sản xuất và tiêu thụ cá điêu hồng nuôi bè giữa các tỉnh, thành trong cả nước.

Kinh tế nông thôn, 12/12/2015
Đăng ngày 13/12/2015
Trí Quang
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:03 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:03 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:03 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:03 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:03 29/03/2024