Nuôi cá mú lai nhiều hộ kiếm tiền tỷ

Là loài có sức đề kháng cao, nhanh lớn, cùng với giá bán thương phẩm luôn giữ mức cao và ổn định, cá mú lai thương phẩm đang là hướng đi triển vọng của người nuôi trồng thủy sản. Thực tế thời gian qua, nhiều người nuôi cá mú lai đã kiếm tiền tỷ.

Sự thống trị của con cá mú lai
Cá mú lai đạt trọng lượng 1 kg/con sẽ được xuất bán.

Bỏ cá mú đen sang nuôi mú lai

Cá mú lai hay còn gọi cá mú Trân Châu. Đây là con lai giữa cá song vua (mú nghệ, đực) với cá song hổ hay còn gọi mú cọp (cái) nên thừa hưởng ưu thế của cá mú nghệ và cá mú cọp, đó là vừa có ngoại hình đẹp, phát triển nhanh, vừa chống chịu tốt môi trường khắc nghiệt.

Hiện nguồn giống cá này, ngoài việc nhập từ Đài Loan, Indonesia, thì Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III cũng đã sản xuất thành công, đáp ứng nhu cầu phần nào cho người nuôi. Nhờ vậy vài năm trở lại đây, cá mú lai được người nuôi phát triển vùng ven biển cả nước, nhất là tại một số các tỉnh miền Nam và TP Cam Ranh (Khánh Hòa).

Ông Lê Minh Hải, Trưởng phòng Kinh tế TP Cam Ranh cho biết, thống kê sơ bộ toàn TP hiện có trên 120 ha nuôi cá mú lai. Trong đó xã Cam Thịnh Đông nuôi nhiều nhất với khoảng 80 ha; phường Cam Phúc Bắc nuôi 28 ha và phường Cam Nghĩa nuôi 28 ha.

Thế nhưng ghi nhận PV tại vùng nuôi xã Cam Thịnh Đông thì diện tích cá mú lai đã mở rộng hơn nhiều so với số liệu phòng Kinh tế cung cấp.

Ông Lê Hữu Ngạn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thịnh Đông cho biết: Do hiệu quả kinh tế từ cá mú lai mang lại nên người nuôi địa phương ngày càng mở rộng diện tích. Nếu như năm 2017 toàn xã chỉ vài hộ nuôi cá mú lai, nay đã lên đến 120 ha với 60 hộ nuôi, trong đó vùng nuôi nhiều nhất là thôn Hiệp Thanh.

Vùng nuôi này trước đây đối tượng nuôi chính là tôm sú. Thời gian sau tôm sú nuôi không còn hiệu quả nữa, người nuôi đã chuyển sang nuôi cá mú đen và ốc hương. Tuy nhiên khoảng 3 năm trở lại đây, các đối tượng nuôi trên cũng bị “soán ngôi” bởi con cá mú lai.

cá mú, nuôi cá mú, nuôi cá mú lai, cá mú lai, nuôi cá, nông dân làm giàu

Cá mú lai đang "soán ngôi" tôm sú, cá mú đen và ốc hương.

Trưởng thôn Hiệp Thanh Huỳnh Hữu Phụng cũng xác nhận và cho biết, vùng nuôi thủy sản địa bàn có diện tích trên 100 ha, nay đã chiếm gần 90% ao đìa nuôi cá mú lai.

Về hiệu quả nuôi cá mú lai, theo người nuôi nơi đây đánh giá, hơn hẳn nhiều loài thủy sản khác. Ví dụ so với cá mú đen, thì cá mú lai sức đề kháng cao hơn, ít xảy ra dịch bệnh, thời gian nuôi cũng ngắn hơn từ 2 - 3 tháng. Cụ thể, thời gian nuôi cá mú lai thả giống cỡ 5 - 6 phân đến khi thu hoạch là 10 tháng sẽ đạt trọng lượng khoảng 1 con/kg, còn cá mú đen phải nuôi đến từ 12 - 13 tháng.

Đặc biệt, cá mú lai hiện được thị trường ưa chuộng hơn, giá bán cao và ổn định, dao động từ 180 - 280 nghìn đồng/kg, trong khi cá mú đen thấp hơn từ 10 - 20 ngàn đồng/kg, lại tiêu thụ chậm. Và, thời điểm cá mú lai thương phẩm có giá nhất là trong tháng 11 âm lịch hay tháng 12 dương dịch, lúc mà thị trường Trung Quốc ăn mạnh.

Còn nếu so với cá chẽm thì lợi nhuận càng hơn hẳn, trong khi chi phi đầu tư về thức ăn gần như nhau, nhưng giá cá thương phẩm cá chẽm thấp, chỉ từ 60 - 80 ngàn đồng/kg.

Ông Nguyễn Lựu, một người nuôi cá mú lai ở thôn Hiệp Thanh bộc bạch: Trước đây, tôi nuôi cá chẽm, mỗi năm thả 10.000 con, với chi phí đầu tư thấp, nhất là giá mồi (thức ăn tươi) chỉ 6 - 7 nghìn đồng/kg, nhưng thu hoạch lãi cao nhất chỉ trên dưới 200 triệu đồng là cùng. Nhưng nuôi cá mú lai thì lãi hơn nhiều.

Ông Lựu cho biết, cá mú lai ít xảy ra dịch bệnh. Các bệnh cá thường mắc là bệnh đường ruột và bệnh do ký sinh trùng làm lở loét. Tuy nhiên nếu thường xuyên kiểm tra và phòng bệnh bằng cách bổ sung các loại men vi sinh, cũng như trị bệnh lở loét bằng cách tắm cá với dung dịch Formalin 70-150ppm trong 30-60 phút, sục khí mạnh hoặc tắm cá với dung dịch formalin 25ppm trong 1-2 ngày kèm sục khí mạnh thì không có vấn đề gì lo ngại. Ưu điểm  nữa đối với con mú lai so với các đối tượng thủy sản khác, là nếu xảy ra dịch bệnh cũng sẽ không thiệt hại hoàn toàn. Ví dụ thả 10.000 ngàn con, bị thiệt hại đến 80% sản lượng nhưng số còn lại nuôi vẫn có thể lấy được vốn đầu tư.

Do đó, hiện vùng nuôi này không còn ai nuôi cá chẽm, vì chi phí đầu tư, thức ăn tươi ngày càng tăng cao.  

Nhiều hộ kiếm tiền tỷ

Ông Nguyễn Trung Cân, một trong những người nuôi cá mú lai đầu tiên ở thôn Hiệp Thanh, cho biết, đến nay gia đình ông đã có 5 năm kinh nghiệm nuôi cá mú lai, được chuyển từ diện tích ao nuôi tôm kém hiệu quả.

Các năm trước, mỗi năm ông thả 10.000 con giống (kích cỡ 5 - 6 phân) với giá 3 - 4 ngàn đồng/phân cho diện tích 5 sào. Nhờ nuôi hiệu quả, không xảy dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp, giá bán cá ổn định và cao nên mỗi năm ông thu hoạch lãi từ 300 - 500 triệu đồng.

“Cá mú lai dễ nuôi. Thức ăn của chúng đa dạng có thể ăn thực phẩm hoặc thức ăn tươi.

Ưu điểm cá này nhiều khi người nuôi bận rộn quên cho ăn vẫn sống tốt, thậm chí có thể bỏ đói 3 - 4 ngày vẫn không sao.

Đặc biệt cá này ăn khỏe, lớn nhanh, nuôi khoảng 10 tháng đã có thể xuất bán cá thương phẩm.

Thời điểm năm ngoái, giá cá thương phẩm lên đến 270 - 280 nghìn đồng/kg nhiều người nuôi kiếm tiền tỷ.

Như gia đình tôi mặc dù thả 10.000 con, có thể do chất lượng con giống có vấn đề hoặc chăm sóc chưa tốt, hao hụt đến 60%, song doanh thu vẫn đạt 1 tỷ đồng, lợi nhuận 500 triệu đồng, rất phấn khởi”, ông Cân chia sẻ.

Còn gia đình ông Nguyễn Lựu cũng chuyển từ diện tích trên 1 ha nuôi cá mú đen sang nuôi cá mú lai khoảng 3 năm nay. Nhờ cá mú lai nhanh lớn, giá bán cao nên kinh tế của gia đình ông ngày càng đi lên.

Ông Lựu cho biết, hiện mỗi năm gia đình thả từ 20.000 - 30.000 ngàn con giống, với tỷ lệ hao hụt từ 30 - 40% (tùy ao). Những năm trước giá mồi cho ăn chỉ từ 8 - 12 ngàn đồng/kg, nên mỗi kg cá thương phẩm xuất bán được, chi phí đầu tư của gia đình chỉ mất từ 90 - 100 ngàn đồng/con.

“Như năm ngoái gia đình thả 20.000 con, hao hụt cao đến 50%, nên thu hoạch còn 10 tấn. Với giá bán dao động từ 200 - 280 nghìn đồng/kg, doanh thu gia đình hơn 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí gia đình kiến hơn nửa”, ông Lựu cho biết thêm.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, năm ngoái thả 15.000 con, thu được 8 tấn cá mú thương phẩm. Với giá bán như ông Lựu, sau khi trừ chi phí gia đình ông Dũng cũng kiếm cả tỷ đồng.

Ông Lê Hữu Ngạn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thịnh Đông cho biết, nếu giá cá mú lai ở mức cao từ 250 - 280 nghìn đồng/kg, cùng với việc thả nuôi thuân lợi, hao hụt thấp thì người nuôi kiếm tiền tỷ khá dễ dàng.

Mú lai sống được cả ở độ mặn thấp

Đó là khẳng định người nuôi cá mú lai ở thôn Hiệp Thanh, xã Cam Thịnh Đông.

Điều này đã được chứng minh, khi thời điểm cuối năm ngoái trên địa bàn xảy ra mưa lớn đã làm độ mặn xuống thấp, chỉ còn 10 phần ngàn. Người nuôi tưởng chừng bị thiệt hại nặng, song cá mú lai vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, cá vẫn ăn khỏe.

Theo người nuôi, nếu là đối tượng nuôi thủy sản khác, nhất là cá mú đen đã bị tuột nhớt, chết hàng loạt rồi.

NNVN
Đăng ngày 12/06/2019
Kim Sơ
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 21:07 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 21:07 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 21:07 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 21:07 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 21:07 24/04/2024